Bạn có gặp khó khăn khi buông bỏ?

Điều hối tiếc cuối cùng và phổ biến một cách đáng ngạc nhiên là không cho phép bản thân được hạnh phúc. (minh họa: Unsplash)

Nhiều người hay tức giận hoặc khó chịu, phán xét người khác và lo lắng về những gì họ nghĩ về mình. Rất sai, vì nó ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhiều người hay tức giận hoặc khó chịu, phán xét người khác và lo lắng về những gì họ nghĩ về mình. Một số người khác hay giữ trong đầu những thói quen hoặc tình huống tiêu cực xảy ra trong quá khứ, và họ không có thời gian cho những ưu tiên trước mắt hoặc sắp tới. Những điều này là hoàn toàn sai và rất có hại cho sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, khi nhận ra dấu hiệu và biết được những tác động xấu của những hành vi tiêu cực này, bạn dễ dàng đề phòng hơn.

Khi ưu tiên cho sự bình an trong nội tâm, sử dụng năng lượng của mình để kiểm soát những gì có thể kiểm soát, chấp nhận khả năng sai lầm có thể xảy ra và tập trung vào những gì quan trọng, là lúc chúng ta rèn luyện bản thân để buông bỏ và tiến về phía trước theo một hướng tích cực hơn.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy vì sao bạn lại gặp khó khăn trong việc buông bỏ, được kiểm định qua nhiều nghiên cứu, đượcc đăng tải trên Medium.

Đặt người khác trước bản thân mình

Như đã được chứng minh, việc ưu tiên cho sự bình an trong nội tâm của bản thân mình là điều rất có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần, chẳng hạn như việc giảm thiểu căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn tha thứ cho bản thân mình và tránh xa những điều gì hoặc ai đó chỉ khiến bạn thất vọng sẽ tạo ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Khi tha thứ cho bản thân mình và tránh xa những điều gì hoặc ai đó chỉ khiến bạn thất vọng sẽ tạo ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần của bạn. (minh họa: Unsplash)

Tuyệt vọng khi không thể kiểm soát được mọi thứ
Hãy dẹp bỏ suy nghĩ này đi vì nó rất nguy hiểm đến tâm trí bạn. Xu hướng mong muốn được kiểm soát mọi thứ có thể dẫn đến lo lắng, thất vọng và thậm chí là các vấn đề về sức khỏe thể chất. Chỉ nên kiểm soát những gì bạn có thể, thay vì cuốn theo vòng xoay của những gì ngoài tầm tay của bạn.

Trốn tránh thực tế
Nếu bạn cảm thấy khó chấp nhận cuộc sống như hiện tại, đây có thể là nguồn gốc của sự bất hạnh. Trốn tránh hoặc phủ nhận thực tế, dẫn đến cảm giác đau khổ và tuyệt vọng. Hãy coi trọng những gì mình đang có. Chấp nhận thực tế sẽ giúp bạn xây dựng khả năng phục hồi và cải thiện sức khỏe tổng thể của chính mình.

Hay phán xét người khác
Đừng đánh giá người khác dựa trên những suy đoán vô thực tế. Phán xét người khác dẫn đến gia tăng lo lắng và cảm xúc tiêu cực cho chính bản thân mình, trước cả người mà bạn đang phán xét. Ngược lại, đối xử tử tế và cảm thông cho người khác sẽ góp phần giúp cải thiện tình cảm cho cả hai bên.

Không chấp nhận mình sai
Hãy lắng nghe những lỗi lầm của mình khi người khác nói. Chấp nhận những sai sót của bản thân mình sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề nhanh chóng, dễ dàng và sáng tạo hơn. Khi bạn cởi mở với những ý tưởng và quan điểm mới, bạn sẽ học hỏi những kỹ năng mới tốt hơn và trở nên dễ thích nghi hơn với những sự thay đổi.

Lo lắng về những gì người khác nghĩ về bạn
Sự tự do lớn nhất là không quan tâm về những gì người khác nghĩ gì về bạn. Luôn mong muốn được người khác công nhận và khen ngợi sẽ dẫn đến căng thẳng và lo lắng. Đừng quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình. Ngược lại, tập trung vào mục tiêu và hạnh phúc của riêng sẽ cải thiện lòng tự trọng và sức khỏe tổng thể. Hãy nhớ bạn là ai, bạn không phải là ai, và bạn muốn gì hoặc không muốn gì.

Đừng lo lắng về những gì người khác nghĩ về bạn. (minh họa: Unsplash)

Thường xuyên tức giận, khó chịu hoặc dễ dàng bỏ cuộc
Giữ trong lòng cảm xúc tiêu cực trong một thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe thể chất như các bệnh tim mạch và các chứng đau mãn tính. Sự bình tĩnh là một siêu năng lực giúp bạn tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề. Một cái hít vào ra thở ra sẽ giúp bạn có lợi thế trong những tình huống khó khăn. Hãy bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề. Điều này cũng góp phần cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Bận tâm về những thói quen xấu cũ

Đừng quay trở lại những thói quen tiêu cực cũ mà hãy tin tưởng vào những quyết định của mình. Loại bỏ những thói quen xấu và những tình huống tiêu cực có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Đừng bận tâm và nghĩ mãi về những thói quen tiêu cực cũ. (minh họa: Unsplash)

Loay hoay với những việc lặt vặt

Không dành thời gian cho những việc vớ vẩn, ngừng phân tâm và tập trung vào những gì cần thiết. Dành thời gian để thực hiện các nhiệm vụ cần thiết và quan trọng sẽ giúp chúng ta cải thiện năng suất làm việc mà lại giảm căng thẳng không cần thiết. Vì vậy hãy ưu tiên một cách hợp lý cho những việc quan trọng, có ý nghĩa lớn cho cuộc sống, thay vì làm những việc vô bổ.

Quá coi trọng vào những vấn đề nhỏ nhặt
Đôi khi, chúng ta có xu hướng xem xét kỹ lưỡng và kịch tính hóa những vấn đề nhỏ nhặt trong cuộc sống, cho đến khi kiệt sức và chẳng làm được vì khác.

Cuối cùng, nếu bạn nhận ra bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy hành động ngay hôm nay để từ bỏ những gì đang níu chân bạn lại, không cho bạn tiến về phía trước. Ưu tiên cho sự bình an trong nội tâm, chấp nhận và tha thứ cho bản thân, tập trung vào những gì quan trọng và buông bỏ những gì nằm ngoài tầm kiểm soát. Hãy nhớ rằng sức khỏe của bạn là trên hết. Chăm sóc bản thân sẽ cải thiện cuộc sống của bạn và cả những người xung quanh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: