Cà phê hay trà xanh mới tốt cho sức khỏe?

(Hình: Kaboompics/Pexels)

SAN FRANCISCO, California (SGN) – Matcha, hay còn biết đến là trà xanh Nhật, và cà phê là những loại đồ uống được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới.

Mặc dù cả hai thường được dùng với mục đích giúp cơ thể và tâm trí tỉnh táo, thì cả matcha và cà phê đều có những điểm giống và khác nhau mà tùy theo cơ địa của mỗi người mà chúng ta chọn thức uống nào phù hợp với mình, theo trang mạng Healthline.

Hàm lượng dinh dưỡng của trà xanh và cà phê

Cả cà phê và trà xanh đều có lượng calories tối thiểu và vị đắng như nhau nếu không có thêm các thành phần như sữa, đường, kem hoặc siro có hương vị. Mặc dù cả hai đều là đồ uống có chứa caffeine, nhưng cà phê chứa nhiều caffeine hơn matcha trên mỗi khẩu phần.

Dưới đây là bảng so sánh dinh dưỡng giữa khẩu phần tiêu chuẩn của mỗi loại đồ uống, tức là một tách cà phê pha 240 ml và một cốc matcha 60 ml.

Cà phê Matcha
Calories 2g 5g
Carb 0g 1g
Sugar 0g 0g
Fiber 0g 0g
Protein 0.3g 1g
Fat 0.5g 0g

 

Lợi ích sức khỏe của cà phê và trà xanh

Cả cà phê và matcha đều được biết đến với nhiều tác dụng tăng cường sức khỏe và nhiều lợi ích khác, trong đó bao gồm:

1. Giúp giảm cân

Caffeine trong matcha và cà phê có thể giúp giảm cân bằng cách kích hoạt mô mỡ nâu và tăng tiêu hao năng lượng cũng như quá trình oxy hóa chất béo. Chất béo nâu có tác dụng bảo vệ chống lại sự tích tụ chất béo trong cơ thể vì nó tạo nhiệt và chuyển hóa glucose.

Trên thực tế, môt số nghiên cứu cho thấy rằng caffeine có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên đến 13% trong khoảng ba giờ. Ngoài caffeine, cà phê còn chứa chlorogenic acid (CGA) và matcha rất giàu epigallocatechin gallate (EGCG). Cả CGA và EGCG đều được nghiên cứu có tác dụng trong việc đốt mỡ giảm cân.

2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các hợp chất khác nhau được tìm thấy trong matcha và cà phê giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Hàm lượng polyphenol làm giảm sự kết tụ tiểu cầu, giúp ngăn chặn động mạch bị tắc nghẽn và giảm nguy cơ đau tim.

Polyphenol cũng thúc đẩy thư giãn mạch máu. Hơn nữa, EGCG được tìm thấy trong trà xanh có thể làm giảm huyết áp và giảm mức cholesterol.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trong khi cà phê giàu polyphenol có lợi cho sức khỏe tim mạch, cafestol và kahweol từ cà phê chưa lọc có thể làm tăng mức cholesterol xấu.

Matcha rất giàu rutin, vitamin C và chất diệp lục, mang lại màu xanh đặc trưng, trong khi cà phê chứa cafestol và kahweol, đều có đặc tính chống oxy hóa bảo vệ cơ thể. (Hình: Alice Pasqual/Unsplash)

3. Chất chống oxy hóa và chống ung thư

Polyphenol là một nhóm chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong trái cây, rau, cà phê và trà. EGCG và CGA lần lượt là các thành phần chính của polyphenol có trong trà xanh và cà phê. EGCG ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các khối u, hạn chế sự hình thành của một số mạch máu nuôi khối u và thúc đẩy quá trình chết của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, matcha rất giàu rutin, vitamin C và chất diệp lục, mang lại màu xanh đặc trưng, trong khi cà phê chứa cafestol và kahweol, đều có đặc tính chống oxy hóa bảo vệ cơ thể.

Ưu và nhược điểm của trà xanh và cà phê

Ưu điểm của matcha

• Thúc đẩy sự thư giãn.

o Bằng cách tăng sóng alpha trong não của bạn, L-theanine có trong trà xanh giúp thư giãn tâm trí mà không gây cảm giác buồn ngủ.

• Tăng cường sức khỏe răng miệng

o Trái ngược với cà phê, matcha có thể cải thiện sức khỏe răng miệng, giúp hơi thở thơm tho.

Nhược điểm của matcha

• Đắt hơn cà phê.

• Nguy cơ nhiễm độc gan

o Tiêu thụ liều cao EGCG và các polyphenol trong matcha có thể dẫn đến tổn thương gan, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu xác nhận thêm.

• Rủi ro về chất gây ô nhiễm.

o Vì matcha được làm từ lá trà xanh nghiền thành bột nên có nguy cơ tiêu thụ lá bị nhiễm kim loại nặng chẳng hạn như chì và arsenic.

Caffeine trong matcha và cà phê có thể giúp giảm cân bằng cách kích hoạt mô mỡ nâu và tăng tiêu hao năng lượng cũng như quá trình oxy hóa chất béo. (Hình: Nathan Dumlao/Unsplash)

Ưu điểm của cà phê

• Ít tốn kém hơn.

• Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

o Uống cà phê thường xuyên sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên đến 12% cho mỗi hai tách được tiêu thụ mỗi ngày.
• Luôn có ở khắp mọi nơi.

o Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cà phê ở bất cứ quán nào bạn đến. Ngoài ra, bạn có thể mua một tách cà phê ở nhà hàng, siêu thị, hoặc thậm chí mua các loại thức uống thay thế pha sẵn.

Nhược điểm của cà phê

• Caffeine là một loại thuốc kích thích hệ thần kinh trung ương.

o Khi bạn uống quá nhiều cà phê, nó có thể dẫn đến rối loạn chức năng cơ thể và bị lệ thuộc caffeine.
• Các tác dụng phụ không mong muốn.

o Một số người gặp phải những phản ứng khó chịu như mất ngủ, bồn chồn, nhịp tim tăng, đau đầu và lo lắng khi uống hoặc bỏ cà phê.

Nói tóm lại, cả cà phê và matcha là hai thức uống phổ biến có chứa caffeine. Chúng đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và một số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên cả hai đều có những ưu nhược điểm riêng mà bạn nên cân nhắc trước khi chọn. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: