Cà phê, uống bao nhiêu thì đủ?

(minh họa: Unsplash)

Như câu nói “cái gì cũng vừa vừa phải phải”, nghĩa là mọi thứ ở mức chừng mực thì tốt hơn là nhiều quá hoặc ít quá. Đối với cà phê thì sao?

Theo Johns Hopkins Medicine, lượng cà phê phù hợp có liên quan đến tuổi thọ, sức khỏe của gan, và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson, đột quỵ và ung thư ruột. Theo chuyên gia dinh dưỡng Jordan Hill, giới hạn cho phép để một người tiêu thụ lượng caffeine là khoảng 400 miligam mỗi ngày. Tuy nhiên, Hill đề nghị giảm xuống 300 miligam cho người lớn, đặc biệt là những người nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của chất caffeine.

Giới hạn cho phép để một người tiêu thụ lượng caffeine là khoảng 400 miligam mỗi ngày, nhưng có thể ít hơn. (minh họa: Unsplash)

Một tách cà phê tám ounce chỉ có dưới 100 miligam cà phê trong đó, vì vậy bạn đừng nên nghĩ đến tách cà phê thứ năm.

Cà phê không phải là chất duy nhất có chứa caffeine, nhiều loại trà, soda, nước tăng lực hoặc thanh kẹo tăng lực, thực phẩm bổ sung và chocolate cũng đều đều chứa caffeine. Hill cho biết trên USA Today: “Mỗi mặt hàng này đều có lượng caffeine khác nhau, vì vậy nếu chúng ta tiêu thụ chúng suốt cả ngày, sẽ dễ dàng vượt quá mức cho phép là 300 miligam đó.

Điều gì xảy ra nếu bạn vượt quá 400 miligam một ngày? Các triệu chứng đó là: Nhức đầu, mất ngủ, bồn chồn lo lắng, cáu gắt, tim đập loạn nhịp, run cơ. Tiêu thụ quá mức trong thời gian dài có thể làm những tác động này trở nên trầm trọng, bị tăng huyết áp, các gặp các vấn đề về đường tiêu hóa. Tử vong cũng có thể xảy ra.

Caffeine là một chất kích thích. Điều này có nghĩa là nó tăng tốc hệ thống thần kinh trung ương và tăng mức năng lượng. Chất caffeine được hấp thụ trong vòng 45 phút sau khi ngấm vào người và lưu lại trong máu từ 90 phút đến chín tiếng rưỡi. Điều này cũng phụ thuộc vào lượng thức ăn được tiêu thụ, hút thuốc (làm tăng tốc độ phân hủy) hoặc mang thai và uống thuốc tránh thai (làm chậm quá trình này). “Chúng ta có thể tạo ra khả năng chịu đựng nó, điều đó có nghĩa chúng ta cần nhiều caffeine hơn để cảm nhận được những tác dụng tương tự,” Hill nói, và chỉ ra những tác dụng ngắn hạn như sự tỉnh táo và tăng năng suất. “Có thể cần nhiều caffeine hơn để cảm nhận được những điều đó, nhưng đồng thời, khi lượng caffeine tăng lên, nguy cơ tác dụng phụ cũng tăng theo.”

Nếu vẫn cần uống cà phê và phải nạp “thuốc chống buồn ngủ” này, bạn có thể áp dụng các cách sau: Thay vì uống một ly cà phê, thì uống một nửa cà phê thông thường và một nửa là decaf. (Decaf là viết tắt của decaffeinated coffee, loại cà phê đã loại bỏ ít nhất 97% lượng caffeine); Chuyển sang uống trà, hoặc thức uống có ít caffeine hơn; Thay thế cà phê bằng nước, thứ có thể làm dịu cơn khát mà rất lành mạnh.

Trẻ em từ 12 đến 17 tuổi chỉ nên uống ít hơn 100 miligam mỗi ngày. (minh họa: Unsplash)

Trẻ em có thể uống bao nhiêu caffeine? Hill cho biết trẻ em từ 11 tuổi trở xuống không nên uống cà phê, từ 12 đến 17 tuổi uống ít hơn 100 miligam mỗi ngày. Không chỉ là caffeine trong cà phê, cha mẹ cũng nên để mắt xem các loại thức uống khác của con có caffeine không, như soda, chocolate, thuốc không kê đơn, thậm chí cả thực phẩm có hương vị cà phê như kem và kẹo.

Lý do trẻ em không nên dùng lượng caffeine nhiều vì nó sẽ gây mất ngủ. Hill nói: “Điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng học tập của các em vào ngày hôm sau. Khi mất ngủ ban đêm, qua ngày hôm sau chúng sẽ buồn ngủ, không còn tỉnh táo nữa, cứ như vậy sẽ cản trở sự phát triển bình thường của trẻ.”

Với phụ nữ mang thai, Hill khuyên chỉ nên uống ít hơn 200 miligam cà phê mỗi ngày trong thai kỳ. Caffeine được cho là có thể gây co mạch máu trong tử cung và nhau thai, làm giảm lượng máu cung cấp cho thai nhi.

Phụ nữ man thai nên hạn chế uống cá phê. (minh họa: Unsplash)

Bạn có thể tham khảo lượng caffeine trong tám ounce của các loại thức uống dưới đây, theo Mayo Clinic:

Cà phê pha: 96 miligam

Cà phê decaf: 2 miligam

Cà phê hòa tan: 62 mg

Cà phê decaf hòa tan: 2 miligam

Trà đen: 47 miligam

Trà đen decaf: 2 miligam

Trà xanh: 28 mg

Trà đóng chai: 19 mg

Coca: 22 miligam

Bia nguyên chất: 0 miligam

Soda cam, quýt: 0 miligam

Nước tăng lực: 71,9 miligam

Nước tăng cơ bắp: 215 miligam

Những ly cà phê espresso có khoảng 64 miligam caffeine và những ly cà phê espresso decaf hoàn toàn không chứa caffeine.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: