COVID-19 có thể sống nhiều ngày trong tử thi

COVID-19 có chiều hướng gia tăng
Các nhân viên y tế chuyển xác người bị COVID-19 đi hỏa thiêu. (minh họa: Unsplash)

Theo hai nghiên cứu mới đây, corona virus có thể sống trong cơ thể bệnh nhân bị nhiễm bệnh rất lâu, sau khi họ qua đời.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Saitoh cho thấy xác chết có thể mang một lượng virus truyền nhiễm đáng kể. “Ở một số quốc gia, những người chết do COVID-19 bị bỏ mặc hoặc người thân xin đưa về nhà,” Hisako Saitoh, nhà nghiên cứu tại Đại học Chiba, Nhật Bản, người đã công bố nghiên cứu, nói với The New York Times, rằng công chúng cần biết thông tin vừa mới được công bố này.

Nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng virus truyền nhiễm vẫn còn sinh sống trong xác chết tới 17 ngày. Theo The New York Times.  Vì vậy, các nhân viên y tế, giám định viên y tế, nhà nghiên cứu bệnh học và các thành viên trong gia đình có người thân qua đời do COVID-19 vẫn nên thận trọng khi tiếp xúc với tử thi.

Một nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Leonardtown, Maryland. (ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Saitoh và cộng sự cho thấy sáu trong số 11 tử thi mà họ xét nghiệm có lượng virus cao trong mũi và phổi, sau khi những người này qua đời. Đặc biệt virus có nhiều nhất trong phổi, đồng thời các loại khí tích tụ sau khi một người đó chết có thể thoát ra qua bất kỳ lỗ nào, kể cả miệng và vẫn có thể truyền bệnh.

Tuy vậy, kết quả này vẫn chưa được công bố trên một tạp chí khoa học.

Các nhà nghiên cứu đề nghị thực hiện các biện pháp đề phòng việc lây truyền COVID-19, như ướp xác hoặc thực hành phương pháp của Nhật Bản, là bịt miệng, mũi, tai và hậu môn bằng bông.

Trong một nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học phát hiện những con chuột đồng chết vì COVID-19 trong vòng vài ngày sau khi bị nhiễm bệnh đã truyền virus cho các động vật khác sau khi chúng qua đời.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định một bệnh nhân COVID-19 còn sống có nguy cơ lây lan virus cao hơn nhiều so người đã chết.

(ảnh: Unsplash)

Angela Rasmussen, nhà nghiên cứu khoa học tại Tổ chức vaccine và Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Saskatchewan ở Canada, nói với The New York Times, rằng mọi người nên quan tâm để phòng tránh việc lây lan bệnh dịch từ bạn bè, hàng xóm của mình, hơn là những người đã qua đời. Tuy nhiên, cũng không nên bất cẩn, chủ quan khi tiếp xúc với người thân qua đời vì COVID-19, vì khả năng lây nhiễm là có.

Vào tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cảnh báo số ca nhiễm bệnh COVID-19 gần đây đang có chiều hướng gia tăng, thậm chí tăng đột biến. Có nhiều khả năng, quy định đeo khẩu trang phải được áp dụng trở lại.

Theo báo cáo hàng tuần của CDC, một số cộng đồng hiện được xếp vào hạng cao về mức độ nhiễm bệnh COVID, trong đó có New York và Los Angeles.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: