Cuộc đua giảm giá insulin

Ảnh: Spencer Platt/Getty Images

Nhà sản xuất insulin Novo Nordisk là công ty mới nhất lên kế hoạch giảm giá mạnh cho các loại thuốc trị bệnh tiểu đường. Novo đã lên kế hoạch giảm giá đến 75% nhiều loại thuốc insulin bán ở Mỹ trong bối cảnh áp lực cắt giảm chi phí điều trị bệnh tiểu đường tăng.

Ngày 14 Tháng Ba, Novo, một trong những công ty bán insulin lớn nhất tại Mỹ và trên toàn thế giới, cho biết bắt đầu từ Tháng Một 2024, công ty sẽ giảm 75% giá niêm yết của insulin NovoLog, 65% của Novolin và 65% của Levemir.

Ngoài ra, công ty cũng giảm giá cho các sản phẩm insulin không có nhãn hiệu (unbranded insulin) của hãng để phù hợp với giá giảm của các sản phẩm có nhãn. Steve Albers, Phó chủ tịch cấp cao của Novo giải thích: “Chúng tôi đang làm việc để phát triển một lộ trình bền vững, cân bằng khả năng chi trả của bệnh nhân, động lực thị trường và những thay đổi chính sách đang diễn ra. Novo vẫn cam kết đảm bảo những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có thể mua insulin của công ty với giá rẻ, một trách nhiệm mà chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc”.

Nhiều người có bảo hiểm có thể không nhìn thấy chi phí insulin giảm vì họ trả các khoản đồng thanh toán cố định hàng tháng. Tuy nhiên, những người không có bảo hiểm và được hưởng chương trình sức khỏe khấu trừ cao (high-deductible health plans) sẽ nhìn thấy chi phí giảm này.

Quyết định giảm giá của Novo đến sau quyết định của Eli Lilly & Co, khi vào đầu tháng này, công ty thông báo từ Quý IV 2023 sẽ giảm 70% giá niêm yết cho các sản phẩm insulin được kê đơn phổ biến nhất của mình. Lilly cũng cho biết sẽ mở rộng mức trần $35 mỗi tháng đối với bệnh nhân tự trả chi phí cùng với các bước đi khác có lợi cho bệnh nhân.

Thống đốc California Gavin Newsom cho biết tiểu bang sẽ bắt đầu tự sản xuất insulin để giúp giảm chi phí thuốc điều trị tiểu đường. Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự hài lòng với quyết định giảm giá của Novo và kêu gọi các nhà sản xuất insulin khác làm theo. Ông cũng muốn Quốc hội nên “giới hạn chi phí insulin ở mức $35 cho tất cả người dân Mỹ”.

Sản phẩm tiêm insulin của Novo Nordisk (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Lilly, Novo và Sanofi SA là hai công ty bán insulin hàng đầu tại Mỹ và trên toàn thế giới. Họ đã tăng giá đáng kể cho các sản phẩm insulin trong thập niên 2010. Trước khi giảm giá, NovoLog là một trong những loại insulin được sử dụng rộng rãi nhất tại Mỹ và người bệnh tốn hàng trăm đôla mỗi tháng cho nó. Levemir cũng được sử dụng rộng rãi. NovoLog hiện có giá niêm yết $558,83 cho một hộp năm bút tiêm và $289.36 cho một lọ (công ty cho biết hầu hết những người có bảo hiểm thương mại và Medicare đều không phải trả theo giá niêm yết). Sau khi giảm, giá chỉ còn $139.71 và $72.34 cho hai loại trên.

Novo cho biết không có bất kỳ thay đổi nào đối với các chương trình khống chế chi phí tự trả của bệnh nhân. Novo cho biết việc giảm giá có vẻ không ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu vì trong doanh thu cũ, công ty phải thanh toán các khoản chiết khấu tương đối cao cho các công ty bảo hiểm và những nhóm người khác nên lợi nhuận không còn nguyên vẹn. Sau khi giảm, các khoản thanh toán này không còn nữa.

Doanh số bán insulin của Novo đã giảm trong những năm gần đây nhưng các nhà phân tích dự đoán doanh thu thuốc trị tiểu đường không chứa insulin của công ty sẽ tăng, đặc biệt là Ozempic, loại thuốc thông dụng để giảm cân. Công ty Sanofi cũng có các chương trình nhằm giúp bệnh nhân mua insulin dễ hơn, chẳng hạn cung cấp lượng insulin đủ dùng trong 30 ngày với giá $35 cho bệnh nhân không có bảo hiểm.

Béo phì và tiểu đường là vấn đề kinh niên của nước Mỹ (minh họa: towfiqu-barbhuiya-unsplash)

Bệnh tiểu đường (diabete) là một bệnh mãn tính được thể hiện bằng lượng đường cao quá giới hạn cho phép trong máu vì cơ thể không tạo ra insulin, không tạo ra đủ insulin hoặc sử dụng insulin tự sản xuất không hiệu quả. Tiểu đường ảnh hưởng đến khoảng 37 triệu người Mỹ.

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường dùng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu mà nếu không được kiểm soát đúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, nhiều người không có bảo hiểm hoặc thuộc các chương trình bảo hiểm sức khỏe được khấu trừ cao thường gặp khó khăn khi mua insulin.

Để giảm bớt gánh nặng, những năm gần đây một số tiểu bang đã ban hành mức trần chi phí insulin. Đạo luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act) được Tổng thống Biden ban hành năm ngoái quy định những bệnh nhân được bảo hiểm bởi chương trình bảo hiểm y tế liên bang Medicare sẽ chỉ phải trả không quá $35 một tháng (kể cả đồng chi trả và tự trả) cho đơn thuốc insulin. Trong bài phát biểu về Tình trạng Liên bang vào Tháng Hai qua, Tổng thống Biden đã kêu gọi mở rộng giới hạn $35 hàng tháng ra ngoài Medicare để bao gồm tất cả bệnh nhân tiểu đường.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc lập-Vermont, nhưng vẫn bỏ phiếu theo đảng Dân chủ) gần đây đã kêu gọi các nhà sản xuất insulin nên kéo giá trần hàng tháng xuống còn $20 mỗi lọ. Novo hồi đáp bằng một phiên bản insulin bán với giá $25 một lọ tại các cửa hàng Walmart và thực hiện chương trình tiết kiệm đồng thanh toán cho những người có bảo hiểm thương mại (commercial insurance). Công ty cũng cung cấp lượng insulin đủ dùng trong 30 ngày với giá rẻ $99 cho những người có nguy cơ không thể mua insulin và thuốc trị tiểu đường miễn phí cho những bệnh nhân đáp ứng được các tiêu chí thu nhập thấp, dẫn lại từ Wall Street Journal.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: