Đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng – Các bệnh về hệ tiêu hóa hay mắc phải

(Minh họa: Sora Shimazaki/Pexels)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Đầy hơi, khó tiêu hay chướng bụng là những triệu chứng rất hay thường gặp trong đời sống hằng ngày, dễ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, đôi khi tình trạng kéo dài có thể gây hại đến sức khỏe.

Dưới đây là những phương pháp mà bạn nên thực hiện để tiêu hóa tốt hơn, giúp dạ dày và đường ruột hoạt động tốt hơn, theo trang mạng Mind Green Body.

Nguyên nhân nào gây ra đầy hơi?

Đầy hơi xảy ra khi không khí vô tình bị nuốt chửng trong khi ăn hoặc do vi khuẩn ruột tạo ra và bị kẹt trong hệ tiêu hóa. Một số lý do khác khiến không khí vào cơ thể là khi:

– Ăn quá nhanh
– Nhai kẹo cao su
– Uống thức uống có gas
– Ăn các thực phẩm khó tiêu hóa
– Nội tiết tố bị biến đổi

Làm sao để ngăn chặn đầy hơi?

1. Tập ăn chậm, nhai kỹ

Cho dù có đói đến mức nào thì cũng nên tập thói quen ăn chậm và nhai kỹ. Khi nhai cẩn thận, thức ăn sẽ được nghiền nát kỹ hơn, giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn và dạ dày hoạt động hiệu quả hơn.

Khi ăn vội vàng, qua loa và không nhai kỹ, bạn sẽ nuốt thêm không khí vào trong cơ thể, và điều này không chỉ gây đầy hơi mà còn khiến bạn có cảm thấy nặng nề.

2. Massage bụng

Bác sĩ Vincent Pedre, Giám đốc trung tâm Pedre Integrative Health, cho biết, việc massage nhẹ nhàng ở vùng bụng sau khi ăn xong sau một tiếng sẽ giúp giảm tình trạng chướng bụng do khó tiêu và đầy hơi.

Bạn massage từ bụng dưới bên phải, sau đó nhẹ nhàng di chuyển theo chiều kim đồng hồ và lặp lại vài lần. Bên cạnh đó, một số động tác yoga cũng giúp cơ thể tiêu hóa hiệu quả hơn.

3. Nhớ ngâm đậu trước khi chế biến thành thức ăn

Đậu từ lâu đã có tiếng dễ khiến chúng ta bị đầy hơi do có nhiều tinh bột raffinose và stachyose, nhưng không thể phủ nhận những dưỡng chất tốt mà đậu mang lại cho cơ thể.

Để tránh bị đầy hơi khi ăn đậu, bạn có thể dùng mẹo ngâm đậu trước khi nấu. Việc ngâm đậu qua đêm sẽ giúp loại bỏ lượng đường có trong đậu, hoặc xả nước với đậu từ ba đến bốn lần bằng nước ấm trước khi chế biến.

4. Tăng cường men vi sinh probiotics

Ruột non và ruột kết chứa đầy vi khuẩn và nấm lên men khiến tinh bột không tiêu hóa hết, dẫn đến việc hình thành khí hydrogen và methane, khiến cơ thể đầy hơi và có cảm giác khó chịu.

Theo Bác sĩ Amy Shah, hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Harvard, đầy hơi hình thành là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu trong đường ruột. Khi cơ thể có nhiều vi khuẩn xấu do ăn uống không điều độ, căng thẳng, sử dụng thuốc kháng sinh, sẽ dễ dàng dẫn đến quá trình lên men và khí bị mắc kẹt lâu hơn trong cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy một số men vi sinh có thể làm giảm đầy hơi, trong đó có các loại như bifidobacteirum lactis HN019 hay Bifidobacterium lactis bi-07 sẽ giúp điều hòa hệ tiêu hóa tốt hơn.

(Minh họa: Hana Lopez/Unsplash)

5. Tránh thức ăn và đồ uống có cồn nhiều đường

Kẹo cao su không đường thường hay được tiêu thụ giúp chống hôi miệng hay thức uống có cồn nhiều đường tuy dễ uống hơn rượu mạnh như chứa nhiều sorbitol, mannitol và xylitol, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Cơ thể chúng ta không thể tạo ra các enzyme để tiêu hóa lượng đường từ các thực phẩm trên, khiến cả dạ dày và ruột hoạt động quá mức.

6. Một số loại rau có thể gây đầy bụng

Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin và các dưỡng chất tốt cơ thể, một số loại rau phổ biến có thể gây đầy bụng. Các loại rau họ nhà cải như cải bắp, cải brussels hay cải bẹ xanh có chứa lưu huỳnh gọi là glucosinolates và rafinose cao, dễ tăng khí trong bụng và khó để tiêu hóa.

7. Gừng

Gừng là một phương pháp truyền thống được dùng rất nhiều ở phương Đông. Trong gừng có antiemetic và carminative, giúp chống buồn nôn và phân hủy những khí dư thừa trong ruột và dạ dày.

Theo Bác sĩ Ali Miller ở trung tâm dinh dưỡng Ali, New Jersey, gừng còn có tác dụng làm giảm sự co thắt của ruột, giúp cho thức ăn di chuyển dễ dàng nhưng không gây ra sự đầy bụng. Với những ai có bụng yếu, bạn nên uống trà gừng và ngậm một viên kẹo gừng trước bữa ăn.

8. Dầu bạc hà

Dầu bạc hà, hay tiếng Anh còn gọi là peppermint oil, không chỉ phổ biến ở phương Đông mà còn cả nhiều nước ở phương Tây. Đặc biệt, dầu bạc hà được dùng để bôi ở vùng bụng để giảm sự khó chịu mỗi khi đầy bụng hay căng cứng. như một viện trợ tiêu hóa hàng trăm năm. Dầu bạc hà, đặc biệt, đã được tìm thấy để giải tỏa vùng bụng. Các chiết xuất từ dầu bạc hà có hợp chất tự nhiên từ lá bạc hà, giúp đánh tan chứng đầy hơi. Đặc biệt, bạn có thể cho một vài giọt tinh dầu bạc hà tự nhiên vào cốc nước ấm để uống, hoặc tìm các loại thuốc viêm nang để sử dụng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: