Dễ ngủ hơn với melatonin

(Hình: Andisheh A/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Ai cũng biết giấc ngủ cực kỳ quan trọng, giúp cơ thể hồi phục sau một ngày dài làm việc. Nhưng không phải ai cũng ngủ đủ giấc hoặc có thể ngủ ngon mà đôi khi phải chật vật đối mặt với việc khó ngủ, dẫn đến mệt mỏi và sa sút tinh thần.

Khoa học về giấc ngủ thật ra phức tạp hơn bạn nghĩ. Để duy trì một giấc ngủ ngon và đủ, đòi hỏi cơ thể con người phải làm một số điều, trong đó có liên quan đến melatonin, một loại hormone giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học.

Melatonin đóng vai trò như thế nào đối với giấc ngủ?

Đồng hồ sinh học của con người điều khiển quá trình sinh lý của chúng ta vào những thời điểm nhất định trong ngày. Melatonin có nguồn gốc từ serotonin và được sản xuất trong tuyến tùng của não, giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học hằng ngày.

Theo National Sleep Foundation, mức độ melatonin sẽ tăng lên vào khoảng chín giờ tối, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và muốn đi ngủ.

Ngủ đóng vai rất quan trọng đối với thể chất, tinh thần và cảm xúc. Giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể bạn có thời gian phục hồi mà còn cải thiện trí nhớ, còn cải thiện các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, béo phì và trầm cảm.

Ngoài ra, ngủ ngon còn khiến vòng eo thon gọn hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến một số hormone liên quan đến cơn đói và cảm giác no, khiến bạn ăn nhiều và dễ tăng cân.

Làm sao để melatonin sản xuất tự nhiên?

Đối với một số người, giấc ngủ không phải lúc nào cũng giống nhau mỗi đêm. Và đôi khi, cơ thể sản xuất melatonin không đủ dẫn đến nguyên nhân làm bạn dễ tỉnh giấc giữa chừng và ngủ không ngon.

Các tốt nhất để melatonin sản xuất khỏe mạnh chính là bạn tạo thói quen lành mạnh vào ban đêm. Sau bữa ăn tối, hãy tắt TV, đặt điện thoại ở chế độ yên lặng, thư giãn tâm trí bằng một quyển sách hay ngâm bồn tắm và thiền.

Khi chúng ta trong môi trường ít ánh sáng quá chói chang, không có các thiết bị công nghệ xung quanh, nó sẽ là dấu hiệu báo hiệu cho cơ thể biết là đã đến giờ đi ngủ. Lúc này, mức melatonin sẽ tăng vọt và giúp bạn dễ ngủ, phục hồi cơ thể sớm.

Uống thuốc bổ sung melatonin 

Trên thị trường có nhiều các sản phẩm bổ sung melatonin mà bạn có thể sử dụng để cải thiện giấc ngủ. Theo một cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Health Journal, liều melatonin hằng ngày khuyến cáo nên dùng là từ khoảng 0,5mg cho đến 5 mg. Bạn có thể kham thảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bổ sung melatonin. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: