Đẹp da, khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật khi ăn nhiều bưởi

(Ảnh: Neringa Skorupskiene/Unsplash)

SAN FRANSISCO, California (SGN) – Từ lâu các chuyên gia dinh dưỡng luôn nhắc chúng ta nên ăn nhiều trái cây để bổ túc thêm nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Bên cạnh một số trái cây có nhiều vitamin nhưng cũng có tác dụng phụ thì trái bưởi lại được vô số bác sĩ và nhà khoa học khuyên nên dùng thường xuyên, theo tạp chí Health.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà bưởi đem lại cho sức khỏe nếu như ăn mỗi ngày.

1. Hạ cholesterol xấu trong cơ thể

Theo một nghiên cứu năm 2006 đăng trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry, ăn bưởi mỗi ngày giúp giảm lượng cholesterol xấu trong người, hay còn biết đến là LDL, đến 15.5%. LDL là một loại chất béo có thể phát triển trong động mạch và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tuy nhiên FDA từng cảnh báo rằng nếu đang sử dụng thuốc hạ cholesterol, bạn không nên ăn bưởi mỗi ngày để tránh bị tác dụng phụ.

2. Chứa rất nhiều nước

Theo chuyên gia dinh dưỡng Wesley Debridge ở Phoenix, Arizona, 92% trong bưởi là nước, được xem là loại trái cây nhiều nước và cung cấp cho cơ thể đủ nước bị thiếu. Nếu bạn thuộc tuýp làm biếng uống nước và thường không bao giờ uống đủ hai lít nước mỗi ngày, bạn nên ăn thêm bưởi để cơ thể được cấp nước đầy đủ hơn.

3. Chữa lành vết thương

Trong bưởi có chứa khoảng 72 mg vitamin C, giúp hình thành mô sẹo lành mạnh và tái tạo mạch máu mới, đều giúp trả lại cơ thể cho một trạng thái khỏe mạnh.

4. Giúp giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn bưởi hoặc uống nước ép trái bưởi trước mỗi bữa ăn sẽ làm giảm cân nặng tốt hơn. Trong bưởi có hàm lượng nước cao nên chính vì vậy mà lượng calories rất thấp, thông thường rơi vào khoảng 39 calories trong một nửa quả bưởi.

(Ảnh: Rayia Soderberg/Unsplash)

4. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Trong bưởi có rất nhiều vitamin A và C, là nguồn chính để đem lại hệ thống miễn dịch tốt cho thể. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, nếu không có đủ vitamin C, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ giảm đi, đặc biệt đối với người lớn tuổi.

Bác Sĩ Anna Marie Chiasson, Giám đốc trung tâm Fellowship in Integrative Medicine, cho biết, ăn bưởi thường xuyên còn có thể giúp cơ thể qua khỏi cơn cảm lạnh nếu thời tiết thay đổi, tăng cường hệ miễn dịch cực kỳ tốt.

5. Mùi hương của bưởi giúp thư giãn đầu óc

Mùi hương của họ nhà Cam, đặc biệt là Bưởi, đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các sản phẩm tinh dầu giúp thư giãn đầu óc và tinh thần. Bên cạnh đó, mùi hương thoang thoảng của bưởi còn khiến não bộ đánh thức các giác quan, giúp tăng cường sự tập trung.

6. Nên ăn trái bưởi thay vì nước ép

Nước ép bưởi có rất nhiều lợi ích, nhưng khi ăn trực tiếp sẽ tạo điều kiện cho bạn nạp được dưỡng chất vitamin tốt hơn.

7. Ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu do các nhà khoa học ở Nhật thực hiện cho thấy những người ăn cam, quýt và bưởi lâu ngày có nguy cơ bị ung thư thấp hơn rất nhiều so với những ít ăn trái cây chua giàu vitamin, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

8. Loại bỏ chất béo trung tính trong cơ thể

Triglyceride là dạng chất béo trung tính không lành mạnh trong cơ thể, tương tự như cholesterol xấu LDL, gây nguy cơ làm tắc nghẽn động mạch. Tuy nhiên, khi bạn ăn bưởi mỗi ngày, mức giảm cholesterol và triglyceride sẽ giảm khoảng 27%, và các bệnh nhân có bệnh án về tim mạch được khuyên nên ăn thêm bưởi bên cạnh các loại trái cây khác.

9. Giảm huyết áp

Trong bưởi có nhiều potassium, giúp cân bằng lượng sodium nạp vào cơ thể, rất tốt cho những ai bị bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, bạn phải nên chắc chắn rằng không ăn bưởi nếu như đang uống thuốc huyết áp, nhất là tuyệt đối với một số loại thuốc như Procardia và Adalat CC.

(Ảnh: Simona Sergi/Unsplash)

10. Bưởi càng đậm màu thì càng tốt

Màu sắc của bưởi không chỉ đẹp và rực rỡ mà còn chứa rất nhiều dinh dưỡng và vitamin trong đó, đặc biệt là loại bưởi đậm màu. Bác Sĩ Wesley Delbridge giải thích, lycopene là một chất chống oxy hóa cao, đặc biệt là beta carotene, là một trong những carotenoid tạo nên màu sắc của bưởi và một số loại trái cây và rau củ khác.

Khi ăn trái cây và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, nguy cơ bị mắc bệnh giảm đi và cơ thể cũng được bổ túc nhiều dưỡng chất hơn.

11. Bưởi có nhiều vitamin A hơn cam

½ trái bưởi chứa 28% vitamin A trong giá trị dinh dưỡng hàng ngày và nhiều hơn 4% so với trái cam. Ngoài vitamin A, bưởi có đến 64% vitamin C, 8% chất xơ, 3% calcium và 1% chất sắt.

Cách bảo quản bưởi

Bưởi có thể lưu trữ trong tủ lạnh và có thể ăn được trong vòng ba tuần. Nếu bạn định ăn chúng trong vòng một tuần thì không cần bỏ tủ lạnh mà bảo quản ở nhiệt độ phòng là đủ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: