Dùng vitamin lúc nào là tốt cho cơ thể?

(Minh họa: Any Lane/Pexels)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Cũng giống như việc nên uống cà phê vào bữa sáng, thì thời điểm cơ thể bạn hấp thụ các loại vitamin rất khác nhau tùy từng thời điểm trong ngày. Các loại vitamin tan được trong nước như vitamin B và C có thể dùng được cả khi ăn hoặc chưa ăn, nhưng có các loại khác cần phải ăn no mới hấp thu được. Bài viết dưới đây tham khảo ý kiến của Christy Brissette, Giám đốc của trung tâm dinh dưỡng 80 Twenty Nutrition, về việc lúc nào nên dùng vitamin trong ngày, theo trang mạng Well and Good.

1. Sắt và magnesium – Nên dùng vào buổi tối

Sắt có thể làm bao tử của bạn khó chịu, còn magnesium có tác dụng nhuận tràng nên sẽ không lý tưởng nếu dùng vào giữa ngày. Caffein cũng làm giảm hấp thu lượng sắt nên cũng không nên dùng hai loại vitamin này với trà xanh hoặc cà phê vào buổi sáng. Lý tưởng nhất là hãy uống sắt và magnesium vào bữa tối để làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm tình trạng khó chịu cho bao tử. Bất cứ khi nào bạn dùng vitamin bổ sung có tác động tới bao tử thì hãy dùng chung với thức ăn hoặc dùng vào giấc trễ hơn trong ngày.

2. Vitamin B – Nên uống khi ăn sáng

Vitamin B, gồm cả multivitamin nên được uống vào thời điểm sớm trong ngày. Thời điểm buổi sáng sẽ giúp thúc đẩy năng lượng nên nếu bạn dùng vào cuối ngày, bạn sẽ cảm thấy hơi khích động, mặc dù có thể với một số người sẽ không cảm thấy điều này.

3. Chất xơ – Nên dùng ngay trước khi ngủ

Hàm lượng chất xơ trong các viên thuốc hỗ trợ sức khỏe có thể làm rối loạn việc hấp thụ thuốc và các chất dinh dưỡng khác, bạn nên dùng riêng chúng với các loại thuốc trong đơn, không dùng trong bữa ăn và không dùng chung các loại vitamin khác. Thời điểm tốt nhất nên dùng là trước khi đi ngủ và nên uống kèm một cốc nước to.

(Minh họa: Anna Shvets/Pexels)

4. Đối với các loại vitamin hòa tan trong chất béo – nên uống vào lúc ăn

Cơ thể bạn hấp thụ các vitamin hòa tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K các loại thức ăn có chứa chất béo. Các vitamin này sẽ kích thích sinh sản enzyme và mật, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo vào hệ tiêu hóa và gan. Nếu không có cơ chế kích hoạt này, bạn sẽ không hấp thụ các loại vitamin này một cách hiệu quả nhất.

Các loại multivitamin và vitamin dùng trong khi mang thai cũng thuộc về nhóm này và vì vậy nên được dùng trong bữa ăn.

5. Calcium – Không nên dùng chung với sắt và kẽm

Nếu bạn đang uống calcium, kẽm và sắt thì nên dùng cách quãng trong ngày vì chúng sẽ “đánh nhau” trong cơ thể của bạn. Bạn nên để khoảng từ một đến hai giờ trước khi dùng loại vitamin tiếp theo và nên dùng chúng ở khác bữa ăn. Ngoài ra, cơ thể bạn chỉ có thể hấp thu 600mg calcium một lúc, nên nếu muốn dùng thêm, thì nên dùng một cữ vào buổi sáng và một vào buổi tối.

6. Các loại vitamin khác

Theo bà Christy Brissette, có một số loại vitamin có thể dùng kèm cùng nhau. Vitamin D và magnesium giúp cơ thể của bạn hấp thu calcium- đó là lý do vì sao chúng được kê đi kèm nhau. Vitamin B12 và vitamin C giúp cơ thể bạn chuyển hóa axit foluc, và vitamin C cũng giúp cải thiện sự hấp thụ sắt.

Điều này rất quan trọng với người ăn chay, vì họ chỉ hấp thu nửa lượng sắt trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật so với lượng sắt trong thịt, cá và gia cầm. Vitamin trong thực phẩm cũng được tính, nên hãy dùng kèm viên bổ sung sắt với một cốc nước giàu vitamin C.

Một số các loại multivitamin và vitamin cho phụ nữ có thai phải dùng từ hai đến ba viên và bạn không thể uống ba viên cùng lúc. “Có lý do cho việc phải dùng chúng khác thời điểm trong ngày. Và nếu việc phải nhớ sử dụng thuốc nhiều thời điểm khác nhau làm bạn cảm thấy chán nản, bạn có thể chọn một loại vitamin có đầy đủ liều lượng trong một viên,” chuyên gia Christy Brissette cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: