Giải mã bí ẩn của giấc ngủ để ngủ ngon

Có nhiều loại âm thanh giúp bạn thư giãn đầu óc và ngủ ngon. (minh họa: Getty Images)

Đã bao giờ bạn bị trằn trọc, lăn qua lăn lại, chỉ mong mí mắt sụp xuống và chìm vào giấc ngủ? Bạn đang trong trạng thái bình thường, không đau, không đói, mà vẫn khó ngủ. Đã đến lúc cần đi sâu vào những bí ẩn của giấc ngủ và khám phá một số cách hiệu quả  để giúp bạn ngủ một cách dễ dàng hơn.

Nhiều người đều đã từng trải qua điều này: đồng hồ điểm quá nửa đêm, cơ thể bạn mệt mỏi, nhưng tâm trí bạn lại đang bay bổng khắp nơi. Bạn đang tính xem mình còn bao nhiêu tiếng nữa để ngủ được nếu bạn ngủ ngay bây giờ. Bạn không phải là người duy nhất. Vấn đề này là có thật. Nhưng hiểu được tại sao đôi khi chúng ta lại khó đi vào giấc ngủ là bước đầu tiên để giải bài toán hóc búa về đêm này.

Hiểu về chứng mất ngủ
Mất ngủ, ngủ không sâu giấc, hoặc đơn giản là không thể ngủ khi bạn muốn, là điều thực sự tồi tệ. Nó thường xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như căng thẳng, thói quen ngủ không tốt, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc não bộ hoạt động quá mức.

Giảm căng thẳng khi ngủ
Căng thẳng thường là kẻ thù số một của giấc ngủ. Nó khiến đầu óc bạn quay cuồng, tim đập thình thịch và cơ thể bạn ở trạng thái cảnh giác cao độ. Điều này là hoàn toàn trái ngược với những gì bạn cần để có một giấc ngủ ngon. Hãy giữ cho tâm trí luôn thoải mái và bình thản qua việc nghe một bài hát êm dịu hoặc xem một bộ phim có tình tiết vui vẻ, nhẹ nhàng.

Xây dựng thói quen đi ngủ
Điều này giúp báo hiệu cho cơ thể bạn rằng đã đến lúc thư giãn và sẵn sàng đi ngủ. Thói quen này có thể là bất cứ điều gì. Nếu bạn tiếp tục thực hiện thói quen này, tâm trí của bạn sẽ quen với thói quen đó và nó sẽ biết rằng đã đến giờ đi ngủ.

Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị
Ánh sáng xanh từ màn hình có khả năng gây rối loạn hormone giấc ngủ của bạn. Hãy thử tắt các thiết bị một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ.

Thực hành các kỹ thuật chánh niệm và thư giãn: Các bài tập yoga, thiền, hít thở sâu giúp làm dịu tâm trí và cơ thể, chuẩn bị cho một giấc ngủ say. Có rất nhiều video trên YouTube hoặc podcast trên Spotify giúp bạn thực hiện điều này.

Nhiều người đã bị mất ngủ lại dùng phone để giết thời gian. (minh họa: Unsplash)

Môi trường ngủ
Môi trường ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn chìm vào giấc ngủ nhanh như thế nào và bạn ngủ ngon như thế nào. Dưới đây là một số mẹo để tạo môi trường ngủ hoàn hảo:

Giữ cho phòng ngủ tối, yên tĩnh và mát mẻ: Đây là những điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ. Bạn có thể muốn đầu tư vào rèm cản sáng, nút bịt tai, quạt hoặc mặt nạ ngủ.

Đầu tư vào một tấm nệm và gối tốt: Giường của bạn phải thoải mái và có khả năng hỗ trợ tốt. Hãy nhớ rằng, một chiếc giường tốt là sự đầu tư xứng đáng cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Giữ cho phòng ngủ gọn gàng: Một phòng ngủ sạch sẽ, ngăn nắp giúp tạo cảm giác bình tĩnh và yên tĩnh để tạo ra một giấc ngủ ngon. Trong tiềm thức, bạn có thể bị căng thẳng từ một căn phòng bừa bộn, khiến bạn liên tục nghĩ: “Ồ, mình cần phải dọn phòng.” 

Một chiếc giường tốt là sự đầu tư xứng đáng cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn. (ảnh: Francesca Tosolini/Unsplash)

Thói quen lành mạnh để có giấc ngủ ngon hơn
Cách bạn sống hàng ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Dưới đây là một số điều chỉnh trong lối sống có thể giúp ích cho bạn:

Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Nhưng tránh tập luyện cường độ cao gần giờ đi ngủ vì thay vào đó chúng có thể khiến bạn tăng tốc.

Tránh caffein và rượu: Những chất này có thể cản trở chu kỳ giấc ngủ của bạn. Cố gắng tránh chúng vào cuối buổi chiều và buổi tối. Bạn có thể uống các loại đồ uống có chứa caffein, nhưng cố gắng không uống bất kỳ loại nước có caffein nào sau năm giờ chiều. Thay vào đó, hãy thử uống trà loãng, hoặc trà làm dịu thần kinh.

Ăn nhẹ vào buổi tối: Ăn nhiều bữa gần giờ đi ngủ có thể gây khó chịu, khó tiêu, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Tránh ăn trước khi đi ngủ.

Việc đi ngủ không nhất thiết phải là một trận chiến hàng đêm. Bằng cách hiểu điều gì giữ cho bạn luôn tỉnh táo và thực hiện những mẹo để cải thiện giấc ngủ này, bạn sẽ có được những giấc ngủ ngon hơn và một cơ thể khỏe mạnh hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: