Giảm nếp nhăn, trẻ mãi không già với collagen

(Minh họa: Jelly Bee/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Collagen được ca ngợi là “suối nguồn tươi trẻ,” và là một thành phần “nóng” trong lĩnh vực làm đẹp.

Collagen là protein dạng sợi được tìm thấy trong xương, cơ, gân và da trong cơ thể, và là thành phần chính của mô liên kết, cung cấp cấu trúc chặt để giữ cơ thể dưới sự kéo căng của mô dãn ra theo thời gian.

Nói một cách dễ hiểu, collagen là một chất keo giúp hình thành các cấu trúc bền và chắc trong mô. Chính vì vậy mà nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ săn chắc của làn da.
Bà Maggie Luther, giám đốc Chuyên gia da liễu Laura DeCesaris cho biết, có bốn loại collagen chính và phổ biến mà mọi người hay nói tới, trong đó loại thứ nhất là phổ biến, tuy nhiên trên thực tế thì có đến ít nhất 16 loại khác nhau.

Nhiều collagen có phải có nghĩa là có sức khỏe tốt hơn?

Như đã nói ở trên, chúng ta biết rằng collagen đóng một vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng các mô quan trọng trong cơ thể, nhưng liệu chúng ta có cần nhiều hơn thế nữa không?

Theo chuyên gia Laura DeCesaris, đối với các loại collagen có lợi cho da, tóc, móng và khớp, cơ thể cần phải có một lượng nhất định để duy trì cấu trúc cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, đối với phụ nữ, việc bổ sung thêm collagen không chỉ tốt cho da và tóc mà còn có thể chữa lành đường ruột bị viêm.

“Tiêu thụ collagen có thể chống lại sự tác động của sự suy thoái collagen trong da, giúp giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn, đồng thời cải thiện độ đàn hồi của da và giúp da trông mịn màng hơn,” bà Maggie Luther, Giám đốc trung tâm Care/of, cho biết.

Một cuộc nghiên cứu với sự tham gia của 72 phụ nữ ở độ tuổi 25 cho thấy, những ai sử dụng thực phẩm chức năng có chứa collagen peptide mỗi ngày trong suốt ba tháng, có kết quả phục hồi độ ẩm và độ đàn hồi ở da nhanh hơn những người khác không bổ sung collagen.

Một lợi ích khác mà ít người biết đến chính là collagen có thể dùng để điều trị các vết thương và thẹo trên mặt. Hiện tại, một số trung tâm thẩm mỹ chăm sóc da có các liệu trình tiêm collagen để điều chỉnh sẹo và vết lõm cho mụn gây ra để lại trên mặt.

Điều gì ảnh hưởng đến mức độ collagen mà chúng ta có?

Khi bước qua tuổi 30, việc cơ thể tự sản xuất collagen sẽ bị giảm đi đáng kể, dẫn đến việc da dần mỏng hơn, mất đi độ đàn hồi và hình thành nếp nhăn. Bên cạnh đó, cấu trúc da cũng bị giảm độ dẻo dai, tác động đến các khớp khi sụn dần yếu đi.

Ngoài ra, hút thuốc có tác động rất xấu tới da, làm giảm sự sản xuất collagen. Đồng thời, ăn uống nhiều đường, thực phẩm chế biến, nhiều tinh bột tinh chế cũng cản trở sự phục hồi của collagen.

Nhiều thay đổi cũng sẽ xảy ra trong quá trình mang thai. Lúc này nội tiết tố sẽ làm thay đổi sự trao chất của collagen để làm cho da đàn hồi hơn khi giãn nở trong thời gian thai nhi phát triển. Đây là những thời điểm quan trọng mà bạn cần phải quan tâm bổ sung thêm collagen nạp vào người, giúp chữa rạn da và da bị nhão trong lúc và sau khi sinh em bé.

Hơn thế nữa, những hormone thay đổi trong cơ thể mẹ bầu sẽ dẫn đến căng thẳng, tác động mạnh đến da và tóc. Khi có thêm collagen nạp vào, các mô mềm vốn bị ảnh hưởng từ việc mang thai có thể được tăng cường khỏe mạnh hơn.

Làm thế nào để tăng cường thêm collagen cho cơ thể?

Trước khi tạo ra collagen, cơ thể con người sẽ tạo ra “procollagen,” tức là tiền collagen, kết hợp các amino acide gylycine, proline và vitamin C. Các procollagen có thể tìm thấy trong các thực phẩm hằng ngày, giúp cơ thể sản sinh ra collagen tự nhiên.

Proline có trong lòng trắng trứng, lúa mì, sữa hạt, nấm và măng tây.

Glycine có trong nước hầm xương.

Vitamin C có trong các loại trái cây như cam, quýt, bưởi.

Bên cạnh đó, bạn nên ăn các thực phẩm giàu protein để tăng cường thêm sự sản xuất các amino acid, tạo điều kiện cho collagen được hình thành và phát triển.

Một phương thức khác nữa là dùng thực phẩm chức năng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm collagen dạng gelatin được hình thành từ collagen peptide, giúp cơ thể nạp dễ dàng hơn từ bên ngoài, bổ sung cho xương, gân, dây chằng và tăng collagen tự nhiên.

Bạn có thể chọn sản phẩm collagen dạng bột pha cùng với cà phê mỗi buổi sáng, hoặc pha cùng với các thức uống khác như trà, nước ép hay sinh tố.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: