Giới chức y tế Quận Cam ban bố tình trạng khẩn cấp về lây nhiễm virus RSV

Bệnh viện Nhi Quận Cam (Children’s Health of Orange County) đang chứng kiến tình trạng nhập viện tăng đột biến bởi nhiễm RSV (ảnh: Mark Rightmire/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

Giới chức y tế Orange County vừa ban bố tình trạng khẩn cấp trước sự gia tăng các bệnh đường hô hấp và sự tấn công của RSV (respiratory syncytial virus – vi khuẩn thể hợp bào gây bệnh lý hô hấp) gây nguy hiểm đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Giới chức y tế quận cho biết nhiễm trùng đường hô hấp đang làm tăng “số lượng kỷ lục các em nhập viện và đến phòng cấp cứu hàng ngày” những tuần gần đây. Khắp Nam California đã ghi nhận sự gia tăng bệnh nhân nhiễm RSV, và trong một số trường hợp, dẫn đến quá tải các cơ sở y tế nhi khoa – The Orange County Register cho biết.

Bác sĩ Regina Chinsio-Kwong, Giám đốc y tế của Cơ quan chăm sóc sức khỏe OC (OC Health Care Agency), nói rằng các thông báo khẩn cấp mà bà đưa ra sẽ cho phép giới chức y tế dễ dàng có thêm hỗ trợ thông qua các nguồn lực liên bang và tiểu bang “nếu và khi” các bệnh viện nhi ở Quận Cam gặp phải các vấn đề liên quan thiếu hụt nhân sự vì số bệnh nhân tăng đột ngột. Việc thông báo tình trạng khẩn cấp cũng “cho phép các bệnh viện không thường chăm sóc bệnh nhi nay có thể tiếp nhận một số ca khẩn cấp”, nhằm giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở nhi khoa khác.

Tại hai bệnh viện nhi chính của Quận Cam – Bệnh viện Nhi Quận Cam (Children’s Hospital of Orange County – CHOC) và phân nhánh nhỏ hơn nằm bên trong Providence Mission Hospital ở Mission Viejo, các bác sĩ đang chứng kiến “số lượng lớn chưa từng có” bệnh nhân đến bệnh viện và phòng cấp cứu. Ghi nhận vào chiều Thứ Ba cho thấy, trong 285 bệnh nhân tại bệnh viện CHOC, có 65 trẻ em bị RSV và 11 trong số đó đang ở phòng chăm sóc đặc biệt. Con số này cho thấy có một sự gia tăng đáng kể so với năm ngoái. Ngày 1 Tháng Mười Một 2021, số bệnh nhân RSV tại CHOC là 188.

Một thông báo nhắc nhở về RSV tại bệnh viện Providence St. Joseph Hospital (ảnh: Mark Rightmire/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

Đối với hầu hết những người khỏe mạnh, RSV chỉ gây triệu chứng khó chịu tương tự cảm cúm. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, người già, và những người có vấn đề về sức khỏe nói chung thì RSV có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Virus có thể gây nhiễm trùng sâu trong phổi, dẫn đến viêm phổi; và ở trẻ sơ sinh, virus có thể gây viêm nhiễm hệ hô hấp và làm tắt thở.

Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 58,000 trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện vì RSV và hàng trăm trường hợp tử vong. Trong số những người lớn từ 65 tuổi trở lên, khoảng 177,000 người nhập viện vì RSV và 14,000 người tử vong mỗi năm. Trên toàn thế giới, RSV giết chết khoảng 100,000 trẻ em mỗi năm, chủ yếu ở các nước nghèo. Pfizer và GSK đang nghiên cứu vaccine nhằm đối phó RSV.

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi bác sĩ nhi khoa của CHOC – Tiến sĩ Coleen Cunningham – đang tìm cách phát triển một loại vaccine xịt mũi cho trẻ từ 6 tháng đến 24 tháng. Các bác sĩ tại CHOC sử dụng phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng (monoclonal antibody treatment) để ngăn ngừa nhiễm RSV ở trẻ sinh non và có nguy cơ cao. Dù vậy, rất nhiều ca RSV không phải là trẻ sinh non và do đó vẫn cần phải có vaccine càng sớm càng tốt.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus trong những tháng tới, giới chức y tế kêu gọi công chúng thực hiện các biện pháp phòng ngừa. “Cách tốt nhất bảo vệ bản thân và con cái khỏi các bệnh hô hấp là những gì chúng ta đã thực hiện trong suốt đại dịch (COVID-19), trong đó, người bị bệnh phải mang khẩu trang ngay cả trong nhà (indoors) khi có người xung quanh” – bác sĩ Chinsio-Kwong nói. Giới chức y tế cũng khuyến cáo mọi người nói chung nên được chăm sóc y tế và thực hiện những nguyên tắc phòng ngừa căn bản, nếu con họ có các triệu chứng như khó thở, mất nước hoặc sốt cao liên tục.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: