Hậu quả của việc thiếu ngủ dài hạn

(Minh họa: Ivan Samkov/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Các cuộc nghiên cứu về giấc ngủ từng cho biết có khoảng 1/3 người trưởng thành ở Mỹ không ngủ đủ giấc. Việc thiếu ngủ gây nên hậu quả nghiêm trọng cho não bộ và cơ thể của con người. Vì áp lực công việc, nghĩa vụ gia đình và có quá nhiều thứ để lo lắng khiến bạn không thể ngủ đủ từ bảy đến chín giờ mỗi ngày, khoảng thời gian mà các nhà khoa học và bác sĩ khuyến cáo nên nghỉ ngơi để cơ thể khỏe mạnh.

Tiến sĩ Matthew Walker, chuyên gia về thần kinh giấc ngủ cho biết, “Ngủ càng ít thì cuộc đời sẽ càng ngắn lại.” Hậu quả của việc thiếu ngủ là vô cùng to lớn mà chúng ta cần phải chú tâm và thay đổi lối sống, theo trang mạng Business Insider.

Thiếu ngủ và gián đoạn giấc ngủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đáng chú ý nhất là ung thư đại tràng và ung thư vú.

1. Buồn ngủ khiến việc học trở nên khó khăn hơn và rối loạn trí nhớ ngắn hạn

Buồn ngủ từ lâu đã là một vấn đề đối với sinh viên. Khi dời thời gian bắt đầu đi học xuống một giờ cho trẻ em trung học, điểm kiểm tra tiêu chuẩn của chúng đã tăng đáng kể, và nó có thể có tác động thậm chí còn lớn hơn đối với thanh thiếu niên, những người có xu hướng tự nhiên là làm cú đêm.

Nhưng đó không chỉ là trẻ em mà thậm chí thiếu ngủ cũng làm hỏng trí nhớ ngắn hạn của người lớn. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trưởng thành bị mất ngủ gặp khó khăn hơn trong việc ghi nhớ những từ họ đã học và gặp khó khăn hơn trong việc cải thiện các kỹ năng mới học được.

2. Da không lành cũng như bị tổn thương khi bạn mệt mỏi, dẫn đến lão hóa da

Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan với các vấn đề da mãn tính, theo nghiên cứu từ Đại học Wisconsin. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng da thường bị tổn thương do tác động trực tiếp và gián tiếp của ánh nắng mặt trời, và cả tác động của việc thiếu ngủ. Khi thiếu ngủ, quá trình lão hóa cũng sẽ diễn ra nhanh hơn.

3. Nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên khi thiếu ngủ

Có nhiều bằng chứng cho thấy thiếu ngủ có ảnh hưởng xấu đến tim. Khi các nhà khoa học giữ cho những người tham gia tỉnh táo trong 88 giờ, huyết áp của họ tăng lên rất cao. Ngay cả những người tham gia được phép ngủ bốn tiếng một đêm cũng cho thấy nhịp tim tăng cao so với những người có đủ tám tiếng ngủ thẳng giấc. Nồng độ protein phản ứng C, một dấu hiệu của nguy cơ mắc bệnh tim, cũng tăng ở những người thiếu ngủ hoàn toàn hoặc một phần.

4. Những người mệt mỏi khó kiểm soát cơn thèm ăn, dẫn đến ăn không kiểm soát

Những người không ngủ đủ giấc sẽ có cảm giác thèm ăn các thực phẩm không lành mạnh như có hàm lượng calories cao, nhiều đường và nhiều tinh bột. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự mất cân bằng nội tiết tố do thiếu ngủ là nguyên nhân của việc này, vì những sự mất cân bằng này có liên quan đến chỉ số khối lượng cao và béo phì.

5. Thiếu ngủ liên hệ với các dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giấc ngủ giúp làm sạch protein beta-amyloid tích tụ trong khi bạn tỉnh táo. Protein đó liên quan chặt chẽ với bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu nói rằng việc thiếu ngủ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn, vì protein có nhiều beta-amyloid có trong não, càng khó để có được trạng thái ngủ sâu sạch. Những người có lịch trình giấc ngủ bị gián đoạn nhiều hơn có xu hướng tích tụ nhiều protein beta-amyloid nhất.

7. Mọi người cảm thấy cô đơn hơn sau những đêm mất ngủ. Và chính cô đơn khiến bạn khó ngủ ngon hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi thiếu ngủ thường ít kết nối xã hội với người khác và những người có giấc ngủ kém cũng có xu hướng nói rằng họ cô đơn. Những người cảm thấy cô đơn cũng không có xu hướng muốn ngủ, điều này có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn.

8. Thiếu ngủ dài hạn cũng gây tổn hại cho bộ nhớ

Sự gián đoạn giấc ngủ đối với người cao tuổi có thể dẫn đến những thay đổi cấu trúc trong não liên quan đến trí nhớ dài hạn. Sự thiếu hụt bộ nhớ liên quan đến giấc ngủ cũng được nghiên cứu đối với dân số người trưởng thành nói chung, bắt đầu từ năm 1924. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người ngủ nhiều hơn sẽ ít quên hơn và nhớ dai hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: