Hiểu đúng những thông tin y tế để sống khoẻ mạnh hơn

(minh họa: Unsplash)

Có những kiến thức về y tế tưởng rất tốt cho sức khỏe, nhưng hóa ra gây hại. Nếu hiểu đúng và thực hành đúng sẽ đem lại cho bạn sức khỏe thực thụ.

1.Cần bao nhiêu vitamin D là đủ?

Các thử nghiệm lâm sàng qui mô và ngẫu nhiên trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng vitamin D không phải là “thuốc chữa bách bệnh” mà một số người lầm tưởng. Lý do: Đại đa số người Mỹ nhận được lượng vitamin D họ cần từ ăn uống và ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn có nên chi tiền để bổ sung vitamin D không? Đối với hầu hết người lớn khỏe mạnh, câu trả lời là không! Chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ đến vừa phải vitamin-D. Nhiều hơn không có nghĩa là tốt hơn.

2.Phương pháp điều trị nào tốt nhất cho mái tóc mỏng của phụ nữ?

Thuốc bôi minoxidil, thường được biết đến với tên thương hiệu bán tự do không kê đơn là Rogaine, là cách điều trị đầu tiên đối với nguyên nhân phổ biến nhất khiến tóc mỏng ở phụ nữ: Chứng rụng tóc nội tiết tố nữ (female androgenetic alopecia-AGA). Theo Washington Post. Nếu phát hiện thấy tóc rụng bất thường, bước đầu tiên phải làm là nhờ bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ da liễu chẩn đoán. Họ có thể cho sinh thiết da đầu và cho xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân tiềm ẩn, chẳng hạn thiếu máu hoặc rối loạn tuyến giáp. Nếu tình trạng rụng tóc diễn ra từ từ và bắt đầu lan rộng ra trong khi phần chân tóc phía trước vẫn còn nguyên vẹn, bạn có thể mắc chứng AGA.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin D như cá và sữa tăng cường, thay vì uống vitamin. (minh họa: Unsplash)

3.Rau trộn salad có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Salad thường là một món ăn tốt cho sức khỏe, nhưng chỉ khi bạn thêm các nguyên liệu phù hợp với nó và tránh xa các loại nước sốt đóng chai mua ở cửa hàng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết loại rau xanh bạn chọn không thực sự quan trọng lắm. Lợi ích sức khỏe chính của rau diếp và các loại rau xanh khác trong món salad chính là chất xơ. Salad thường chứa nhiều chất xơ, đây thực sự là thức ăn cho hệ vi sinh gồm hàng ngàn tỷ vi khuẩn sống trong ruột mỗi người và là chìa khóa cho hoạt động trao đổi chất. Để tự làm nước sốt tuyệt vời, bạn hãy sử dụng các nguyên liệu như dầu ô liu nguyên chất, dầu bơ, tahini, giấm, mù tạt Dijon, rau thơm, gia vị và nước cam quýt ít đường (chanh, bưởi).

4.Vì sao “căng da bụng, chùng da mắt”?

Cảm giác uể oải sau bữa ăn trưa là rất phổ biến. “Afternoon dip”, như đôi khi cảm giác này được gọi, dùng để chỉ thời gian gà gật từ 2-5 giờ chiều, khi mí mắt rũ xuống và sự tập trung khó khăn hơn.

Có thể còn vô số lý do khiến uể oải xảy ra, gồm cả ngủ quá ít ban đêm hoặc bị các triệu chứng như ngưng thở khi ngủ (apne) do tắc nghẽn, thiếu máu hoặc rối loạn tuyến giáp. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức, hãy nhờ nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mình kiểm tra giúp để bảo đảm tất cả đều ổn. Chuẩn bị một bữa trưa đầy rau, giàu chất xơ cũng sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Tránh ăn nhiều protein động vật và chất béo; ăn thêm các loại carbohydrate như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, đồng thời tránh xa các đồ uống có đường và mì ống trắng. Đi bộ nhanh, lý tưởng nhất là ở bên ngoài trời, cũng giúp tăng cường sức khoẻ.

Cứ ăn no là buồn ngủ, vì sao? (minh họa: Unsplash)

5.Tại sao tiểu nhiều vào ban đêm?

Tiểu đêm ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Các nguyên nhân phổ biến thường hoàn toàn lành tính, dù tiểu đêm có thể được kích hoạt bởi một số tình trạng sức khỏe và thuốc men. Nhiều bệnh nhân bị sốc khi biết rằng chứng ngưng thở khi ngủ có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng tiểu đêm của họ. Tiểu đêm cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, suy tim, nhiễm trùng đường tiết niệu và bàng quang hoạt động quá mức, cũng như phản ứng với một số loại thuốc, gồm cả thuốc trị tăng huyết áp và bệnh thận. Nó cũng có liên quan đến các vấn đề về giấc ngủ khác, chẳng hạn chứng mất ngủ.

6.Cần sa (cannabis) có hại như rượu không?

Chúng ta có nhiều thập niên nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của rượu, nhưng nghiên cứu về cần sa và hậu quả cho sức khỏe của nó vào thời điểm cần sa được phép bán và đưa vào nhiều sản phẩm với liều lượng mới sẽ còn mất nhiều năm mới hiểu hết. Đứng trên quan điểm y học, không có nồng độ hay liều lượng rượu nào đưa vào cơ thể là an toàn tuyệt đối. Nhiều nghiên cứu nêu rõ, ngay cả khi uống ít rượu cũng có tác hại. Về cần sa, chúng ta vẫn không chắc mức độ sử dụng thế nào là an toàn, nhưng nói chung, các nhà khoa học xem việc sử dụng thường xuyên và cao hơn sẽ rủi ro hơn.

7.Tại sao co giật trước khi ngủ?

Hầu hết mọi người nghĩ về giấc ngủ và lúc tỉnh như hai trạng thái khác nhau, nhưng có những khoảnh khắc ranh giới giữa chúng mờ đi. Trong quá trình chuyển đổi này, khi chìm vào giấc ngủ, bạn có thể gặp một cơn co giật ngắn làm giật mình tỉnh giấc. Những cơn co giật khi đã ngủ (gọi là hypnic jerk) hoặc lúc bắt đầu ngủ liên quan đến các cơn co thắt ngắn của một hoặc nhiều cơ và có thể đi kèm với các cảm giác khác, như bị ngã. Con người không phải là loài duy nhất gặp tình trạng này. Chó cũng co giật khi ngủ. Nó khá phổ biến và hiếm khi là nguyên nhân gây lo ngại dù có thể trầm trọng hơn do căng thẳng, thiếu ngủ và uống quá nhiều caffein.

8.Đạm động vật dễ hấp thu hơn đạm thực vật?

Các protein trong thực phẩm từ động vật như thịt, sữa và trứng thường được hấp thụ dễ hơn so với protein có trong các nguồn thực vật như các loại hạt, đậu và ngũ cốc. Một phần là do thực vật có lớp sợi bên ngoài bảo vệ khỏi côn trùng và bệnh tật. Lá chắn này cũng làm giảm tốc độ tiêu hóa. Nhưng đây không phải là lý do để chọn protein động vật thay vì protein thực vật. Sự khác biệt về khả năng hấp thụ là nhỏ, thực vật thường kém hơn từ 10 đến 20% so với động vật và sẽ chỉ đáng lo ngại nếu chế độ ăn của chúng ta thiếu protein so với nhu cầu. Đối với người trưởng thành ở Hoa Kỳ và các quốc gia giàu có khác, lượng protein tiêu thụ thường cao hơn mức cần thiết (trung bình khoảng 15% lượng calorie hàng ngày) vì vậy sự khác biệt về khả năng hấp thụ là không quan trọng.

9.Trị mụn đầu đen (blackhead)

Dù rất thú vị, nhưng việc nặn mụn bằng ngón tay là một chọn lựa tồi vì có thể gây tổn thương da và dẫn đến tăng sắc tố, để lại sẹo đầu đen. Bạn hãy thử dùng thuốc, sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng tiết kiệm chi phí và sẽ mang lại hiệu quả cao về lâu dài, vì chúng có thể ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành trong tương lai. Thuốc cũng có sẵn ở hầu hết hiệu thuốc với các mức giá khác nhau, tuỳ túi tiền và làn da của bạn.

Nếu có mụn đầu đen không nên nặn bằng ngón tay vì có thể gây tổn thương da và dẫn đến tăng sắc tố, để lại sẹo đầu đen. (minh họa: Unsplash)

10.Uống quá nhiều nước có hại thế nào?

Hậu quả trước tiên là bạn sẽ đi tiểu gần nhau hơn, nhiều lần hơn để loại lượng nước thừa, làm mệt thận. Thận bình thường có thể lọc khoảng một lít chất lỏng mỗi giờ. Nếu bạn uống nhiều hơn mức đó, thận lọc không kịp sẽ giữ lại lượng nước thừa trong cơ thể làm hạ natri máu. Hạ natri máu là nguyên nhân tử vong của một người tham gia cuộc thi phát thanh năm 2007 ở California, với giải thưởng thuộc về người uống nhiều nhất trước khi đi tiểu. Uống quá nhiều nước cũng dẫn đến cái chết của một số học sinh trong các nghi lễ nhập môn khoá đàn em chào sân khoá đàn anh. Điều cần nhớ, nếu không cảm thấy khát, rất có thể cơ thể bạn đã đủ nước, không nên nạp nhiều. Nhưng nếu cảm thấy khát, hãy uống tùy thích cho đến khi hết khát.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: