Johnson & Johnson chi $9 tỷ vì hết chịu nổi kiện cáo!

Ảnh: Cristina Arias/Cover/Getty Images

Công ty sản phẩm y tế Johnson & Johnson (J&J) đã đề xuất trả $9 tỷ để giải quyết dứt điểm hàng chục ngàn vụ kiện liên quan đến một chất bột gây ung thư. Ngày 4 Tháng Tư, công ty cho biết đơn vị LTL Management LLC (do J&J thành lập vào năm 2021 như một phương tiện để chuyển các khiếu nại liên quan đến bột talc đang chờ xử lý sang tòa án phá sản để ngăn chặn các phiên tòa tiếp theo của bồi thẩm đoàn) cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản để xin phê duyệt kế hoạch thanh toán tiền bồi thường trong 25 năm.

Quá sợ kiện cáo!

Bên thụ hưởng là hàng ngàn phụ nữ cho rằng loại sữa bột của công ty họ sử dụng thường xuyên có chứa chất talc gây ung thư. Đây sẽ là một trong những vụ dàn xếp trách nhiệm pháp lý lớn nhất đối với một sản phẩm trong lịch sử. Nếu tòa án phá sản và phần lớn các nguyên đơn chấp thuận cách giải quyết này, J&J sẽ tháo được lớp mây u ám phủ lên công ty suốt vài năm qua, gây tổn hại danh tiếng và cản trở kế hoạch bán phấn trẻ em và các sản phẩm tiêu dùng mới khác.

Luật phá sản yêu cầu 75% số người đứng đơn kiện phải bỏ phiếu ủng hộ giải pháp bồi thường. Nếu không đạt được thỏa thuận dàn xếp được tòa án chấp thuận, J&J sẽ phải tiếp tục tự bảo vệ mình trước vô số vụ kiện trên khắp nước Mỹ, và phải mất nhiều năm mới hoàn tất. J&J, không thừa nhận hành vi sai trái, nhưng cho biết đề xuất bồi thường đã nhận được sự ủng hộ của đại đa số trong hơn hàng chục ngàn nguyên đơn.

Erik Haas, Phó chủ tịch pháp lý toàn cầu của J&J tuyên bố: “Công ty tiếp tục tin những lý do kiện là ‘hư cấu và thiếu cơ sở khoa học’. Tuy nhiên, việc giải quyết dứt điểm vấn đề không chỉ bồi thường cho những người yêu cầu bồi thường mà còn cho phép công ty tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi của mình” – dẫn lại từ Wall Street Journal.

Minh họa: Rafael Henrique/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Một nhóm công ty luật đại diện cho gần 70,000 người đã nộp đơn kiện hoặc đang chờ ra toà chống lại J&J, cho biết họ ủng hộ giải pháp đề xuất của J&J. Đề xuất của J&J liên quan đến một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của công ty, phấn rôm Baby Powder mà những phụ nữ sử dụng nói họ bị ung thư buồng trứng; và Shower to Shower, một sản phẩm cũ của J&J.

Một số đơn kiện cáo buộc bột sữa có chứa amiăng gây ra bệnh ung thư hiếm gặp “ung thư trung biểu mô” (mesothelioma). J&J khẳng định các sản phẩm bột talc của họ không chứa amiăng. Công ty New Brunswick, New Jersey đã ngừng bán các phiên bản Baby Powder có chứa talc ở Mỹ và Canada, đồng thời có kế hoạch ngừng bán toàn cầu trong năm nay. Thay vào đó, họ chuyển sang bán một phiên bản Baby Powder làm từ bột bắp.

Thà mất tiền một lần để “làm lại cuộc đời”!

Kế hoạch bồi thường của J&J nằm trong số các vụ dàn xếp kiện tụng đông người nhất. Trước đó có thỏa thuận bồi thường $206 tỷ với các công ty thuốc lá về ảnh hưởng sức khỏe của việc hút thuốc và thỏa thuận $50 tỷ với các công ty chăm sóc sức khỏe lớn bị cáo buộc gây nghiện opioid.

Năm 1998, các công ty thuốc lá đồng ý trả cho các tiểu bang Mỹ số tiền $206 tỷ trong vòng 25 năm để giải quyết các vụ kiện liên quan đến tổn hại sức khoẻ và tiền bạc do hút thuốc lá. Năm 2021, J&J đồng ý trả $5 tỷ cho các tiểu bang và chính quyền địa phương để giải quyết cáo buộc opioid trong các sản phẩm của họ góp phần tạo ra đại dịch nghiện opioid. Đó là phần của J&J trong thỏa thuận chung $26 tỷ của ba nhà bán buôn dược phẩm lớn.

Năm 2007, nhà sản xuất thuốc Merck & Co đồng ý trả $4.85 tỷ để giải quyết hầu hết trong hàng ngàn vụ kiện cáo buộc thuốc giảm đau Vioxx của họ gây ra đau tim và đột quỵ. Năm 2020, Bayer đồng ý trả gần $11 tỷ để giải quyết vụ kiện cáo buộc thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư.

Phần mình, J&J đã thắng phần lớn các phiên tòa xét xử talc, nhưng một số bồi thẩm đoàn cũng gây thiệt hại đáng kể cho công ty. Năm 2021, J&J phải bồi thường $2.1 tỷ sau vụ phát hiện năm 2018 bột talc gây ung thư buồng trứng cho 22 phụ nữ và bồi thẩm đoàn phiên toà đứng về phía các nguyên đơn. J&J không còn cách nào khác sau khi Tối cao Pháp viện liên bang từ chối xét xử kháng cáo phán quyết của toà dưới. Đề xuất giải quyết mới của J&J diễn ra không lâu sau khi một tòa phúc thẩm liên bang bác bỏ vụ kiện phá sản năm 2021 do LTL đệ trình.

Vào Tháng Một, tòa phúc thẩm liên bang ra phán quyết LTL “không đủ điều kiện để được bảo vệ khỏi phá sản do được hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ J&J”. Tháng trước, sau khi tòa từ chối yêu cầu của J&J về một phiên điều trần lại công ty cho biết sẽ yêu cầu Tối cao Pháp viện liên bang xem xét lại. Nhưng nay công ty thay bằng kế hoạch bồi thường mới. J&J cho biết hồ sơ phá sản sẽ giải quyết tất cả các khiếu nại hiện tại và tương lai chống lại công ty và các chi nhánh của họ ở Bắc Mỹ.

Theo công ty, $8.9 tỷ là giá trị hiện tại của tổng số tiền xuất chi nhưng giá trị danh nghĩa (nominal value) sẽ vào khoảng $12 tỷ trong 25 năm. Ở kế hoạch mới này J&J sẽ trích khoản phí quý đầu tiên là $6.9 tỷ để bồi thường thay vì $2 tỷ như lúc LTL nộp đơn xin bảo hộ phá sản lần trước.

Cuối năm nay, J&J có kế hoạch tách bộ phận chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, nơi bán phấn rôm trẻ em và Tylenol của Johnson, thành một công ty độc lập có tên Kenvue. Việc thoái vốn sẽ khiến J&J chỉ còn lại hai đơn vị chính: Dược phẩm và thiết bị y tế. J&J sẽ chịu trách nhiệm các sản phẩm được cho là có bột talc bán ở Mỹ và Canada. Kenvue sẽ chịu trách nhiệm pháp lý phát sinh từ các sản phẩm được cho là có bột talc bán bên ngoài Hoa Kỳ và Canada.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: