Kiểm soát lo lắng để ung dung tự tại

(minh họa: Yanapi Senaud/Unsplash)

Trong thời đại hiện nay, do nhịp độ sống quá nhanh, rất nhiều người đang phải vật lộn với sự lo lắng, căng thẳng. Công việc, tài chánh, sức khỏe hay các mối quan hệ, mọi thứ đều có thể là nguyên nhân gây căng thẳng, lo lắng khiến tâm trí và thể chất ta suy nhược, sức khỏe tổng thể của nhiều người bị ảnh hưởng nặng nề.

Muốn có một cuộc sống bình yên, ung dung tự tại, ta cần biết cách quản lý, kiểm soát tình trạng lo lắng. Thì đây là một số chiến lược quan trọng và rất hiệu quả để hỗ trợ cho việc này:

1.Tập thể dục thường xuyên
Điều này nghe rất quen thuộc phải không? Nhưng vẫn phải lập lại vì nó rất đúng. Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và lo lắng. Hoạt động thể chất thường xuyên kích thích sản xuất endorphin, là chất nâng cao tâm trạng một cách tự nhiên. Tập thể dục cũng giúp giảm căng cơ, một yếu tố có thể gây ra các triệu chứng lo âu về thể chất. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Thể thao và Thể thao cho thấy tập thể dục 30 phút mỗi ngày, chỉ trong ba ngày, có thể làm giảm các triệu chứng lo âu.

Hãy xem qua cuốn sách mang tên “Spark: Khoa học mới mang tính cách mạng về thể dục và trí não” bởi John J. Ratey để biết thêm về những lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên.

2.Thực hành Thiền Chánh niệm

Thiền chánh niệm là một kỹ thuật liên quan đến việc tập trung vào thời điểm hiện tại và chấp nhận bất kỳ suy nghĩ hoặc cảm xúc nào phát sinh mà không phán xét. Thực hành chánh niệm có thể giúp giảm lo lắng và căng thẳng bằng cách làm dịu tâm trí và giảm suy nghĩ tiêu cực. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tư vấn và Tâm lý học lâm sàng, thiền chánh niệm đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng lo âu.

(minh họa: Chelsea Gates/Unsplash)

Bạn cũng có thể xem qua cuốn sách “Bất cứ nơi nào bạn đi, bạn ở đó: Thiền chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày” của Jon Kabat-Zinn.

3.Ngủ đủ giấc
Không còn nghi ngờ gì, ngủ đủ giấc là điều cần thiết để kiểm soát căng thẳng và lo lắng. Thiếu ngủ có thể làm tăng nồng độ cortisol, hormone gây căng thẳng, dẫn đến cảm giác lo lắng nhiều hơn. Người lớn nên ngủ từ bảy đến tám tiếng mỗi đêm.

Hãy xem qua cuốn sách mang tên “Tại sao chúng ta ngủ: Giải phóng sức mạnh của giấc ngủ và những giấc mơ” của Matthew Walker để biết thêm về lợi ích của việc ngủ đủ giấc.

4.Giảm lượng caffein

Caffeine là một chất kích thích và có thể làm tăng cảm giác lo lắng. Tiêu thụ lượng cao hơn có thể gây bồn chồn, tăng nhịp tim và mất ngủ, tất cả đều có thể làm tăng lo lắng. Giảm lượng caffein hoặc chuyển sang đồ uống không chứa caffein có thể giúp giảm các triệu chứng.

5.Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình
Hãy tận dụng một hệ thống hỗ trợ vô cùng quý giá khi kiểm soát căng thẳng và lo lắng. Bạn bè và các thành viên trong gia đình có thể lắng nghe, khuyến khích hoặc đơn giản là giúp bạn thoát ra khỏi những tình huống căng thẳng.

Cuốn sách có tên “Món quà của sự không hoàn hảo: Bỏ qua người mà bạn nghĩ mình phải trở thành và nắm lấy con người thật của bạn” của Brené Brown cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích từ việc nhận được sự hỗ trợ của bạn bè và gia đình.

Bằng cách thực hiện những chiến lược này, chúng ta có thể quản lý căng thẳng và lo lắng và sống một cuộc sống yên bình hơn. Điều quan trọng cần nhớ là trải nghiệm lo lắng của mỗi người là khác nhau và những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác. Thử nghiệm với các chiến lược khác nhau và sẵn sàng tìm kiếm những gì phù hợp nhất với bạn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: