Làm gì vào buổi tối để dễ ngủ?

Nhiều khi chú chó thân yêu đã ngáy khò, mà bạn vẫn chưa ngủ được. (minh họa: -BRUNO EMMANUELLE/ Unsplash)

Hơn 50% người Mỹ xem TV trước khi đi ngủ vào buổi tối. Nếu bạn là một trong số họ và dễ dàng chìm vào giấc ngủ, đừng thay đổi điều này.

Nhiều người sẵn sàng chi ra khối tiền để có được khả năng ngủ bất cứ lúc nào họ cần, và nghiên cứu mới cho thấy, phương tiện truyền thông dựa trên màn hình, chẳng hạn như xem TV hoặc sử dụng máy tính là không có hại.

Xem TV hoặc sử dụng máy tính để giỗ giấc ngủ là không có hại. (minh họa: Glenn Carstens-Peters/ Unsplash)

Nếu bạn khó ngủ, hãy lướt qua một số hoạt động mà bạn có thể thực hiện trong vòng một giờ trước khi đi ngủ để giúp bản thân dễ đi vào giấc ngủ hơn. Làm ấm da tay, chân khiến thân nhiệt giảm xuống cũng khiến bạn dễ ngủ.

Bác sĩ Chris Winter cũng khuyên bạn nên ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc vòi hoa sen trước khi thư giãn trong phòng thiếu ánh sáng. Điều này có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Winter là chuyên gia về giấc ngủ và lời khuyên của ông dựa trên bằng chứng khoa học vững chắc.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ có liên quan mật thiết đến nhịp điệu điều nhiệt của cơ thể. Nhiệt độ cơ thể cốt lõi của bạn – nhiệt độ của các khoang chứa các cơ quan nội tạng của bạn – sẽ giảm xuống khi bạn chuẩn bị đi ngủ. Nhiệt độ cơ thể cốt lõi của con người rất quan trọng đối với giấc ngủ. Tương tự như lời khuyên của bác sĩ Chris Winter, các nghiên cứu phát hiện ra rằng tắm bằng vòi hoa sen hoặc tắm nước nóng trong thời gian ngắn trước khi đi ngủ có xu hướng rút ngắn thời gian đi vào giấc ngủ của mọi người. Tuy nhiên, bạn không nên ngâm mình trong nước nóng quá lâu vì ngâm quá lâu có thể gây phản tác dụng.

Tắm bằng vòi hoa sen hoặc tắm nước nóng trong thời gian ngắn trước khi đi ngủ có xu hướng rút ngắn thời gian đi vào giấc ngủ của mọi người. (minh họa: Unsplash)

Các hoạt động không mang tính xã hội có thể giúp làm dịu trí não và hỗ trợ giấc ngủ, trong đó các hoạt động nhàm chán được xem là tốt hơn. Tốt nhất là tránh bất kỳ hoạt động nào làm nóng cơ thể bạn trong một giờ trước khi đi ngủ. Điều này bao gồm tập thể dục.

Tránh dành thời gian trong môi trường lạnh để hạ nhiệt. Rượu cũng có thể làm bạn nóng lên, vì vậy hãy tránh uống rượu trước khi đi ngủ. Việc giúp cơ thể hạ nhiệt trước khi ngủ là rất quan trọng nhưng việc thư giãn đầu óc cũng quan trọng không kém. Theo nghiên cứu, các hoạt động mà bạn thực hiện một mình như đọc sách, tập yoga và nghe nhạc êm dịu có thể giúp mọi người có một giấc ngủ ngon. Nhắn tin hoặc dành thời gian trên mạng xã hội có thể kích thích và khiến mọi người khó rơi vào giấc ngủ hơn.

Tập yoga giúp não bộ khởi động bằng cách tạo ra hormone endorphin dễ chịu. (minh họa: Unsplash)

Bạn muốn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn, và để làm được điều này, bạn cần thiết lập thói quen ngủ tốt dựa trên các tín hiệu đáng tin cậy.

Bạn nên tập thói quen để có thể ngủ tốt bằng cách thay đổi cách bạn trải qua một ngày. Tránh làm những việc khiến não và cơ thể bạn không nhận ra tín hiệu buồn ngủ, chẳng hạn như kiểm tra email, mua sắm trực tuyến hoặc thực hiện các hoạt động khác.

Tóm lại, trước khi đi ngủ, bạn cần làm những việc khác với việc bạn làm trong ngày.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: