Lan tím Tháng Sáu và niềm hy vọng

Lan tím (Minh họa: Getty Images)

Cách đây không lâu tôi tình cờ được biết Tháng Sáu hằng năm là “Tháng Nâng Cao Nhận Thức Về Người Sống Sót Sau Ung Thư” tại Hoa Kỳ (National Cancer Survivor Awareness Month).

Khi bắt đầu tìm hiểu thêm về các màu sắc khác nhau của ruy-băng biểu tượng cho sự nhận thức về các căn bệnh, tôi được biết một trong những dải ruy-băng nhận thức thường được dùng cho Tháng Sáu là ruy-băng màu tím.  Đây là biểu tượng của hy vọng đối với ung thư tuyến tụy, bệnh xơ nang, bệnh động kinh và hơn 70 bệnh khác.

Hoa lan tím. (Hình: Dimitri Houtteman/Unsplash)

Có một sự tình cờ khác làm tôi chú ý đến màu tím trong Tháng Sáu này, đó là những bông hoa lan màu tím đẹp tuyệt vời mà các anh chị trong nhóm Hội Những Người Yêu Hoa Lan tại Hoa Kỳ chụp hình và chia sẻ trên trang Facebook của nhóm.  Nhìn những bông hoa nở thanh thoát và đẹp dịu dàng như đang cười với cả thế giới mà tôi cứ nghĩ đến một bệnh nhân ung thư, vì tôi muốn dành tặng cho chú ấy nụ cười lạc quan của hoa Lan tím…

Vài hôm trước, lúc tôi gọi điện thoại cho chú ấy để chia sẻ thông tin về chương trình “Hy Vọng và Mạnh Khỏe Cùng Nhau” của Hội Ung Thư Việt Mỹ (VACF – Vietnamese American Cancer Foundation) thì được biết chú vừa mới về đến nhà sau khi được làm xét nghiệm thử máu.  Mặc dù chú có ý muốn lắng nghe tôi nói về chương trình này nhưng do cơ thể suy yếu và tinh thần mệt mỏi nên tôi phải hẹn chú vào lúc khác để chú được nghỉ ngơi. Cuộc nói chuyện giữa chú và tôi chỉ diễn ra vỏn vẹn chừng vài phút nhưng sự khó khăn trong từng hơi thở và lời nói của chú vẫn ở lại đâu đó trong lòng tôi.

Tối nay, sau giờ làm việc, tôi tìm nghe khúc nhạc hay, ngắm bông hoa đẹp để đầu óc được thư giãn trước bữa ăn tối. Tôi lại nghĩ đến chú ấy và thầm mong một điều giản dị dành cho chú, mong sao chú có thể tạm quên đi căn bệnh, dù trong chốc lát, để có những lúc nhẹ nhàng như nhìn hình ảnh Lan tím đang nở nụ cười cho những điều tốt đẹp và niềm hy vọng trong cuộc đời này.

Tôi mong được nói chuyện với chú lần tới, lúc chú bớt mệt, để nói tiếp với chú về thông tin chi tiết của chương trình “Hy Vọng và Mạnh Khỏe Cùng Nhau” của Hội Ung Thư Việt Mỹ vì tôi biết khi tham gia vào những buổi sinh hoạt nhóm như chương trình “Hy Vọng và Mạnh Khỏe Cùng Nhau” thì chú sẽ có những phút giây thư giãn, được san sẻ kinh nghiệm và hiểu biết thêm kiến thức về bệnh ung thư.

Một bệnh nhân ung thư trong thời gian hóa trị. (Minh họa: Getty Images)

Sự lo lắng, sợ hãi vơi đi và sự lạc quan, phấn chấn tinh thần sẽ được nhiều thêm ở những người bệnh khi họ chia sẻ kết bạn với nhau, thực hành những cách giảm căng thẳng và biết rằng họ không đơn độc trong hành trình điều trị và sinh tồn với bệnh ung thư.

Đối với một người mạnh khỏe thì những sinh hoạt bình thường như trò chuyện với người thân, bằng hữu, nhâm nhi tách trà thơm hay đơn giản như hít thở một cách khoan thai là những điều dễ dàng làm được. Thế nhưng đối với nhiều bệnh nhân ung thư, những sinh hoạt bình thường như vậy có khi không còn nằm trong suy nghĩ của họ, khi thân mang bệnh thường dễ dẫn đến sự bất an và tuyệt vọng.

Xin mỗi chúng ta hãy là những nhành Lan tím nở nụ cười nhân ái để gửi niềm hy vọng và lời động viên tinh thần đến những bệnh nhân ung thư bằng cách tiếp tục san sẻ thông tin về chương trình “Hy Vọng và Mạnh Khỏe Cùng Nhau” của Hội Ung Thư Việt Mỹ đến nhiều người chung quanh để những người có nhu cầu tham gia được biết đến.

Đọc thêm:

-Lạc quan về thành công bước đầu của vaccine ung thư

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: