Liệu pháp hormone điều trị Alzheimer cho phụ nữ

2/3 bệnh nhân Alzheimer là phụ nữ và việc mất estradiol, một nhánh hormone của estrogen, dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức ở phụ nữ. (Hình: Clément Falize/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Các nhà khoa học đưa ra rất nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer ở phụ nữ cao hơn nam giới, một phần là vì phái nữ sống thọ hơn phái nam.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng có chỉ ra mối liên hệ giữa việc mãn kinh và bệnh Alzheimer dẫn đến tình trạng nữ giới mắc bệnh cao hơn đấng mày râu.

Hiện nay, một nghiên cứu được phát hành trên tạp chí Tạp chí Bệnh Alzheimer đã phát hiện ra rằng sự thay thế estrogen, là hormone nội tiết tố ở nữ, có thể bảo vệ chống lại sự phát triển và tiến triển của bệnh Alzheimer ở phụ nữ, theo trang mạng mbgcollective.

Sự khác biệt của bệnh Alzheimer ở nam giới và nữ giới

Các yếu tố có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer của phụ nữ bao gồm tuổi tác, giai đoạn sinh sản, nồng độ hormone và tác động qua lại với các yếu tố nguy cơ khác.

Tiến Sĩ Elena Tamagno ở khoa thần kinh thuộc Viện Cavalieri Ottolenghi cho biết các nghiên cứu dịch tễ học gần đây cho thấy rằng 2/3 bệnh nhân Alzheimer là phụ nữ và việc mất estradiol, một nhánh hormone của estrogen, dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức ở phụ nữ.

Estrogen có thể giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer như thế nào?

Trong thử nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự thay thế estrogen, thông qua hoạt động chống oxy hóa, đã đảo ngược quá trình hình thành bệnh lý của các tau, tức là các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng tdo Alzheimer. Theo Giáo Sư Massimo Tabaton ở trường đại học Đại Học Genova, Ý, sự thay thế estrogen sớm sau mãn kinh có thể bảo vệ chống lại Alzheimer.

Mối liên hệ giữa việc thiếu hụt estrogen với những thay đổi các tau từ Alzheimer sẽ giúp các bác sĩ y khoa có các phương pháp điều trị giảm nguy cơ bị Alzheimer ở nữ giới.

Mặc dù các phương pháp điều trị lâm sàng cho bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ vẫn còn hạn chế, bạn có thể thực hiện một số bước phòng ngừa. Tiến Sĩ Lisa Mosconi ở trường đại học Weill Cornell khuyên chúng ta nên tuân theo phương thức ăn Địa Trung Hải, tức là phương pháp ăn uống Keto với các thực phẩm nhiều dinh dưỡng, ít béo, không tinh bột, nhiều chất chống oxy hoá. Bên cạnh đó, việc tập luyện thể thao thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tật và suy giảm trí nhớ. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: