Magie và những lợi ích đáng kể

Một số thực phẩm có chứa nhiều magie. (minh họa: Unsplash)

Magie là một chất dinh dưỡng quan trọng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng mức năng lượng, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, thúc đẩy thư giãn, nâng cao chất lượng giấc ngủ, duy trì sức khỏe của xương và điều chỉnh lượng đường trong máu. 

“Magie là khoáng chất kỳ diệu giúp giữ cho cơ thể cân bằng.”- Tiến sĩ Mark Hyman

Giống như nông dân cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng của họ, magie rất cần thiết cho cơ thể chúng ta. Dưới đây là sáu lợi ích tuyệt vời của magie mà bạn nên biết:

1.Tăng mức năng lượng

Magie đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng, vì nó tham gia vào hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể con người. Nó giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và hỗ trợ sản xuất adenosine triphosphate (ATP), nguồn năng lượng chính của cơ thể mỗi người. Sự thiếu hụt magie sẽ làm giảm năng lượng và gây mệt mỏi.

2.Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Magie rất cần thiết để duy trì một trái tim khỏe mạnh, vì nó giúp điều chỉnh huyết áp, hỗ trợ mức cholesterol khỏe mạnh và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim. Các nghiên cứu cho thấy rằng một lượng magie đầy đủ có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Chocolate đen có chứa nhiều magie. Ăn chocolate đen ba lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 9%. (minh họa: Unsplash)

3.Giảm lo âu

Magie hỗ trợ thư giãn và giảm lo lắng bằng cách điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh, giúp gửi thông điệp đến toàn bộ hệ thống thần kinh. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung magie cho cơ thể thường xuyên giúp giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

4.Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Magie đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ bằng cách giúp duy trì mức độ lành mạnh của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp thúc đẩy thư giãn và ngủ sâu. Nghiên cứu cho thấy bổ sung magie sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt ở những người hay bị mất ngủ hoặc hội chứng chân không yên.

5.Hỗ trợ sức khỏe xương

Magie rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương, vì tham gia vào quá trình hình thành xương và hỗ trợ quá trình hấp thụ calci, một khoáng chất quan trọng giúp xương chắc khỏe. Lượng magie hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc tăng mật độ khoáng của xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Hạt dẻ cười chứa 121mg magie trên 100g. (minh họa: Unsplash)

6.Hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu

Magie rất cần thiết để điều chỉnh lượng đường trong máu, vì nó ảnh hưởng đến sự bài tiết và độ nhạy của insulin. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng magie đầy đủ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại hai.

“Magie là khoáng chất quan trọng nhất để duy trì cân bằng điện thích hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các chức năng trao đổi chất diễn ra suôn sẻ.” – Tiến sĩ Norman Shealy

Để bảo đảm bạn có đủ magie, hãy cân nhắc kết hợp thực phẩm giàu magie vào thực đơn ăn uống của bạn.

Danh sách các loại hạt cung cấp magie tốt nhất bao gồm:

Các loại hạt

Hạt điều cung cấp 292mg magie trên 100g

Hạt dẻ cười: 121mg magie trên 100g

Hạt bí ngô: 550mg magie trên 100g

Hạt mè: 351mg magie trên 100mg

Hạt chia: 335mg magie trên 100mg

Hạt hướng dương: 129mg magie trên 100g

Các loại rau lá xanh

Rau bina cung cấp 79mg magie trên 100g

Lá củ cải đường: 70mg magie trên 100g

Cải xoăn: 47mg magie trên 100g

Rau bina. (minh họa: Pixabay)

Các loại đậu

Đậu đen cung cấp 180mg magie trên 100g

Đậu thận đỏ: 164mg magie trên 100g

Đậu Edamame: 65mg magie trên 100g

Các loại cá béo

Các loại cá béo là một nguồn cung cấp acid béo không bão hòa có lợi cũng như giàu vitamin và khoáng chất cần thiết như magie. Hàm lượng magie trong các loại cá béo như sau:

Cá hồi cung cấp 95mg magie trên 100g

Cá trích: 46mg magie trên 100g

Cá mòi: 39mg magie trên 100g

Cá ngừ: 64mg magie trên 100g

Chocolate đen

Loại chocolate càng sẫm màu thì càng giàu magie với 100g chocolate (70-85% ca cao rắn) cung cấp đến 228mg magie.

Cuối cùng là trái bơ. Bơ là loại trái cây giàu acid béo không bão hòa đơn và rất giàu magie, có thể giúp điều chỉnh sự hấp thụ insulin và glucose để giảm lượng đường trong máu.

Trung bình một trái bơ nặng khoảng 170g, ăn 100g bơ cơ thể bạn đã được cung cấp 29mg magie.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: