Muốn vui muốn khoẻ thì hãy ca hát!

Ca hát dường như là một liều thuốc giảm căng thẳng tiết kiệm nhưng cực kỳ hiệu quả. (Hình: Riley Bartel/Unsplash)

SAN FRANCISCO, California (SGN) – Con người chúng ta đều thích ca hát cho dù có thể hát hay, hát dở hay không hề theo giai điệu nào.

Trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh rằng ca hát rất tốt cho thể chất và tinh thần của bạn, theo trang mạng Healthline.

1. Hình thành hệ miễn dịch tốt cho sức khỏe

Ca hát có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp bạn chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu của các nhà khoa học ở trường đại học Chicago được thực hiện năm 2004 đã so sánh tác động của ca hát với tác động của việc nghe nhạc đơn thuần. Theo đó khi chúng ta nghe nhạc nhưng không hát theo làm giảm hormone căng thẳng nhưng không kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể so với khi chúng ta hát.

2. Giảm căng thẳng

Ca hát dường như là một liều thuốc giảm căng thẳng tiết kiệm nhưng cực kỳ hiệu quả. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2017 đo lượng cortisol hormone, là hormone khiến cho cơ thể trở nên căng thẳng, trong nước bọt của người tham gia trước và sau khi họ hát. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng lượng cortisol thấp hơn sau khi hát, là một dấu hiệu cho thấy mọi người cảm thấy thư giãn hơn sau khi họ nghe một giai điệu. Điều này đúng cho cả những người tham gia hát trong một nhóm hay một mình.

3. Giúp cải thiện khả năng nói

Nhiều thập kỷ trước, các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu về ảnh hưởng của việc ca hát đối với những người khó nói do bệnh tâm thần. Đến nay, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ca hát cải thiện khả năng nói cho những người tự kỷ ám thị, bệnh Parkinson, mất ngôn ngữ sau đột quỵ và những người bị tật nói lắp.

Ca hát sẽ kích thích nhiều vùng não cùng một lúc. Điều này cho phép những người bị suy giảm một phần não có thể giao tiếp bằng các vùng não khác của họ. Hát cũng có thể kéo dài các âm trong mỗi từ, giúp bạn phát âm chúng dễ dàng hơn. Ca hát cũng giúp bạn kết hợp gõ tay dễ dàng hơn, và đó chính là phương pháp giúp mọi người duy trì nhịp điệu nói.

4. Tăng cường trí nhớ ở những người bị sa sút trí tuệ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng Alzheimer và các bệnh liên quan đến sa sút trí tuệ có thể nhớ lại lời bài hát dễ dàng hơn. Đối với một số người, việc hát những bài hát quen thuộc đột nhiên mang lại những ký ức trong cuộc sống mà họ đã quên.

 

Hát trong một nhóm không chỉ giúp bạn giảm đau về thể xác mà nó cũng có thể giúp giảm bớt nỗi đau tinh thần. (Hình: Curtis Potvin/Unsplash)

5. Cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng

Một nghiên cứu năm 2018 được thực hiện tại Vương quốc Anh đánh giá 20 người trong một chương trình ca hát mang tên “Sing Your Heart Out.” Người tham gia cho biết họ có những cải thiện về sức khỏe tinh thần, tâm trạng, cảm giác hạnh phúc và cảm giác thân thuộc hơn.

6. Tăng khả năng chịu đựng sự đau đớn

Khi bạn hát trong một nhóm, cho dù đó là một dàn hợp xướng lớn hay một nhóm nhỏ hơn thì việc hát tập thể sẽ khiến cơ thể bạn tiết ra endorphin. Hormone endorphin giúp thúc đẩy cảm giác tích cực và thậm chí thay đổi nhận thức của bạn về cơn đau. Khi bạn ca hát, đánh trống và khiêu vũ trong một nhóm sẽ kích hoạt giải phóng các hormone giúp tăng khả năng chịu đau của bản thân.

7. Cải thiện chứng ngủ ngáy

Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu năm 2008 đã phỏng vấn vợ hoặc chồng của các thành viên dàn hợp xướng, cùng với vợ hoặc chồng của những người không hát. Họ phát hiện ra rằng thành viên hợp xướng ngủ ngáy ít hơn và điều này chứng minh bạn nên hát thường xuyên như một phương pháp điều trị chứng ngáy ngủ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người chơi nhạc cụ cũng ít ngáy hơn so với những người không bao giờ chơi.

8. Phát triển cảm giác thân thuộc và kết nối

Trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2014 với sự tham gia của 11,258 học sinh, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trẻ em tham gia chương trình ca hát và âm nhạc phát triển ý thức cộng đồng và hòa nhập xã hội mạnh mẽ hơn so với các trẻ em khác. Một trong những chất hóa học thần kinh được giải phóng khi mọi người cảm thấy gắn kết với nhau là oxytocin, còn được gọi là hormone tình yêu. Ca hát ngẫu hứng khiến cơ thể bạn tiết ra hormone tạo cảm giác dễ chịu này, giúp mang lại cho bạn cảm giác gắn kết và hòa nhập cao hơn.

9. Cải thiện chức năng phổi

Do ca hát liên quan đến việc hít thở sâu và sử dụng có kiểm soát các cơ trong hệ thống hô hấp, nó có thể có lợi cho một số tình trạng phổi và hô hấp. Các nhà khoa học chỉ ra rằng các kỹ thuật thở được sử dụng khi hát có thể mang lại lợi ích cho những người mắc các bệnh sau:

•Rối loạn phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
• Bệnh xơ nang
• Ung thư
• Bệnh đa xơ cứng
• Liệt tứ chi

10. Vơi nỗi buồn

Hát trong một nhóm không chỉ giúp bạn giảm đau về thể xác mà nó cũng có thể giúp giảm bớt nỗi đau tinh thần. Các nhà nghiên cứu phát hiện đối với những người hát trong dàn hợp xướng, các triệu chứng trầm cảm sẽ mất đi theo thời gian và cảm giác hạnh phúc của họ luôn duy trì ổn định.

Nói tóm lại, nghiên cứu đã chỉ ra rằng ca hát có thể tốt cho bạn ở nhiều cấp độ. Nó có thể giúp giảm căng thẳng, tăng cường miễn dịch, tăng cường trí nhớ, cải thiện sức khỏe tinh thần và giúp bạn đối phó với nỗi đau thể chất và tinh thần. Bạn có thể hát một mình trong phòng tắm hoặc theo những giai điệu yêu thích của bạn trên radio. Hoặc, bạn có thể tham gia một dàn hợp xướng hoặc nhóm ca hát để có được sự kết nối và cảm giác thân thuộc. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: