Năm cách đơn giản để khoẻ mạnh hơn trong năm mới

(minh họa: Unsplash)

Khi chúng ta lên kế hoạch chào đón một năm mới, đây cũng là thời điểm tốt để xem xét bảng điểm sức khỏe cá nhân trong năm cũ và vạch hướng đi trong năm tới.

Hạy tự hỏi bạn có quyết tâm tập trung hơn vào việc chăm sóc bản thân trong năm mới không? Có thấy việc đáp ứng đúng giờ các cuộc hẹn với bác sĩ là quan trọng không? Rồi thời gian nào dành cho bạn bè, đồng nghiệp, ngoài gia đình?

Dưới đây là năm lĩnh vực sức khỏe chính được nhiều chuyên gia sức khoẻ xem là ưu tiên và lời khuyên để thực hiện chúng trong năm mới. Theo Washington Post.

Đừng quên khám sức khoẻ định kỳ

Lần cuối cùng bạn khám định kỳ là khi nào? Nếu chưa có bác sĩ gia đình để theo dõi sát sao sức khoẻ cho mình, bạn hãy chọn 2023 là năm để tìm một người như thế. Cách tốt nhất để nhớ thời điểm khám định kỳ là chọn kế ngày sinh nhật, và mỗi năm hai lần. Làm như thế sẽ giúp bạn dễ dàng tạo thói quen và ghi nhớ lần cuối cùng đi khám tổng quát, xét nghiệm máu, chụp X-quang tuyến vú, khám mắt, kiểm tra thính giác hoặc làm sạch răng. Nếu sinh nhật rơi vào gần cuối năm và đã lâu rồi bạn chưa đi khám định kỳ, hãy chọn ngày này để khởi đầu mới. Ngày cưới hay ngày lễ Tình nhân cũng là chọn lựa.

(minh họa: Unsplash)

Đi ngủ đúng giờ

Ưu tiên cho giấc ngủ là cách khắc phục sức khỏe tương đối đơn giản nhưng nhiều người lại gặp khó khăn. Phần thưởng của đi ngủ đúng giờ là lớn. Một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, tăng cân; thậm chí cả rắc rối hôn nhân, có thể được giải quyết bằng cách thường xuyên có một giấc ngủ ngon. Bạn có thể bắt đầu bằng những điều cơ bản. Phòng ngủ đã là nơi tuyệt vời nhất cho giấc ngủ chưa? Nhiệt độ phù hợp không và đã đủ tối chưa? Phòng ngủ đã ngăn nắp chưa? Nệm, gối và giường ngủ có thoải mái không? Nếu bạn đã thử tất cả những cách này mà vẫn không thể đi vào giấc ngủ hay ngủ chập chờn, hãy thảo luận với bác sĩ cá nhân, để họ đề xuất một giải pháp tốt nhất và khả thi.

Trước mắt, bạn thử ngưng đặt báo thức vài ngày để xem mình dậy muộn đến mức nào. Nếu thấy thức dậy muộn hơn vài giờ so với thời gian báo thức thông thường, có nghĩa là cơ thể bạn đang nói bạn cần đi ngủ sớm hơn vài giờ. Hãy thay đổi giờ lên giường để có giấc ngủ nhanh và ngon hơn.

Hãy thường xuyên rời khỏi ghế ngồi

Nếu bạn đang gặp khó khăn khi bắt đầu hình thành thói quen tập thể dục hàng ngày, hãy thử một chiến lược mới. Khi cảm thấy ngồi đã hơi lâu, bạn hãy đứng dậy và di chuyển. Nhưng không phải là đến phòng tập thể dục mà chỉ cần làm việc nhà, dắt chó đi dạo hoặc chống đẩy 10 cái trên tường. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi lâu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, thậm chí ung thư. Ngay cả khi tập thể dục hàng ngày, bạn vẫn cần lưu ý đến số thời gian ngồi ì một chỗ, không di chuyển trong ngày. Các nghiên cứu cho thấy ngồi hàng giờ có thể xóa bỏ lợi ích của việc tập thể dục buổi sáng. Sử dụng điện thoại hoặc thiết bị theo dõi tập thể dục để đếm số bước. Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải ngồi nhiều trước máy tính, hãy quyết tâm ra khỏi chỗ ngồi nửa tiếng một lần và đi bộ hơi nhanh trong phòng. Một nghiên cứu mới thú vị nêu rõ, chỉ cần tăng tốc vài phút mỗi ngày (đi bộ đến ga tàu, đi bộ tại nơi làm việc hoặc lên xuống cầu thang) cũng đủ cải thiện sức khỏe đáng kể.

Đi bộ đem lại nhiều lợi ích. (Minh hoạ: Flo Karr/Pexels)

Dành thêm thời gian cho bạn bè đồng nghiệp

Hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác cho thấy các kết nối xã hội mạnh mẽ sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn lúc già dần. Vì vậy, bạn cần quan tâm hơn đến “xã hội hóa” trong năm mới. Hãy lên kế hoạch ăn trưa hàng tuần bên ngoài văn phòng với các đồng nghiệp. Tham gia câu lạc bộ sách hoặc nhóm xã hội cũng là cách “xã hội hoá” tích cực. Mời một người bạn đi dạo quanh công viên hàng tuần, vui vẻ bên bạn bè, đồng nghiệp là một đầu tư thích đáng cho sức khỏe lâu dài.

Đừng kiêng khem quá mức

Rất nhiều người đang tìm kiếm cách giảm cân mới mà không phải kiêng khem quá đáng. Bạn thử nói không với “văn hóa ăn kiêng cực đoan” và thay vào đó là một giải pháp khác thú vị nhưng cũng đạt được kết quả tương tự mà lại không nhàm chán. Các nhà khoa học đã phát hiện cách ăn uống càng đa dạng thì hệ vi sinh đường ruột của bạn cũng đa dạng hơn (hệ vi sinh gồm hàng ngàn tỷ vi khuẩn sống trong đường ruột và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người).

Nghiên cứu chứng minh ăn nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau quả tươi, sẽ tốt hơn cho hệ vi sinh tiêu hoá. Có một cách nhanh chóng để đạt được lợi ích này là ăn nhiều loại rau hơn. Ví dụ dùng thêm các loại rau lá xanh cho món salad rồi thêm một số loại trái cây cho bữa sáng hay thêm một số loại rau khác nhau vào món xào. Ăn nhiều quả hạch, hạt, đậu và ngũ cốc cũng rất tốt cho hệ vi sinh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: