Nghiên cứu mới: Não bộ của bệnh nhân COVID có thay đổi

(ảnh: Christian Charisius/picture alliance via Getty Images)

Một nghiên cứu mới sử dụng máy MRI chuyên dụng phát hiện ra rằng não của một số bệnh nhân COVID-19 đã bị thay đổi do căn bệnh này.

Hiệp hội X-Quang Bắc Mỹ (RSNA) vừa công bố phát hiện này của mình, sau khi sử dụng loại máy MRI đặc biệt để đánh giá ảnh hưởng lâu dài của COVID-19. Theo nghiên cứu đăng trên People, các biến chứng nghiêm trọng do virus Corona gây ra ở não, kéo dài thậm chí vài tháng sau khi người bị nhiễm khỏi bệnh.

Tuyên bố từ RSNA, quá trình quét cho thấy những bất thường đáng kể về não ở những người hậu COVID-19 có thể giải thích các vấn đề về nhận thức, lo lắng và giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu tìm hiểu và xác định những thay đổi đối với thân não và thùy trán ở bệnh nhân vài tháng sau khi nhiễm COVID-19.

(minh họa: Unsplash)

“Nghiên cứu của chúng tôi nêu bật khía cạnh mới này về tác động thần kinh của COVID-19 và cho biết những bất thường đáng kể ở những người sống sót sau COVID-19,” đồng tác giả nghiên cứu Sapna S. Mishra, chia sẻ. Theo nghiên cứu, các vùng não bị ảnh hưởng có liên quan đến sự mệt mỏi, mất ngủ, lo lắng, trầm cảm, đau đầu và các vấn đề về nhận thức.

Các nhà nghiên cứu sử dụng hình ảnh có trọng số nhạy cảm để đánh giá tác động của COVID-19 đối với não. Theo RSNA, loại hình ảnh này thường được sử dụng để phát hiện và theo dõi nhiều tình trạng thần kinh bao gồm chảy máu vi mô, khối u não và đột quỵ. Sau khi phân tích dữ liệu của 46 bệnh nhân khỏi COVID-19 và 30 bệnh nhân khỏe mạnh bình thường, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân COVID-19 lâu dài thường ghi nhận các triệu chứng như mệt mỏi, mất ngủ, thiếu tập trung và gặp các vấn đề về trí nhớ.

Nhiều bệnh nhân COVID-19 thường bị mất ngủ dù đã khỏi bệnh. (minh họa: Polina Kovaleva/Pexels)

Mishra cho biết: “Nghiên cứu này chỉ ra các biến chứng nghiêm trọng kéo dài, có thể do virus Corona gây ra, thậm chí vài tháng sau khi khỏi bệnh. Những phát hiện hiện tại là dựa vào dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, những dữ liệu dọc – dữ liệu được thu thập thông qua một loạt các quan sát được lập đi lập lại trên cùng một đối tượng trong một khung thời gian kéo dài, sẽ làm sáng tỏ liệu những biến chứng đó có tồn tại vĩnh viễn hay không.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: