Ngủ ngon hơn khi nghe nhạc

(Minh họa: Eren Li/Pexels)

Thông thường, để muốn dễ ngủ hơn, chúng ta thường hay làm chính là nghe các loại nhạc dịu nhẹ như các giao hưởng, tiếng đàn từ piano, từ sáo, từ guitar hay tiếng kêu của ếch và chim.

Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu từ các nhà khoa học ở Hungary được đăng trên tạp chí Plos One cho thấy, những bản nhạc tưởng chừng như không dành cho đi ngủ lại có thể giúp ngủ ngon hơn rất nhiều, chẳng hạn như bài thiếu nhi nổi tiếng như “Twinkle Twinkle Little Star” hay như ca khúc “Dynamite” của nhóm nhạc Nam Hàn BTS, theo tạp chí Healthline.

Bài hát với giai điệu dễ nghe, dễ nhớ sẽ giúp dễ ngủ

Trong cuộc nghiên cứu thử nghiệm, các nhà khoa học yêu cầu những người tham gia nghe những bản nhạc mà dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify phổ biến tại 92 quốc gia với các đối tượng thuộc nhiều độ tuổi khác nhau.

Tiếp đến, các nhà nghiên cứu tạo ra một playlist tập hợp các bài hát mà người nghe nhạc tìm kiếm trên Spotify với từ khoá “sleep” và loại bỏ hết những từ khoá liên quan đến âm thanh thiên nhiên và các ban nhạc hay nghệ sĩ có liên quan đến từ “sleep.” Việc này tạo ra 986 playlist khác nhau với 130,150 bài hát. Sau đó các nhà nghiên cứu tiếp tục chia các bài hát theo nhóm dựa vào thể loại, tempo, nhịp và điệu.

Kết quả cho thấy, nhạc “Ambient music,” tức là “âm nhạc không gian,” nhấn mạnh vào cảm giác về không gian và giai điệu hơn là về ca từ, là dòng nhạc có các bài hát được tìm kiếm nhiều nhất. Đứng thứ hai chính là các ca khúc thuộc dòng nhạc đương đại (contemporary music,) bao gồm cả thể loại nhạc pop và nhạc indie.

Trong khi đó, dòng nhạc rap được ít chọn hơn cả.

(Minh họa: Ketut Subiyanto/Pexels)

Bác sĩ Alex Dimitriu, hiện đang làm việc tại Menlo Park Psychiatry & Sleep Medicine, California, cho biết, “Bộ não của con người là một bộ phận có thể nhận dạng các giai điệu và sẽ thật sự rất thích thú nếu những giai điệu đó khiến não trở nên thư giãn.”

Các bài hát có tính khiêu vũ cao hoặc tràn đầy năng lượng trên thực tế lại có thể giúp chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ hơn trong điều kiện thích hợp. Thông thường, các ca khúc này có các cấu trúc và đối xứng trong giai điệu dễ đoán được và không có sự chuyển đổi lớn hoặc thay đổi đột ngột về cường độ.

Bên cạnh đó, bạn sẽ ngủ ngon hơn nếu nghe những bản nhạc đầy năng lượng mà bạn đã từng nhiều lần nghe và quen thuộc với nhau.

“Sự mới lạ dễ khiến não tỉnh táo,” Bác sĩ Alex Dimitri nói. “Trong khi đó, âm nhạc, dù là nhanh hay chậm, nên quen thuộc và không có sự mới mẻ để dễ ngủ hơn.”

Bác sĩ Kuljeet (Kelly) Gill, hiện đang làm việc tại bệnh viện Northwestern Medicine Central DuPage ở Illinois, cho biết không có gì quá ngạc nhiên khi mọi người sử dụng âm nhạc để ngủ vì các vấn đề về ngủ ngày càng trầm trọng hơn ở thời kỳ hiện đại, và việc nghe nhạc để dễ ngủ ngày càng lại. phổ biến hơn.

Những cách giúp bạn dễ ngủ khi nghe nhạc

-Chỉnh đồng hồ timer đến giờ nào thì nhạc sẽ tắt.

-Đừng nghe headphone có dây để tránh trường hợp bạn rơi vào giấc ngủ và khi trở người, dây đeo sẽ bị kéo theo.

-Hình thành thói quen đến giờ bật nhạc để đi ngủ.

Bên cạnh việc nghe nhạc để dễ ngủ thì bạn phải thực hiện việc đi ngủ đúng giấc và duy trì lịch trình này không đổi. (UPK)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: