Nhà nuôi thú cưng, trẻ sơ sinh ít bị dị ứng thực phẩm?

(ảnh: Ryan Stone/Unsplash)

Những đứa trẻ sống với thú cưng ít bị dị ứng thực phẩm hơn những gia đình không nuôi thú cưng, theo nghiên cứu của các chuyên gia về dị ứng.

Các bậc cha mẹ thường hay lo lắng, thắc mắc rằng liệu để trẻ sơ sinh ở gần thú cưng có an toàn hay không, nhưng hóa ra việc để con trẻ ở bên cạnh thú cưng trong giai đoạn đầu đời, có thể làm giảm khả năng trẻ bị dị ứng thực phẩm.

Một nghiên cứu gần đây của PLOS One được công bố vào Tháng Ba cho thấy việc tiếp xúc với mèo và chó khi trẻ còn trong bụng mẹ hoặc chỉ mới ra đời vài tháng tuổi có liên quan đến nguy cơ trẻ bị dị ứng thực phẩm sau này thấp hơn khoảng 14%. Theo CNBC.

Lợi ích mạnh nhất được thấy ở những đứa trẻ sống với những con chó được nuôi trong nhà và đối với những gia đình nuôi thú cưng trong suốt quá trình phát triển của bào thai và giai đoạn đầu đời của trẻ.

Tiến sĩ Carolyn Kwiat, nhà dị ứng học và nhà miễn dịch học tại bệnh viện Mount Sinai cho biết: Có một giả thuyết cho rằng việc tiếp xúc với lông động vật sớm hơn trong đời sẽ khiến phản ứng miễn dịch của bạn chuyển hướng khỏi phản ứng dị ứng và hướng tới khả năng chịu đựng nhiều hơn.

Theo nghiên cứu mới, việc nuôi chó trong thời kỳ đầu phát triển của trẻ có liên quan đến nguy cơ dị ứng sữa, trứng và hạt thấp hơn. Còn nếu nhà có nuôi mèo thì con trẻ ít bị dị ứng lúa mì, trứng và đậu nành.

Không có mối liên hệ chặt chẽ nào được tìm thấy giữa dị ứng thực phẩm và những động vật khác như chim, rùa và chuột đồng.

(ảnh: Picsea/Unsplash)

“Tuy vậy, nghiên cứu cho đến nay vẫn còn mâu thuẫn về việc nuôi thú cưng khi trẻ còn nhỏ có thực sự hữu ích trong việc ngăn ngừa sự phát triển của dị ứng thực phẩm hay không,” Kwiat nói với CNBC Make It. “Một số nghiên cứu cho thấy nếu trẻ tiếp xúc sớm với lông động vật, thì lông sẽ bảo vệ chống dị ứng thực phẩm, nhưng một số nghiên cứu khác lại không thể hiện điều này.”

Nhưng nghiên cứu gần đây, được thực hiện ở Nhật Bản, cho thấy nhiều hứa hẹn vì đây là nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này. Thực sự ấn tượng về nghiên cứu này khi có tới 66,000 trẻ em tham gia, một con số rất lớn, vì càng đông người tham gia càng làm tăng sức mạnh của nghiên cứu.

Tuy nhiên, bà lưu ý rằng những phát hiện của nghiên cứu chỉ để tham khảo, vì nó hoàn toàn chỉ là quan sát, dựa trên bảng câu hỏi do cha mẹ hoàn thành thay vì kết quả xét nghiệm y tế, chẩn đoán về dị ứng thực phẩm ở trẻ con.

Kwiat cũng khẳng định bà không khuyến khích những người đang mang thai mua thú cưng về nuôi để ngăn ngừa dị ứng thực phẩm cho con mình, vì dữ liệu trước đây mâu thuẫn với kết quả nghiên cứu này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: