Những dấu hiệu tiềm ẩn ung thư ở phụ nữ mà dễ dàng bị bỏ qua

(Minh họa: Pixabay/Pexels)

Những triệu chứng kỳ lạ và không hề quen thuộc mà chúng ta ít để ý đến như sưng tấy ở cổ, vết loét trên da không lành hoặc cơn đau không dứt cũng là những dấu hiệu đáng phải cảnh giác của căn bệnh ung thư ở nữ giới.

Bác sĩ Stephen Rubin, Trưởng khoa về ung thư phụ khoa ở bệnh viện Fox Chase tại Philadelphia, Pennsylvania, cho biết tất cả các bệnh ung thư nếu được chẩn đoán sớm là chìa khóa then chốt, vì vậy phụ nữ nên thoải mái đến gặp bác sĩ để được kiểm tra những điều này.

Tùy thuộc vào các triệu chứng, tiền sử bệnh và kết quả khám sức khỏe của bạn, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm hoặc thủ tục chẩn đoán cụ thể để tìm ung thư và xác định xem nó đã lan rộng hay chưa.

Dưới đây là bảy triệu chứng tưởng chừng như không đáng lo nhưng có thể là dấu hiệu cho thấy tiềm ẩn ung thư mà bạn không hề hay biết, theo trang mạng Health.

1. Nổi mụn

Bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất ở Mỹ chính là ung thư da, cụ thể là có một loại được gọi là ung thư biểu mô tế bào đáy, có liên quan đến việc tiếp xúc thường xuyên với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

Bác sĩ Marc Glashofer, công tác tại trung tâm The Derm Group ở New Jersey, cho biết ung thư biểu mô tế bào đáy đôi khi có dạng giống như ngọc trai trong suốt hoặc như sáp trên mặt. Hoặc đôi khi những khối ung thư này trông giống như vết loét, mảng vảy hoặc vết sưng giống u nang.

Thông thường những loại ung thư này phát triển chậm và có nếu phát hiện sớm, bạn có thể dễ dàng chữa trị. Ngoài ra, bạn nên để ý nếu có bất kỳ vết sưng nào tồn tại từ sáu đến tám tuần trên da đều nên được đi kiểm tra.

2. Có cảm giác khó chịu ở vùng họng

Cảm giác khó chịu ở cổ họng thường đi đôi với việc trào ngược acid do ăn uống không đúng giờ. Tuy nhiên, đôi khi cảm giác khó chịu đó lại báo hiệu việc có một khối u đang hiện hữu.

“Bạn thường xuyên có cảm giác như nuốt phải xương gà hoặc có cảm giác như thể tóc bị kẹt trong cổ họng?” Giáo sư Bruce Davidson ở trường Đại học Georgetown, Washington, DC, nói. “Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị ung thư cuống họng.”

Giáo sư Bruce Davidson cho biết các khối u ở đáy lưỡi và amidan đang ngày càng gia tăng do nhiễm trùng papillomavirus ở người, và thường mắc phải khi quan hệ tình dục bằng miệng. Ông cho biết thêm, virus HPV có thể nằm im trong cơ thể nhiều năm trước khi tạo ra các triệu chứng. Chính vì vậy mọi người có thể không biết họ thậm chí có nguy cơ mắc ung thư tai mũi họng.

3. Tình trạng ngứa kéo dài

Nghe có vẻ kỳ lạ, ngứa không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của ung thư hạch, theo Bác sĩ Craig Moskowitz, hiện đang làm việc tại Trung tâm Sylverster Comprehensive Cancer Center.

Ngứa là một triệu chứng không cụ thể, mọi người thường đi từ bác sĩ nội khoa đến bác sĩ da liễu để tìm cách giảm bớt. Nếu bạn đã gặp bác sĩ da liễu hoặc tìm kiếm ý kiến thứ hai và không ai thực sự có thể tìm ra lý do tại sao bạn bị ngứa toàn thân, bạn thực sự cần phải làm những bài kiểm tra tầm soát ung thư để có thể phát hiện các bệnh ác tính tiềm ẩn.

(Minh họa: Polina Tankilevitch/Pexels)

4. Thiếu máu

Máu trong phân của bạn (nếu không phải do trĩ) là một dấu hiệu cổ điển của ung thư đại trực tràng, loại ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ ba ở Mỹ.

Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lâng lâng và chóng mặt, đôi khi có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư này.

5. Chảy máu âm đạo

Kinh nguyệt ra nhiều hoặc không đều có thể là do mất cân bằng nội tiết tố. Nó cũng có thể báo hiệu sự hiện diện của u xơ tử cung hoặc polyps. Tuy nhiên, đôi khi, chảy máu bất thường là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung (hay còn gọi là ung thư tử cung).

Bất kỳ hiện tượng chảy máu bất thường nào đều phải được đánh giá kịp thời, đặc biệt là sau khi mãn kinh (vì chảy máu ở phụ nữ lớn tuổi không bình thường), hoặc trước khi mãn kinh ở phụ nữ có các yếu tố nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, chẳng hạn như các chị em bị béo phì.

Hầu hết các bệnh ung thư nội mạc tử cung đều được chẩn đoán ở giai đoạn đầu tiên khi chúng có phần trăm chữa trị hiệu quả.

. Các mảng vảy hoặc cục u xuất hiện trên da

Nếu mảng da đỏ, có vảy nằm trên vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nó vẫn ở đó hơn tám tuần sau đó thì bạn đừng cho rằng đó là bệnh chàm mà nó có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào vảy.

Loại ung thư da này đôi khi có dạng trông giống như mụn thịt hoặc hình vòm. Nó thường xuất hiện trên đầu, cổ và mu bàn tay. Phụ nữ có xu hướng tìm thấy nó ở mặt trước của đôi chân của họ sau nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ung thư biểu mô tế bào vảy hầu như luôn có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm.

6. Mí mắt bị sụp

Mí mắt trên bị sụp xuống có thể là dấu hiệu của lão hóa, chấn thương hoặc bệnh tật như đột quỵ. Nó cũng có thể cảnh báo cho các bác sĩ về sự hiện diện của khối u Pancoast ở chính đỉnh phổi. Những người hút thuốc và những người tiếp xúc với khói thuốc có nguy cơ mắc loại ung thư phổi này cao hơn, điển hình là ung thư biểu mô tế bào.

Ho không phải là một triệu chứng sớm. Một trong những dấu hiệu đầu tiên có thể để ý đến chính là đau vai dữ dội. Một số người phát triển hội chứng Horner, là một bộ ba triệu chứng bao gồm mí mắt sụp xuống, đồng tử co lại và mất mồ hôi ở cùng một bên mặt.

“Do vị trí của nó ở gần đỉnh hoặc đỉnh của phổi nên một khối u Pancoast có thể kích thích rễ thần kinh ở mắt và mặt,” Bác sĩ Abirami Sivapiragasam tại Trung tâm New York Upstate Medical University ở Syracuse giải thích.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: