Những điều cần tránh, nếu bạn muốn ‘khỏe cái đầu’

(minh họa: Fabian Albert/Unsplash)

Công việc hàng ngày vốn đã quá bận  rộn, nhưng nhiều người vẫn muốn lấp đầy lịch trình bằng nhiều chuyện khác, quên cả thời gian rảnh rỗi hiếm hoi.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của The Mental Health Foundation, chỉ có 13% người dân đang sống với sức khỏe tâm thần tốt và 65% cho biết từng gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. Khi chúng ta chỉ tập trung vào công việc hoặc trường học, thật dễ dàng để quên mất sức khỏe tinh thần của mình. Nếu bạn đang lo lắng vì điều này, chắc hẳn bạn đang muốn biết vì sao sức khỏe của mình ngày càng suy giảm. Dưới đây là bảy lý do chủ yếu mà bạn cần nên tránh, nếu muốn “khỏe cái đầu”.

Bạn có đang đặt nhu cầu của mọi người trước nhu cầu của mình không? Bạn có phải là người nào cũng cố gắng làm hài lòng mọi người trong cuộc sống không?

Đặt nhu cầu của người khác lên trước nhu cầu của bản thân có thể rất hiệu quả để hình thành các mối quan hệ bền chặt và đôi khi điều này mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, khi bạn liên tục làm điều này vì những lý do sai lầm như việc cảm thấy tội lỗi, vì áp lực hay truyền thống. Cuối cùng, bạn hình thành một thói quen xấu là luôn hy sinh nhu cầu và mong muốn của chính mình cho người khác. Điều này mang lại nguy cơ trầm cảm cao và khiến bạn dễ bị căng thẳng.

Bạn có hay dựa vào những thói quen không lành mạnh để che giấu cảm xúc của mình? Bạn đã bao giờ cảm thấy cách tốt nhất để đối phó với bệnh trầm cảm là phớt lờ nó chưa?

(minh họa: Emir Saldierna/Unsplash)

Mặc dù có những thói quen không lành mạnh chỉ che giấu cảm xúc, thoạt đầu là một ý tưởng hay, nhưng nó sẽ dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Theo Provisional Clinic Psychologist, việc kìm nén cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến huyết áp, ký ức, lòng tự trọng. Ngoài ra, điều này sẽ khiến bạn bộc lộ những cảm xúc bị kìm nén của mình trong những trường hợp không hay.

Bạn đang mất hứng thú với những thứ mà mình từng quan tâm? Bạn cảm thấy nhàm chán với những thứ mình từng dành nhiều thời gian cho chúng?

Đây là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe tinh thần của bạn đang xấu đi. Sự thiếu quan tâm của bạn đối với những thứ mà bạn từng quan tâm, những thú vui, sở thích trước đó bị dập tắt vì bạn trầm cảm, lo lắng, mệt mỏi, bị kiệt sức. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của bạn nếu không được chữa trị kịp thời. Càng khó giải quyết hơn, đặc biệt là khi bạn không muốn làm bất cứ điều gì.

Điều quan trọng là phải cố gắng tiến về phía trước và chống lại những thói quen này vì chúng có thể khiến sức khỏe tinh thần của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Bạn có đang gặp khó khăn trong việc tập trung? Gặp khó khăn trong việc tập trung vào việc mình đang làm là điều bình thường và có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nhưng nếu bạn liên tục đấu tranh để tập trung vào việc gì đó, có khả năng cao là sức khỏe tinh thần của bạn đang giảm sút.

Sự thiếu tập trung được quy vào nhiều yếu tố, như lo lắng, căng thẳng quá mức, thiếu ngủ. Đây là điều mà nhiều người thường xem nhẹ và bỏ qua vì họ không còn sức khỏe để có đủ quan tâm. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang liên tục gặp khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ, hãy tìm đến sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh hoặc nhà tâm lý nào đó, sớm nhất có thể.

Chu kỳ giấc ngủ của bạn bị rối loạn? Bạn có bị khó ngủ không? Theo National Alliance, các vấn đề về sức khỏe tâm thần có liên quan mật thiết đến chứng rối loạn giấc ngủ.

Chu kỳ giấc ngủ của bạn bị rối loạn? Bạn có bị khó ngủ không? (minh họa: Unsplash)

Sự tương tác giữa sức khỏe tâm thần kém và rối loạn giấc ngủ là liên kết lẫn nhau. Nếu bạn bỏ bê sức khỏe tinh thần của mình, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng thời gian và chất lượng giấc ngủ mà bạn có được trong một ngày. Đồng thời, một khi chu kỳ giấc ngủ không còn lặp lại đều đặn, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ bị ảnh hưởng, cho đến khi bạn giải quyết được vấn đề.

Bạn có hay chỉ trích, trách móc bản thân vì mọi lỗi lầm không? Việc sẵn sàng thừa nhận rằng mình đã phạm sai lầm cần rất nhiều sức mạnh tinh thần. Thay vào đó, nhiều người chỉ muốn đổ lỗi cho ai đó hoặc điều gì đó khác. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen luôn chỉ trích bản thân về mọi lỗi lầm nhỏ nhoi mà mình mắc phải, thì hãy nên xem lại chính mình. Sức khỏe tinh thần của bạn sẽ bị ảnh hưởng, nên điều quan trọng là bạn phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Hãy loại bỏ thói quen tiêu cực này để cải thiện sức khỏe tinh thần.

Bạn có đang làm quá sức để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch? Một phần lớn thành công phụ thuộc vào mức độ chăm chỉ của bạn. Làm quá sức để hoàn thành công việc nhanh chóng, chỉ khiến bạn kiệt sức và mệt mỏi, cả về thể chất lẫn tinh thần. Thật tốt khi làm việc năng suất và hiệu quả, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn có sự cân bằng tốt giữa công việc và việc chăm sóc sức khỏe tổng thể để đi xa và lâu hơn.

Nào, bây giờ là lựa chọn của bạn. Nếu bạn có muốn “khỏe cái đầu” thì mau điều chỉnh ngay những điều kể trên đi nhé!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: