Những lợi ích sức khỏe mà trái dừa mang lại

(Minh họa: Louis Hansel/Unsplash)

SAN FRANCISCO, California (SGN) – Dừa là thực phẩm đặc trưng ở vùng nhiệt đới, tồn tại hơn 4,500 năm qua. Không chỉ ăn ngon, uống mát mà dừa còn vô số những đặc tính vừa làm đẹp vừa tốt cho sức khỏe, theo trang mạng Healthline.

1. Điều hòa tim mạch

Các nhà khoa học từng chứng minh rằng những người sống trên đảo Polynesia thường xuyên ăn các cơm dừa có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn so với những người theo chế độ ăn uống từ Tây phương. Ngoài ra, những người Polynesis bản địa cũng ăn nhiều cá và thực phẩm từ tự nhiên, không qua chế biến.

Một cuộc nghiên cứu khác với sự tham gia của 1,837 phụ nữ Philippines cho thấy, những người ăn nhiều dầu dừa không chỉ có hàm lượng cholesterol tốt (HDL) cao hơn mà thậm chí cả cholesterol xấu (LDL) cũng tăng. Điều này chứng tỏ rằng dầu dừa có tác động trung tính đến mức cholesterol điều hòa trong cơ thể.

Bên cạnh đó, khi bạn bổ sung thêm dầu dừa nguyên chất, được chiết xuất từ cơm dừa khô sẽ giúp làm giảm mỡ bụng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Một cuộc nghiên cứu với sự tham gia của 20 người bị mắc bệnh béo phì cho thấy kích thước vòng eo của họ giảm một inch sau khi tiêu thụ một ounce (30ml) dầu dừa nguyên chất mỗi ngày trong bốn tuần liên tục. Một cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy phụ nữ khi uống một ounce dầu dừa nguyên chất trong khoảng 12 tuần giảm 0,5 inch số đo vòng eo của họ.

2. Chứa chất chống oxy hóa mạnh

Cơm dừa có các hợp chất phenolic, là chất chống oxy hóa bao gồm gallic acid, cafeic acid, salicylic acid và p-coumaric acid, có hoạt tính khử gốc tự do, ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol hại, làm giảm khả năng hình thành các mảng bám trong động mạch có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

(Minh họa: Irene Kredenets/Unsplash)

3. Nhiều thành phần dinh dưỡng cao

Không giống như nhiều trái cây khác có nhiều tinh bột, dừa có chứa rất nhiều chất béo. Dừa còn có nhiều protein, nhiều khoáng chất bổ và vitamin B. Các khoáng chất trong dừa rất tốt trong việc làm chắc xương và tăng sức đề kháng cũng như sự trao đổi chất trong cơ thể.

Dừa còn có nhiều chất sắt, giúp tái tạo và hình thành các tế bào hồng cầu và selenium, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ tế bào.

Phần lớn chất béo trong dừa ở dạng triglyceride, tức là chuỗi MCTs. Khác với các chất béo khác, cơ thể con người có thể chuyển hóa MCTs bằng cách hấp thụ trực tiếp từ ruột non và nhanh chóng sử dụng chúng để lấy năng lượng. Một cuộc nghiên cứu từng chứng minh rằng uống một muỗng canh MCTs mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm mỡ.

4. Kiểm soát lượng đường trong máu

Dừa có ít tinh bột, nhiều chất xơ và chất béo, giúp ổn định lượng đường trong máu. Dừa có arginine, có tác dụng trị đái tháo đường. Arginie là một loại amino acid rất quan trọng đối với hoạt động của tế bào tuyến tụy, giúp giải phóng insulin.

Hàm lượng chất xơ cao trong cơm dừa giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, cải thiện tình trạng kháng insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: