Những quan niệm sai lầm về trị liệu

(ảnh: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Trị liệu là một lựa chọn thiết yếu để mang lại sức khỏe tinh thần, cung cấp cho các cá nhân một môi trường an toàn và hỗ trợ để khám phá những suy nghĩ, cảm xúc và những thách thức bản thân.

Tuy nhiên, quan niệm sai lầm về trị liệu là một trong những nguyên nhân cản chân nhiều người tìm đến sự giúp đỡ mà họ cần. Điều quan trọng là phải xua tan những quan niệm sai lầm này và làm sáng tỏ thực tế của liệu pháp như một phương tiện mạnh mẽ và hiệu quả để cải thiện sức khỏe tâm thần.

1-‘Điên’ mới cần trị liệu!
Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất là liệu pháp trị liệu chỉ dành cho những người mắc bệnh tâm thần nặng hoặc những người đang trên bờ vực suy sụp. Trên thực tế, liệu pháp có lợi cho những người ở từng các giai đoạn khác nhau cho sức khỏe tâm thần.

Trị liệu cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn cho các cá nhân đối phó với căng thẳng hàng ngày, các vấn đề về mối quan hệ, quá trình chuyển đổi cuộc sống và sự phát triển cá nhân. Trị liệu không dành riêng cho một loại cụ thể hoặc mức độ nghiêm trọng của tình trạng sức khỏe tâm thần, mà nó đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá cho bất kỳ ai đang tìm kiếm sự khỏe mạnh về mặt cảm xúc.

2-Các nhà trị liệu chỉ cần lắng nghe và khuyên nhủ
Trái ngược với niềm tin phổ biến, các nhà trị liệu không chỉ đơn thuần là những người lắng nghe thụ động hay đưa ra lời khuyên. Họ là những chuyên gia được đào tạo sử dụng các kỹ thuật dựa trên bằng chứng để giúp khách hàng vượt qua mọi thách thức.

Các nhà trị liệu cung cấp sự tham gia tích cực, sự hiểu biết đồng cảm và các biện pháp can thiệp chuyên biệt phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân. Vai trò của họ là tạo điều kiện cho việc tự phản ánh, hướng dẫn sự phát triển cá nhân và cung cấp các công cụ để đối phó với khó khăn.

Các nhà trị liệu cung cấp sự tham gia tích cực, sự hiểu biết đồng cảm và các biện pháp can thiệp chuyên biệt phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân. (minh họa: Mark Williams/Unsplash)

3-Trị liệu là một phương pháp chữa bệnh thần kỳ
Trị liệu là một quá trình đòi hỏi thời gian, cam kết và sự tham gia tích cực của thân chủ. Trái ngược với quan niệm sai lầm về “cách khắc phục nhanh chóng”, liệu pháp là một hành trình liên tục diễn ra theo tốc độ của riêng mỗi cá nhân. Nó liên quan đến việc khám phá các khuôn mẫu sâu xa, phát hiện ra các vấn đề cơ bản và phát triển các cơ chế đối phó lành mạnh hơn. Liệu pháp cung cấp các công cụ cần thiết và hỗ trợ cho sự thay đổi tích cực lâu dài, nhưng nó không phải là một giải pháp tức thì, không phải là liệu pháp thần kỳ.

4-Chỉ những người yếu đuối hoặc không ổn định mới cần trị liệu
Một quan niệm sai lầm khác là tìm kiếm liệu pháp là một dấu hiệu của sự yếu đuối hoặc bất ổn. Trên thực tế, liệu pháp phản ánh sức mạnh, sự tự nhận thức và cách tiếp cận chủ động đối với sức khỏe tinh thần. Cần có can đảm để thừa nhận nhu cầu được hỗ trợ và thực hiện các bước hướng tới sự phát triển cá nhân. Tìm kiếm liệu pháp thể hiện sự sẵn sàng đầu tư vào sức khỏe cảm xúc và chất lượng cuộc sống tổng thể của một người.

5-Liệu pháp chỉ là để ‘trút bầu tâm sự’
Mặc dù trò chuyện và “trút bầu tâm sự” là những thành phần thiết yếu của liệu pháp, nhưng không phải là trọng tâm duy nhất. Trị liệu bao gồm nhiều kỹ thuật trị liệu khác nhau, bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức (CBT – cognitive-behavioral therapy), liệu pháp hành vi biện chứng (DBT – dialectical behavior therapy) và các phương pháp tiếp cận dựa trên chánh niệm.

Mặc dù trò chuyện và “trút bầu tâm sự” là những thành phần thiết yếu của liệu pháp, nhưng không phải là trọng tâm duy nhất. (minh họa: Matthew Ball/Unsplash)

Những kỹ thuật này nhằm mục đích thách thức và sửa đổi những suy nghĩ không có ích, phát triển kỹ năng đối phó, khám phá những trải nghiệm cảm xúc và thúc đẩy sự tự trao quyền, cung cấp cho bạn các công cụ bạn cần để tạo ra sức mạnh trong cơ thể bạn. Trị liệu không chỉ là “trút bầu tâm sự” bằng cách cung cấp các công cụ thiết thực để thay đổi và biến đổi cá nhân.

Hy vọng khi nhận biết rõ vài nhận thức sai lầm về trị liệu, những ai đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, sẽ sớm tìm được cách điều trị tốt nhất, trước khi quá muộn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: