Những thói quen ăn uống cần từ bỏ

Minh họa: Pixabay

Ăn uống tùy hứng, ăn tới khi no căng bụng, hay ăn cả khi không đói… là những thói quen rất có hại cho sức khỏe mà bạn cần từ bỏ.

1- Ăn uống tùy hứng

Ăn uống tùy hứng, ăn khi không thấy đói hay ăn trong lúc làm việc, xem phim là những thói quen khiến kế hoạch giảm cân thất bại. Ăn uống không theo khung giờ nhất định có thể hình thành hiện tượng thèm ăn, dẫn đến việc cơ thể liên tục đòi bổ sung năng lượng ngay cả khi không đói, khiến bạn tăng cân, tích tụ mỡ thừa.

2- Ăn tới khi no căng

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chỉ nên ăn no 70%. Ăn quá no khiến bạn dễ bị rối loạn tiêu hóa, tăng nhịp tim, gây căng thẳng, khó ngủ và đặc biệt là tăng cân mất kiểm soát.

3- Bỏ bữa rồi ăn bù vào bữa sau

Bỏ bữa có thể khiến bạn giảm cân nhanh nhưng sẽ làm cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng và tăng cân nhanh sau khi ăn uống bình thường trở lại. Khi bỏ bữa, quá trình trao đổi chất chậm lại, mỡ thừa dễ tích tụ hơn. Bỏ một bữa rồi ăn bù vào bữa sau khiến bạn ăn nhiều hơn nhu cầu thực, hình thành thói quen ăn vặt không lành mạnh.

Minh họa: Unsplash

4- Lười ăn rau, quên ăn trái cây

Rau xanh và trái cây cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, rau xanh còn giúp tăng cảm giác no, hạn chế thèm ăn. Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích khẩu phần rau xanh nên chiếm khoảng 50% mỗi bữa.

5- Không tập trung khi ăn

Vừa ăn vừa làm việc, xem tivi hoặc vừa đi vừa ăn khiến bạn khó có thể kiểm soát được tốc độ ăn cũng như lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Thói quen này không tốt cho sức khỏe, khiến tiêu hóa kém, dẫn đến đau dạ dày và bạn khó giảm cân.

6- Ăn vặt cả ngày

Ăn vặt cả ngày khiến cơ thể không có thời gian để ổn định giữa các bữa ăn chính, làm ảnh hưởng đến đường huyết và mức hoocmon trong cơ thể.

Ăn vặt liên tục cũng dẫn đến thiếu chất xơ, đạm hoặc chất béo để giúp no lâu. Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng là nên tập trung vào ba bữa ăn cân bằng và 2 – 3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày.

7- Không uống đủ nước

Uống không đủ nước sẽ khiến bạn làm việc chậm hơn, cảm thấy đói bụng và cáu gắt hơn.

Bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê là điều tuyệt vời, nhưng hãy cố gắng cứ 2 – 3 giờ uống một ly nước để bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu nước của cơ thể. Việc uống nước cũng giúp tránh ăn quá nhiều.

(Theo Healthline)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: