Những thói quen hủy hoại sức khỏe tâm thần

Số người trẻ có nhu cầu tư vấn sức khỏe tâm thần gia tăng. (minh họa: CareerInPsychology.org)

Trong thế giới phát triển nhanh và đòi hỏi khắt khe ngày nay, việc chăm sóc cho sức khỏe tinh thần là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Thật không may, nhiều người thường bị rơi vào một số thói quen vô tình phá hoại sức khỏe tinh thần của mình. Những thói quen này thoạt nghe có vẻ vô hại, nhưng sớm muộn gì chúng cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn nếu không có kế hoạch thay đổi.

Các chuyên gia của Medium đưa ra những thói quen khủng khiếp đang hủy hoại nghiêm trọng sức khỏe tinh thần của bạn và những lời khuyên thiết thực để khắc phục.

Thời gian sử dụng màn hình quá lâu

Trong thời đại kỹ thuật số, thật dễ bị đồ điện tử làm chủ thời gian và sức khỏe của mình. Đó có thể là hàng giờ vô tận dành cho việc lướt mạng xã hội, say sưa với các chương trình truyền hình hay liên tục kiểm tra email, thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều sẽ gây bất lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng màn hình quá nhiều sẽ làm gia tăng cảm giác cô đơn, lo lắng và trầm cảm. Điều quan trọng là đặt ranh giới và phân bổ thời gian cho các hoạt động không có màn hình như đọc sách, tập thể dục hoặc dành thời gian chất lượng cho những người thân yêu.

Ngồi trên computer quá lâu ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. (minh họa: Unslash)

Thói quen ngủ không tốt
Trong thế giới bận rộn ngày nay, giấc ngủ thường bị lùi lại, thay vì 10 giờ, 11 giờ đêm, nhiều người chỉ leo lên giường khi đã… 1, 2 giờ sáng, thậm chí thức thâu đêm, để sáng hôm sau mới… đi ngủ. Bỏ bê thói quen ngủ đúng cách có thể tàn phá sức khỏe tinh thần.

Thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến nguy cơ phát triển các rối loạn sức khỏe tâm thần cao hơn như trầm cảm và lo lắng. Thiết lập một lịch trình ngủ phù hợp, tạo thói quen đi ngủ thư giãn và tạo môi trường thân thiện với giấc ngủ sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tinh thần tổng thể của bạn.

Bỏ bê việc chăm sóc bản thân
Chăm sóc bản thân không phải là một việc làm ích kỷ, mà nó là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tinh thần tốt. Tuy nhiên, nhiều người chẳng cần quan tâm đến sức khỏe, không cần biết cơ thể mình cần gì, có thể do công việc bận rộn hoặc cảm thấy tội lỗi khi ưu tiên chăm sóc bản thân hơn là người thân của mình.

Càng bỏ bên bản thân, bạn càng căng thẳng, kiệt sức và suy giảm sức khỏe tinh thần. Bạn cần ưu tiên chăm sóc cho chính mình bằng cách tham gia vào các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và sức khỏe, chẳng hạn như tập thể dục, rèn luyện chánh niệm, theo đuổi sở thích hoặc dành thời gian cho thiên nhiên.

Kiềm chế cảm xúc
Kìm nén cảm xúc thay vì thể hiện chúng ra ngoài chỉ gây bất lợi cho sức khỏe tâm thần của bạn. Kiềm chế cảm xúc chỉ làm bạn thêm căng thẳng, lo lắng và tạo cảm giác bị cô lập. Điều quan trọng là phải tìm những cách lành mạnh để thể hiện cảm xúc của bạn, cho dù đó là nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy hoặc những thành viên trong gia đình, viết nhật ký hay tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp thông qua trị liệu. Nhận ra những gì mà bạn cảm thấy là bình thường và xứng đáng được thừa nhận và giải quyết.

Nói ra nỗi sợ hãi có thể giúp bạn hiểu và xác định suy nghĩ, niềm tin và cảm xúc của mình. (minh họa: Unsplash)

So sánh bản thân với người khác
Trong thời đại truyền thông xã hội, thật dễ dàng để rơi vào cái bẫy so sánh bản thân với người khác. Liên tục so sánh cuộc sống, thành tích và ngoại hình của bạn với người khác chỉ khiến cho bạn cảm thấy kém cỏi, tự ti và lo lắng. Hãy nhớ rằng mạng xã hội thường trình bày một phiên bản lý tưởng hóa của thực tế và mọi người đều có hành trình độc đáo của riêng mình. Thay vì đi so sánh mình với người khác thì hãy tập trung vào sự tiến bộ của chính bạn, đặt mục tiêu thực tế và thực hành lòng trắc ẩn.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn là một hành trình kéo dài cả đời, và nó bắt đầu bằng việc xác định và giải quyết những thói quen gây bất lợi cho sức khỏe của bạn. Bằng cách nhận ra và tích cực làm việc để khắc phục những thói quen như dành quá nhiều thời gian cho đồ điện tử, ngủ không đủ giấc, bỏ bê việc chăm sóc bản thân, kìm nén cảm xúc và so sánh bản thân với người khác, bạn sẽ giành lại quyền kiểm soát sức khỏe tinh thần của mình.

Tốt hơn hết, bạn nên trau dồi những thói quen nuôi dưỡng và hỗ trợ sức khỏe. Ưu tiên cho sức khỏe tinh thần của chính mình, và bạn sẽ gặt hái được những thành công và sống một cuộc đời hạnh phúc và trọn vẹn hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: