Ông nói gà, bà nói vịt – tóm lại là sữa Abbott có nhiễm khuẩn không?

Ảnh: Gado/Getty Images

Trong khi FDA (Cơ quan quản lý thực-dược phẩm Hoa Kỳ) nói “có”, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) lại nói “chưa chắc”. Việc không thống nhất kết quả điều tra vụ sữa được sản xuất từ một nhà máy của Abbott ở Sturgis (Michigan) có nhiễm khuẩn hay không đang làm người tiêu dùng nhức đầu…

Wall Street Journal (ngày 18-4-2022) cho biết, cuộc điều tra liên bang về các loại sữa phổ biến dành cho trẻ em cùng mối liên hệ của chúng với các bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh ngày càng phức tạp, bởi bằng chứng được đưa ra đều mâu thuẫn. Giới chức liên bang đã nhận được đơn khiếu nại trong vòng bốn tháng, bắt đầu từ Tháng Chín năm ngoái, về trường hợp bốn em bé nhập viện vì nhiễm loại vi khuẩn hiếm gặp, sau khi ăn sữa bột trẻ em được sản xuất tại nhà máy Abbott Laboratories ở Sturgis. Hai em trong số đó đã tử vong.

Tháng Hai 2022, FDA cho biết họ tìm thấy dấu vết vi khuẩn cronobacter sakazakii tại nhà máy Abbott ở Michigan, làm dấy lên khả năng rằng sữa bị ô nhiễm từ nhà máy này chính là thủ phạm. Cronobacter là loại vi khuẩn phổ biến, thường không ảnh hưởng đến người lớn khỏe mạnh nhưng là mối nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, vốn có hệ miễn dịch không đủ mạnh để chống lại, dù những trường hợp như vậy tương đối hiếm. Khuẩn cronobacter thường tồn tại trong thực phẩm khô chẳng hạn sữa bột trẻ em.

Phần mình, sau khi phân tích cấu trúc di truyền của vi khuẩn được tìm thấy trong nhà máy Abbott và hai trong bốn trẻ bị nhiễm, CDC lại nói rằng kết quả ghi nhận được cho thấy không có mối liên hệ. Ngoài ra, cho dù trình tự gen từ các mẫu là trùng khớp thì sẽ phải mất một thời gian dài để khẳng định nguồn cronobacter gây tử vong xuất phát từ nhà máy Abbott. Aliyar Cyrus Fouladkhah, giáo sư khoa nông nghiệp và môi trường thuộc Đại học tiểu bang Tennessee, cho biết sữa bột trẻ em cũng có thể bị ô nhiễm trong quá trình pha chế vì nó được kết hợp với nước. Fouladkhah nói thêm, đã có những trường hợp trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn từ môi trường tự nhiên; và giới nghiên cứu từng tìm thấy vi khuẩn trên tủ lạnh, bồn rửa nhà bếp hoặc mặt bàn. Trong trường hợp này, bệnh nhân (bốn ca trẻ em bị nhiễm nói trên) có thể rất có thể đã nhiễm cronobacter từ hộp sữa được mở từ nhà mình, một phát ngôn viên CDC nói.

Cuộc điều tra trở nên phức tạp hơn so với các đợt bùng mạnh và lây nhiễm diện rộng vì có quá ít trường hợp để so sánh, đối chiếu… Hơn nữa, cronobacter không nằm trong những trường hợp nhiễm khuẩn mà các chuyên gia sức khỏe được yêu cầu báo cáo cho CDC và do đó không có giám sát định kỳ đối với vi khuẩn này.

Với FDA, thanh tra của họ cho biết năm mẫu được thu thập từ các bề mặt trong nhà máy Abbott ở Michigan đã cho kết quả dương tính với cronobacter, nhưng không có mẫu nào lấy từ các khu vực thường tiếp xúc trực tiếp với sữa bột. Trong khi đó, kết quả phân tích các mẫu sản phẩm sữa lấy từ nhà máy lại cho kết quả âm tính với cronobacter.

Tuy nhiên, theo dữ liệu FDA, họ đã tiến hành 19 cuộc kiểm tra đối với nhà máy Abbott ở Michigan trong các năm tài khóa 2009 đến 2021; và phát hiện các vi phạm tiềm ẩn tại nhà máy này từ năm 2019 đến Tháng Ba 2022, trong đó có sữa bột có kết quả dương tính với cronobacter vào năm 2019 và 2020. Trong khi đó, phát ngôn viên Abbott cho biết họ không tin bốn ca trẻ sơ sinh là bị nhiễm từ sữa sản xuất tại nhà máy của họ. “Như FDA, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ cronobacter sakazakii hoặc salmonella nào trong bất kỳ thử nghiệm nào của chúng tôi đối với những sản phẩm được phân phối” – phát ngôn viên Abbott cho biết.

Dù vậy, Tháng Hai, Abbott đã cho thu hồi một số lô sữa bột được bán dưới nhãn hiệu Similac, Alimentumand EleCare. Nhà máy ở Michigan của Abbott cũng ngừng sản xuất từ đó đến nay. Vụ việc đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu sữa trên khắp nước Mỹ. Các nhà bán lẻ lớn như Walmart và Kroger đã phải hạn chế số lượng đơn hàng sữa bột trẻ em mà người tiêu dùng mua trực tuyến hoặc tại một số cửa hàng. Abbott cho biết họ đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy châu Âu và chuyển về Mỹ để giúp giảm tình trạng thiếu hụt.

Washington Post (ngày 13-4-2022) cho biết thêm, Walgreens và CVS cũng áp dụng việc giới hạn mua sữa vì cung không đủ cầu. Khoảng 31% sản phẩm sữa công thức đã hết hàng trên toàn quốc vào tuần ngày 3 Tháng Tư, theo dữ liệu từ Datasembly, một công ty phần mềm bán lẻ. Neil Saunders, Giám đốc điều hành GlobalData Retail tại New York, nói rằng vấn đề đang trở thành cuộc khủng hoảng khá nghiêm trọng. “Sữa bột trẻ em vẫn có sẵn ở một số cửa hàng, nhưng nguồn cung chắp vá và tình trạng hết hàng diễn ra rất nhanh” – Neil Saunders cho biết. Washington Post thuật rằng, một người tên Emily Pyeatt, 22 tuổi, đã đến tám cửa hàng để tìm sữa bột cho đứa con tám tháng tuổi, khiến cô không chỉ mất thời gian mà còn… tốn tiền xăng!

Đến ba lon cuối cùng, Pyeatt phải tiết kiệm sữa bột bằng cách cho con ăn thức ăn dặm. Sự thiếu hụt nói chung đang đè gánh nặng tài chính lên các gia đình vào thời điểm người ta đang vật lộn với tình hình lạm phát tăng cao nhất trong bốn thập niên. Theo một nghiên cứu, sữa công thức là nguồn thay thế khả thi duy nhất cho sữa mẹ. Nội tiền sữa bột trong năm đầu tiên của trẻ sơ sinh cũng đã tốn hơn $1,000.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: