Phá bỏ sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần và bệnh trầm cảm từng bị coi là điều đáng xấu hổ, nhưng giờ đây điều đó đang bắt đầu thay đổi. (minh họa: Fernando/Unsplash)

Sức khỏe tâm thần và bệnh trầm cảm từng bị coi là điều đáng xấu hổ, nhưng giờ đây điều đó đang bắt đầu thay đổi.

Bạn đã bao giờ có một cơn giận dữ hoặc thất vọng đột ngột chưa? Bạn đã mất hứng thú với những thứ bạn từng thích? Bạn có cảm thấy như bị nghẹt thở bạn? Có điều gì xảy ra khiến nhịp tim của bạn tăng lên không? Nếu bạn đã từng cảm thấy như vậy, bạn đừng nghĩ mình đang đơn độc, không hề!

“Sự kỳ thị không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những người mắc bệnh tâm thần, mà còn ảnh hưởng đến những người thân yêu đã hỗ trợ họ, bao gồm cả các thành viên trong gia đình người bệnh,” theo The American Psychiatric Association.

Sức khỏe tâm thần bị coi là sự kỳ thị. Vì sao? Theo Physiopedia, sự kỳ thị là đánh giá tiêu cực gắn liền với một số đặc điểm hoặc điều kiện, phát triển ở cấp độ xã hội và không dành riêng cho một người. Tuy nhiên, sự kỳ thị không phải là điều phổ biến. Có nhiều loại kỳ thị khác nhau và một số người có thể bị kỳ thị nhiều hơn những người khác. Có nhiều thứ khác có thể bị coi là kỳ thị, nhưng sức khỏe tâm thần thì không.

Sự kỳ thị không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những người mắc bệnh tâm thần, mà còn ảnh hưởng đến những người thân yêu đã hỗ trợ họ, bao gồm cả các thành viên trong gia đình người bệnh. (minh họa: Thirteen J./Unsplash)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): “Sức khỏe tâm thần là trạng thái hạnh phúc trong đó một cá nhân nhận ra khả năng của chính mình, có thể đối phó với những căng thẳng bình thường của cuộc sống, có thể làm việc hiệu quả và có thể đóng góp cho cộng đồng”. Việc bảo tồn và phục hồi sức khỏe tâm thần là rất quan trọng đối với cộng đồng và xã hội.

Không có phương pháp đáng tin cậy để xác định bệnh tâm thần. Tuy nhiên nên chú ý những dấu hiệu sau có thể là rối loạn sức khỏe tâm thần: Xa lánh khỏi bạn bè, gia đình và đồng nghiệp; Lảng tránh các hoạt động mà họ thường thích; Ngủ quá nhiều hoặc quá ít, ăn quá nhiều hoặc quá ít; Cảm thấy tuyệt vọng; Sử dụng các chất làm thay đổi tâm trạng như rượu và nicotin thường xuyên hơn; Thể hiện cảm xúc tiêu cực; Cảm thấy bối rối vì không thể hoàn thành công việc hàng ngày như đi làm hoặc nấu ăn; Có những suy nghĩ dai dẳng hoặc ký ức tiêu cực xuất hiện lại thường xuyên; Nghĩ đến việc gây tổn hại cho bản thân hoặc người khác; Nghe giọng nói người khác trong đầu…

Sức khỏe tinh thần là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nó nên được chăm sóc trong suốt thời thơ ấu, thiếu niên và trưởng thành. Nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và xã hội của một người. Nếu không được điều trị, sức khỏe tâm thần có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Sức khỏe tinh thần là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nó nên được chăm sóc trong suốt thời thơ ấu, thiếu niên và trưởng thành. (minh họa: engin akyurt/Unsplash)

Thế hệ Z (người sinh ra từ năm 1997-2012) đang cố gắng đập tan ý tưởng kỳ thị này. Sức khỏe tâm thần và bệnh trầm cảm từng bị coi là điều đáng xấu hổ, nhưng giờ đây điều đó đang bắt đầu thay đổi. Thế hệ Z cởi mở hơn về những cảm xúc này, đó là lý do tại sao việc phá bỏ sự kỳ thị lại quan trọng.

Theo The British Columbia Schizophrenia Society, thế hệ Z cởi mở hơn và sẵn sàng thảo luận về các vấn đề sức khỏe tâm thần hơn bất kỳ thế hệ nào khác mà chúng tôi từng thấy cho đến nay. Họ cởi mở hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần, trầm cảm và lo lắng, và họ không ngăn mình tiếp nhận các liệu pháp và điều trị y tế cần thiết. Điều này khác với những thế hệ trước vẫn coi đó là điều cấm kỵ.

Sức khỏe tinh thần và hạnh phúc là những chủ đề quan trọng cần được thảo luận một cách cởi mở. Hãy bắt đầu tìm hiểu về những khái niệm này bằng cách đặt ra những câu hỏi như bạn có biết tình trạng tâm thần nào tồn tại và sự khác biệt giữa cơn lo âu và cơn hoảng loạn là gì không? Bạn có nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của những người thân của mình không?

Bạn có nghĩ rằng mình nên bắt đầu giáo dục bản thân về sức khỏe tâm thần và nói về nó một cách cởi mở hơn không? Nếu câu trả lời là có, lần tới khi ai đó nói rằng họ cảm thấy cô đơn hoặc lo lắng, đừng phớt lờ họ. Hãy thông cảm cho họ và là một người biết lắng nghe. Hãy luôn ở bên cạnh họ. Cởi mở là cách phá bỏ sự kỳ thị xung quanh các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Nếu ai đó ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp y tế về các vấn đề sức khỏe tâm thần, hãy cố gắng trấn an họ rằng việc tìm kiếm sự trợ giúp về sức khỏe tâm thần là điều bình thường như các căn bệnh khác. Cho họ biết rằng họ không hề đơn độc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: