Quả khế, quá mê!

(ảnh: Lucas George Wendt/Unsplash)

Các siêu thực phẩm, như quả việt quất, hạt diêm mạch, cải xoăn, tốt cho sức khỏe thế nào thì khỏi bàn, nhưng bạn đã bao giờ nghe lợi ích của quả khế chưa?

Nếu trả lời “không”, bạn đang bỏ lỡ một nguồn dinh dưỡng dồi dào của loại trái cây nhiệt đới hình ngôi sao này. Trước khi nói về những lợi ích sức khỏe, hãy trả lời những câu hỏi cơ bản mà mọi người luôn hỏi về quả khế.

Khế có phải là siêu thực phẩm không?
Thường bị bỏ qua trong cửa hàng tạp hóa tiêu chuẩn, khế là một viên ngọc ẩn mình, ít người phát hiện ra, nhưng thực tế, nó là một trong các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được coi là đặc biệt có lợi cho sức khỏe và hạnh phúc.

Khế chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Khế là nguồn vitamin C tuyệt vời, một chất chống oxy hóa có độ hiệu quả cao giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của mỗi người. Khế cũng chứa một lượng kali kha khá, cần thiết để duy trì chức năng tim và thận khỏe mạnh.

Ngoài ra, chất xơ trong khế hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh. Với tất cả những thuộc tính này, thật khó để phủ nhận vị thế siêu thực phẩm tiềm năng của khế.

Và câu trả lời, quả khế chính là “siêu thực phẩm”.

Quả khế tốt cho sức khỏe của bạn?
Với hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng, khế có thể là một sự bổ sung thú vị cho thực phẩm bạn dùng. Đối với hầu hết mọi người, ăn khế không chỉ an toàn mà còn có lợi nhờ tính chất giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên thưởng thức món ăn nhiệt đới này. Những người có vấn đề về thận hoặc những người được chẩn đoán mắc bệnh thận nên tránh ăn khế.

Loại quả này chứa hàm lượng oxalate cao, có khả năng gây hại cho những người bị bệnh thận. Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi ăn khế.

Khế có tốt cho da không?
Khi nói đến sức khỏe làn da, khế là thành phần bí mật mà quy trình chăm sóc da của bạn đang thiếu. Giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và flavonoid, khế giúp chống lại các gốc tự do có hại góp phần gây lão hóa và tổn thương da. Ngoài ra, khế còn có đặc tính kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn.

Hàm lượng nước cao của trái cây cũng giúp duy trì độ ẩm cho da, điều này rất quan trọng để có làn da khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng những phát hiện sơ bộ chắc chắn cho thấy lợi ích tiềm năng của khế đối với sức khỏe làn da.

Khế có tính nóng hay lạnh?
Trong y học cổ truyền, thực phẩm thường được phân loại là ‘nóng’ hoặc ‘lạnh’ – không phải theo nghĩa đen mà theo tác dụng của chúng đối với cơ thể con người. Khái niệm này phổ biến trong các hệ thống như y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurveda.
Trong những trường hợp này, khế thường được coi là thực phẩm có tính ‘hàn’. Điều này có nghĩa là chúng có tác dụng làm mát cơ thể và giúp cân bằng các tình trạng ‘nóng’, như chứng viêm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những phân loại này dựa trên niềm tin truyền thống và có thể không có mối tương quan trực tiếp với hiểu biết khoa học hiện đại.

(ảnh: Hugo Kruip/Unsplash)

Dưới đây là sáu lợi ích sức khỏe hàng đầu của quả khế:

1.Giàu chất chống oxy hóa
Khế giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C. Các hợp chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi các gốc tự do gây hại. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như khế có thể giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

2.Thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh

Khế là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ rất quan trọng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh và góp phần giảm cân bằng cách khiến bạn cảm thấy no bụng và có cảm giác đầy đủ.

3.Tăng cường hệ thống miễn dịch
Khế chứa đầy vitamin C – chất dinh dưỡng cần thiết giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, là tuyến phòng thủ chính của cơ thể để chống lại nhiễm trùng vi khuẩn.

4.Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Khế chứa một lượng kali tốt, một khoáng chất giúp điều chỉnh mức huyết áp. Bằng cách cân bằng huyết áp của cơ thể, khế hỗ trợ sức khỏe tim mạch tổng thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

5.Tăng cường sức khỏe làn da
Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao, ăn khế còn giúp chống lão hóa da và thúc đẩy làn da khỏe mạnh, rạng rỡ. Hơn nữa, hàm lượng nước cao trong trái khế giúp giữ cho làn da của bạn ngậm nước và căng mọng.

6.Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu
Chất xơ trong khế làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn trái cây tuyệt vời cho những người đang cố gắng duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Nói tóm lại, khế thực sự là một loại siêu thực phẩm tiềm năng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, tốt cho hầu hết mọi người, trừ người có vấn đề về thận.

Nhìn chung, với những lợi ích trên của quả khế, đây là loại trái cây thật đáng mê! Tuy nhiên, cân bằng là chìa khóa khi nói đến việc ăn kiêng, bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả là cách tốt nhất để bảo đảm một lối sống lành mạnh. Đối với các khuyến nghị về sức khỏe của từng cá nhân, hãy luôn tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: