Rau dền mát, bổ có thể trở thành “thuốc độc”

Rau dền là loại rau rất tốt, nhưng nếu ăn sai cách, loại rau ngon, bổ, rẻ này có thể trở thành “thuốc độc” gây nguy hại cho sức khỏe.

Trong y học cổ truyền, rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, làm mát máu, sát trùng, trị nhiệt lỵ, huyết nhiệt sinh mụn nhọt… Rau dền đỏ có thể luộc, xào hoặc nấu canh ăn rất ngon và ngọt. Rau dền còn có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Rau dền có nhiều loại như: Dền cơm, gai, trắng,… Loại lá lớn có màu đỏ tía là dền đỏ, có đặc điểm là thân mọng nước, nấu chóng nhừ, nấu canh thì ngon hơn. Rau dền đỏ chứa nhiều protid, glucid, nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng chất sắt trong rau dền nhiều hơn so với bó xôi, hàm lượng calci gấp ba lần. Khác với rau dền gai, dền cơm, rau dền đỏ có lá nhỏ chừng hai ngón tay chụm lại, thân và lá đều có màu đỏ tía, khi nấu chín nước nấu có màu đỏ tươi rất đẹp mắt.

Rau dền có công dụng rất tốt cho sức khoẻ nhưng cũng có những tác dụng phụ nguy hiểm, nếu:

Hàm lượng chất xơ trong rau dền, khi ăn quá nhiều, có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Ăn quá nhiều rau dền có thể dẫn đến đầy hơi, tạo thành hơi trong bụng, co thắt dạ dày và thậm chí táo bón. Trong khi kết hợp rau dền vào thực đơn ăn hàng ngày, bạn hãy cân nhắc kỹ, đừng bổ sung quá nhiều một cách đột ngột, sẽ cản trở quá trình tiêu hóa bình thường. Nó thậm chí có thể gây tiêu chảy trong một số trường hợp.

Rau dền có thể trở thành “thuốc độc” nếu không biết dùng đúng cách.

Lượng lớn purin trong rau dền có thể gây hại cho sức khỏe thận. Các hợp chất hữu cơ này được chuyển đổi thành acid uric khi tiêu hóa, có thể làm tăng mức độ kết tủa của calci trong thận. Hệ quả là, cơ thể có thể hình thành sỏi thận rất khó chịu và đau đớn. Hàm lượng purin cao trong rau dền cũng có thể làm tăng nồng độ acid uric trong cơ thể, gây viêm, sưng và đau khớp. Nếu bạn đã bị viêm khớp do gout, bạn nên hạn chế ăn rau dền. Ngoài ra, hàm lượng histamin trong rau dền có thể gây dị ứng nhẹ. Mặc dù rất hiếm, dị ứng qua trung gian immunoglobulin E (IgE) với rau dền đã được thấy ở một số trường hợp.

Ăn quá nhiều rau dền có thể khiến răng bạn mất đi sự bóng sáng trên bề mặt của nó. Acid Oxalic có trong lá rau dền hình thành những tinh thể nhỏ không tan trong nước. Đó là những tinh thể có thể khiến răng trở nên thô ráp hoặc sần sùi. May mắn là sự thô ráp này là không vĩnh viễn và sẽ hết sau vài giờ hoặc sau khi đánh răng.

Các chuyên gia dinh dưỡng không những khuyên người dùng không nên ăn quá nhiều rau dền, mà còn khuyến cáo mọi người tránh ăn chung rau dền với các thực phẩm khác.

Rau dền đại kị trái lê: Các chuyên gia cảnh báo, nếu ăn rau dền cùng với quả lê dễ gây nôn. Ngoài ra, mọi người không nên tráng miệng bằng quả lê sau bữa ăn có thịt ngỗng, vì hai món này khi kết hợp có thể gây sốt. Không ăn rau dền với thịt ba ba: Theo Đông y, việc kết hợp hai thực phẩm này với nhau có thể gây độc vô cùng nguy hiểm. Để giải độc, mọi người cần uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.

Theo các chuyên gia, rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tiêu lỏng và tiêu chảy mạn tính, phụ nữ có thai hư hàn. Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gout hay bệnh sạn thận đừng nên ăn rau dền. Nhưng nếu thích loại rau này, thì ăn với liều lượng vừa phải, không ăn quá nhiều. Nếu ăn không hết cũng đừng tiếc mà để qua đêm hay hâm nóng lại nhiều lần. Các loại canh rau để qua đêm sẽ sản sinh hàm lượng nitrat khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn bị phân hủy, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite – một chất gây ung thư, cũng như các bệnh ở đường tiêu hóa.

____________

Cà rốt: Loại rau củ số một để giảm cholesterol và nhiều chứng bệnh khác

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: