Saatvik, Raajasik, và Taamsik

(minh họa: Bern Fresen/Unsplash)

Giống như thở, ăn uống là một phần thiết yếu cho cơ thể. Để có sức khỏe về thể chất vá tâm trí lành mạnh, cơ thể phải được nuôi dưỡng nhờ nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng. Không chỉ nuôi dưỡng cơ thể, phẩm chất thực phẩm mà bạn ăn vào cũng ảnh hưởng đến tâm trí của bạn.

Theo khoa học, thực phẩm được phân thành ba loại:

Saatvik: Ăn uống lành mạnh. Thực phẩm chay, bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc, ngũ cốc, lúa mì, và tất cả những loại đồ ăn lành mạnh tăng khả năng tập trung cho não bộ.

Raajasik: Ăn tăng cảm xúc. Các loại thực phẩm có chứa một lượng lớn gia vị, ớt, đường. Những loại thực phẩm này làm kích thích sự thèm ăn và đưa tâm trí và giác quan của bạn vào trạng thái mong muốn chưa từng được biết đến.

Taamsik: Ăn của sự thiếu hiểu biết. Thực phẩm mặn, như cá, thịt, trứng, đều thuộc loại này. Những loại thực phẩm này sẽ làm tăng thêm sự tức giận, lười biếng, bạo lực, buồn ngủ.

Bạn cũng sẽ thấy sự khác biệt giữa hành vi của một con cọp và hành vi của một con bò. Sư tử hay cọp, săn và ăn thịt các loài động vật khác, cho nên chúng thuộc loại động vật ăn thịt. Trạng thái hành vi của nó đa phần là tức giận, lười biếng, hay ngủ, bạo lực và ham muốn. Trong khi đó, con bò ăn cỏ, ngũ cốc, rau và trái cây, là động vật ăn cỏ. Hành vi của nó chủ yếu là trầm lặng, ôn hòa, dịu dàng, điềm tĩnh và thân thiện.

Bò ăn cỏ, hành vi của nó chủ yếu là trầm lặng, ôn hòa, dịu dàng, điềm tĩnh và thân thiện. (minh họa: Jakob Cotton/Unsplash)

Chất lượng thức ăn thậm chí còn bị ảnh hưởng ở động vật. Chất lượng của thực phẩm chúng ta ăn cũng làm cho tâm trí của mỗi người khác nhau. Bạn không cần phải ăn thịt để lấy các chất dinh dưỡng, như protein. Những chất dinh dưỡng mà một người cần trong cuộc sống của mình cũng có trong một số loại thức ăn chay.

Cơ thể con người, hệ thống tiêu hóa và việc ăn uống, được tạo ra để chúng ta có thể sống trong hòa bình với sự tập trung, kỷ luật và chú tâm hơn. Điều này giúp duy trì trạng thái yên bình và thực hiện công việc cũng như nghĩa vụ của mình theo cách tốt hơn nhiều.

Những chất dinh dưỡng mà một người cần trong cuộc sống của mình cũng có trong một số loại thức ăn chay. (minh họa: Unsplash)

Các loài động vật khác nhau có cơ thể, ăn uống và hệ thống tiêu hóa riêng để ăn và duy trì hệ sinh thái. Ngay cả ở những động vật ăn thịt, cơ thể, thức ăn và hệ thống tiêu hóa của chúng được tạo ra và thiết kế theo cách mà chúng phải ăn thịt để no bụng và cơ thể, đồng thời duy trì hệ sinh thái nhưng chúng cũng đóng vai trò chính trong việc cân bằng và duy trì sự sống.

Nhưng chính con người mới có trí tuệ để tiếp tục làm việc và duy trì xã hội cũng như thế giới và điều này cần sự tập trung và kiểm soát thích hợp của tâm trí bị ảnh hưởng bởi thực phẩm. Vì vậy, con người nên luôn luôn ăn chay.

Trời đất đã trao cho con người một trách nhiệm nhỏ là yêu thương, phục vụ và chăm sóc các loài động vật, và không được làm hại, giết, nấu hoặc ăn thịt chúng để giải trí và vui chơi cũng như phạm tội. Do đó, tất cả các loài động vật sống gần gũi với xã hội loài người cũng nên được chăm sóc.

Thực phẩm mặn cũng được ăn, nhưng ở những lý do đặc biệt, chẳng hạn như nếu bạn bị mắc kẹt giữa rừng và không có gì để ăn, chỉ trong trường hợp đó, bạn mới phải ăn thịt, nếu không thì hãy nên ăn chay.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: