Tập thở để tâm tĩnh lặng, đầu óc suy nghĩ giản đơn

SANTA MONICA, California (SGN) – Hít thở sâu là một trong những cách hiệu quả nhất để bắt đầu thiền và có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Hai yếu tố quan trọng nhất trong thiền chính là tìm kiếm cho mình một tiêu điểm và buông bỏ mọi suy nghĩ và cảm xúc phát sinh.

Theo giảng viên yoga Mary Bruce ở Phoenix, Arizona, tập trung sâu vào hơi thở sâu nhịp nhàng sẽ giúp tâm trí bạn thoải mái, kích hoạt hệ thần kinh giao cảm. Khi hơi thở ổn định, tâm trí trở nên bình tĩnh như một hồ nước tĩnh lặng.

Dưới đây là những bước cơ bản để bạn tập thở hiệu quả, giúp tinh thần thư thái, dễ thiền và tâm thanh tịnh, theo trang mạng Livestrong.

Bước 1:

Bạn ngồi xuống một cái ghế hoặc ngồi trên một chiếc gối lót trên sàn nhà. Giữ lưng thẳng từ phần hông cho đến cổ để tạo nên tư thế thẳng, giúp cho năng lượng có cơ hội di chuyển dễ dàng quanh xương sống.

Bạn nên chú ý luôn ngồi thẳng khi thiền. Nếu nằm ngả trên một chiếc ghế dài hoặc nằm ngửa sẽ khiến bạn dễ ngủ gật.

Bước 2:

Bạn đặt hai bàn tay trên đùi với một bên để ngửa, một bên để úp. Bạn chú ý để lòng bàn chân hoàn toàn sát xuống sàn nếu như ngồi trên ghế. Còn nếu bạn ngồi trên miếng đệm dưới đất, bạn co hai đầu gối hoặc hai chân lại.

Bước 3:

Bạn nhắm mắt lại để ngăn không cho những đồ vật hoặc mọi thứ xung quanh làm bạn sao nhãng.

Bước 4:

Bạn thở nhịp nhàng bằng cách hít thở sâu và thở ra mạnh từ mũi trong khoảng một phút, trong lúc đó nhớ quan sát nhịp thở của mình. Bạn khép miệng lại và thư giãn các cơ trên mặt.

Bạn nên dành thời gian mỗi ngày để thiền và nên chọn cùng một thời điểm và địa điểm nhất định để tạo thói quen cho mình. (Hình: Karolina Grabowska/Pexels)

Bước 5:

Bạn tiếp tục thở đều đặn và từ tốn, khi hít thở, bạn giữ lại, đếm từ một đến bốn. Bạn sẽ thấy lồng ngực của mình mở rộng về phía trước và cả hai bên khi bạn hít vào.

Bước 6:

Khi thở ra, bạn cũng đếm từ một đến bốn. Bạn sẽ thấy luồng khí kéo từ điểm rốn về cột sống. Nếu có những suy nghĩ bất chợt xuất hiện trong đầu, bạn cứ để chúng tự nhiên đến rồi tự nhiên đi, bạn chỉ chú ý tập trung đến hơi thở của mình.

Bước 7:

Tiếp tục thở sâu từ ba đến năm phút hoặc dài bao nhiêu tùy thích, miễn là bạn cảm thấy thoải mái ngồi thiền và có giữ được hơi thở bình tĩnh và đều đặn.

Bạn nên dành thời gian mỗi ngày để thiền và nên chọn cùng một thời điểm và địa điểm nhất định để tạo thói quen cho mình. Sau khi bạn có thể tập trung thiền trong tư thế thoải mái từ ba đến năm phút, hãy tăng dần dần lên từ 10 đến 15 phút, 30 phút hoặc lâu hơn.

Thở ra là phần quan trọng nhất trong chu kỳ thở, tạo ra nhiều không gian để phổi hít vào sâu hơn và đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, phương pháp thở sẽ giúp loại bỏ các tạp chất tích tụ ở phần dưới của phổi.

Một điều nữa là bạn không nên ăn quá no trước khi thiền để tránh cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ. Ngoài ra, đừng bao giờ ép buộc hoặc làm căng hơi thở mà giữ nhịp thở đều đặn. Nếu thở sâu gây chóng mặt, bạn hãy thở chậm lại và trở lại nhịp thở bình thường. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: