Tập thư giãn để có giấc ngủ ngon

Nghiên cứu trên Thư viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, các động tác hỗ trợ tập trung vào nhịp thở như tập thiền, thái cực quyền hay yoga giúp cơ thể được phục hồi sau ngày hoạt động căng thẳng.

Tập nhẹ thư giãn cơ thể cùng điều hòa nhịp thở có thể giúp dễ đi vào giấc ngủ sau ngày hoạt động căng thẳng, giúp giảm căng cơ, và tránh chuột rút gây mất ngủ.

Các chuyên gia sức khỏe của Healthline hướng dẫn tám động tác thư giãn cơ thể trước lúc ngủ, bạn có thể tham khảo và tập ngay hôm nay để xem hiệu quả thế nào nhé!

Ngả lưng

Ngồi trên sàn, áp hai lòng bàn chân lại, từ từ dùng tay ngả người rồi đưa lưng, cổ, đầu nằm xuống sàn, có thể kê đệm dưới đầu gối hoặc đầu. Tay thả lỏng và tập trung suy nghĩ hướng về vị trí thư giãn cho hông, đùi trong khi hít thở sâu. Giữ tư thế này trong khoảng 10 phút.

Gác chân lên tường

Tựa thân phải vào tường, nằm ngửa, giơ chân lên tường, có thể đặt một tấm đệm dưới hông để hỗ trợ và nâng cao thân dưới. Tay có thể ở bất kỳ vị trí thoải mái nào. Giữ tư thế này trong tối đa 10 phút. Bài tập này phục hồi và thư giãn toàn thân và hệ thần kinh.

Gập người

Ngồi với hai chân mở rộng trước mặt, hóp bụng nhẹ để kéo cột sống và gập người về phía trước, vươn hai tay về trước chạm mũi hai chân hoặc ôm bàn chân. Thư giãn đầu óc và chạm cằm vào ngực. Giữ tư thế trong khoảng 5 phút. Động tác này giúp thả lỏng cột sống, vai, gân kheo và kéo căng lưng dưới.

Tư thế cúi thấp thân

Hạ thấp người, chân phải ở vị trí dưới đầu gối phải, chân trái mở rộng về phía sau. Đầu gối ở trên sàn, hai tay áp sàn hoặc hướng lên trần nhà. Hít thở sâu, tập trung lực kéo cột sống và mở rộng lồng ngực, giữ tư thế trong 5 nhịp thở rồi đổi bên. Khi tập động tác này, bạn nên giữ tinh thần thoải mái và tập vừa với biên độ bản thân. Bạn sẽ cảm nhận được dòng năng lượng hướng về phía đỉnh đầu, giúp thư giãn tốt.

Tư thế em bé

Đây là tư thế phổ biến hỗ trợ cơ thể nghỉ ngơi, trở về trạng thái thoải mái và điều chỉnh nhịp thở. Cách tập: khuỵu gối, ngồi lên lòng bàn chân và từ từ gập người bằng hông về phía trước đến khi trán chạm sàn, úp hai cánh tay thẳng về phía trước. Hít thở sâu trong lúc giữ tư thế, bạn sẽ có thể cảm nhận thấy các điểm không khỏe của cơ thể và hơi căng ở lưng. Bạn giữ tư thế này tối đa 5 phút, có thể thực hiện bài tập này xen kẽ các động tác khác.

Quỳ và giãn người

Quỳ trước ghế hoặc bàn thấp, dần gập hông về phía trước, đặt cẳng tay lên mặt phẳng với lòng bàn tay úp, kéo căng cột sống và giữ tư thế trong khoảng 30 giây, có thể thực hiện từ 1-3 lần. Động tác này hỗ trợ thả lỏng các cơ lưng và vai.

Thư giãn cổ

Ngồi trên ghế, tư thế thoải mái rồi đưa tay phải lên đỉnh đầu. Nhẹ nhàng nghiêng đầu về vai phải, thở 5 nhịp và đổi bên. Đưa đầu về tư thế thẳng, quay đầu sang trái, giữ 5 nhịp thở. Thả cằm xuống ngực, giữ nguyên trong 5 nhịp thở. Thẳng đầu về lại vị trí cũ, nhẹ nhàng ngả ra sau giữ 5 nhịp thở.

Tư thế ôm gấu

Đứng thẳng người, hít vào khi mở rộng cánh tay; thở ra khi khoanh tay, vòng hai cánh tay ôm thân. Giữ tư thế trong khoảng 30 giây và thả lỏng.

(theo Healthline)

Đọc thêm:

-Đừng xem thường những dấu hiệu bất thường của đôi mắt

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: