Thiếu ngủ!

(minh họa: Adrian Swancar/Unsplash)

Trong thế giới phát triển nhanh đến chóng mặt ngày nay, thật dễ dàng để ưu tiên thời gian và sức khỏe cho công việc và các nghĩa vụ khác hơn là nghỉ ngơi, dẫn đến tình trạng thiếu ngủ và các tác động tiêu cực liên quan.

Hẳn ai cũng biết giấc ngủ là nền tảng cho sức khỏe và hiệu suất của con người trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Nó tác động đến sức khỏe thể chất, đến tinh thần minh mẫn và cả sự ổn định về cảm xúc.

Tuy nhiên, bất chấp tầm quan trọng của nó, nhiều người đã không màng đến giấc ngủ của mình, cho đến lúc họ phải trả giá để có lại được một giấc ngủ ngon, chất lượng.

Muốn đạt được kết quả tốt nhất từ giấc ngủ, điều cần thiết là bạn phải phát triển các thói quen ngủ lành mạnh, duy trì lịch trình ngủ phù hợp, tránh dùng cafein và đèn sáng trước khi đi ngủ, đồng thời tạo ra cho mình một môi trường ngủ thoải mái, an toàn.

Ngoài ra, điều quan trọng khác là phải hiểu rằng nhu cầu về giấc ngủ của mỗi người là khác nhau và thường thay đổi theo thời gian. Hãy lắng nghe cơ thể của bạn đang nói gì và điều chỉnh thói quen ngủ cho phù hợp. Nhưng dù đã cố gắng hết sức, thỉnh thoảng nhiều người vẫn bị rối loạn giấc ngủ. May mắn thay, có sẵn các giao thức và kỹ thuật được nghiên cứu hỗ trợ để giúp chúng ta cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thời lượng ngủ ngắn sẽ thúc đẩy sự xuất hiện của các bệnh mãn tính. (minh hoa: Unsplash)

Nếu gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ, hãy tham khảo một số gợi ý của chuyên gia để khắc phục nhé:

-Cân nhắc việc thưởng thức ánh sáng mặt trời bằng cách đi ra khỏi nhà trong vòng 30 đến 60 phút sau khi thức dậy. Làm điều đó một lần nữa vào cuối buổi chiều, trước khi mặt trời lặn.

-Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày và leo ngay lên giường khi bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ.

-Tránh uống cà phê và các chất kích thích trong vòng tám đến 10 giờ trước khi đi ngủ.

-Tránh nhìn vào đèn sáng, đặc biệt là đèn sáng trên cao trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến bốn giờ sáng.

-Hạn chế chợp mắt vào ban ngày hoặc tốt hơn hết là chỉ ngủ vào ban đêm.

Tránh uống cà phê trước khi đi ngủ. (minh họa: Mk.s/Unsplash)

-Nếu bạn thức dậy vào lúc nửa đêm, điều này là hoàn toàn bình thường dù ít hay nhiều lần, và không thể ngủ lại, hãy cân nhắc việc thực hiện giao thức NSDR (Non Sleep Deep Rest) khi bạn thức dậy. Trong quá trình này, cơ thể bạn sẽ ở trạng thái nghỉ ngơi, nhưng tâm trí vẫn thức tỉnh.

-Giữ tỉnh táo khoảng một tiếng trước khi đi ngủ. Điều này có nghĩa là đừng leo lên giường khi chưa muốn đi ngủ.

-Giữ cho phòng ngủ luôn thoáng khí, mát mẻ, không quá sáng và đắp loại chăn mà bạn dễ dàng tháo ra khi cảm thấy nóng nực.

Rượu và hầu hết các loại thuốc ngủ sẽ làm rối loạn giấc ngủ, nên bạn cần cẩn trọng khi sử dụng những loại này. Chúc bạn ngủ ngon!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: