Thực phẩm giúp tránh bệnh giảm trí nhớ khi về già

Nhiều chất có trong rau, trái cây giúp giảm protein gây ra các rối loạn đặc trưng của bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ khác. (minh họa: Unsplash)

Các chuyên gia nhận ra rằng người ăn nhiều thực phẩm chứa kaempferol có tốc độ suy giảm nhận thức thấp nhất, tiếp theo là myricetin.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy nếu người trẻ ăn nhiều flavonol, nhóm chất chống oxy hóa có trong các loại rau, trái cây, trà và rượu vang, khi về già sẽ giảm chứng mất trí nhớ.

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Neurology, các chuyên gia cho rằng những người ăn nhiều flavonol có mức độ giảm trí nhớ chậm hơn so với những người tiêu thụ ít chất này, sau mỗi mười năm. Khi xét tới những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến trí nhớ như tuổi tác, giới tính, thói quen hút thuốc, kết quả này không thay đổi.

Để so sánh độ hiệu quả giữa các flavonol, chuyên gia đã yêu cầu 960 tình nguyện viên, độ tuổi trung bình là 81, không có dấu hiệu sa sút trí tuệ. Những tình nguyện viên điền vào khảo sát về thực phẩm họ ăn uống trong vòng bảy năm. Họ cũng trải qua các bài kiểm tra nhận thức và trí nhớ hàng năm về thói quen hoạt động thể chất. Tình nguyện viên được chia thành các nhóm dựa trên lượng flavonol tiêu thụ hàng ngày. Nhóm thấp nhất ăn khoảng 5 mg, nhóm cao nhất ăn 15 mg tương đương với một ly đầy rau xanh mỗi ngày.

Những người ăn nhiều flavonol có mức độ giảm trí nhớ chậm hơn so với những người tiêu thụ ít chất này, sau mỗi mười năm. (minh họa: Unsplash)

Flavonol có tác dụng bảo vệ tế bào, trong đó có tế bào thần kinh. Theo tiến sĩ David Katz, chuyên gia về y học dự phòng và lối sống và dinh dưỡng, thực phẩm chứa chất này sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức. Như vậy, việc ăn nhiều trái cây và rau, rất tốt cho não cũng như các cơ quan khác trong cơ thể.

Thomas Holland, giảng viên Trung tâm Y tế Đại học Rush, tác giả nghiên cứu, nói trên CNN: “Nghiên cứu này của chúng tôi cho thấy việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe não bộ. Thật đơn giản, là nếu bạn ăn nhiều trái cây và rau, uống nhiều trà hơn, là bạn có thể duy trì được trí nhớ.”

Thực vật chứa hơn 5,000 hợp chất flavonoid, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào, chống lại áp lực môi trường và thu hút côn trùng thụ phấn. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy flavonoid là nguồn giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm – nguyên nhân chính gây ra các bệnh mạn tính. Chất chống oxy hóa có thể kháng gốc tự do, được hình thành tự nhiên khi tập thể dục và khi cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng.

Quercetin, một trong những flavonol phổ biến nhất, có trong bông cải xanh, trái việt quất, súp lơ trắng, cải xoăn, tỏi tây, rau chân vịt và dâu tây, có thể làm giảm tình trạng khởi phát ung thư đại trực tràng và các bệnh ung thư khác. Trong đó, hành tây là thực phẩm chứa hàm lượng quercetin cao nhất. Một loại flavonol phổ biến khác là kaempferol, có tác dụng ức chế phát triển tế bào ung thư, bảo vệ những tế bào khỏe mạnh. Các nguồn giàu kaempferol gồm hành tây, măng tây và những loại trái mọng.

Chất phổ biến thứ ba là myricetin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm một loại protein gây ra các rối loạn đặc trưng của bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ khác. Rau chân vịt, dâu tây, mật ong, nho và các loại trái cây chứa hàm lượng myricetin cao.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: