Tia UV trong máy sấy sơn móng tay có thể gây tổn thương và đột biến DNA

Minh họa: Pexels

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường vào khoảng năm 2010, sơn gel đã trở thành một mặt hàng chủ lực trong các tiệm làm móng trên khắp Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới.

Điều này cũng dễ hiểu vì so với sơn móng tay truyền thống, các biến thể gel có khả năng chống hư hại và nhòe tốt hơn, đồng thời giữ được độ sáng bóng cho đến khi bạn loại bỏ lớp sơn bóng đó khỏi móng tay. Hơn hết, nếu là người thiếu kiên nhẫn, bạn không cần đợi một giờ hoặc hơn để sơn móng gel khô. Tất cả những lợi ích đó đều đến từ cách thức xử lý chất đánh bóng. Thay vì đợi sơn gel khô tự nhiên, bạn chỉ cần đặt tay dưới đèn UV để kích hoạt các hóa chất bên trong gel, khiến sơn nhanh chóng khô cứng.

Mặc dù sự nguy hiểm của tia cực tím – đặc biệt là trong môi trường thuộc da – đã được biết đến, nhưng cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào về cách tia UV sử dụng để xử lý sơn gel ảnh hưởng đến da người.

Minh họa: Pexels

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học California San Diego quyết định nghiên cứu các thiết bị sấy khô móng tay này sau khi đọc một bài báo về một thí sinh cuộc thi sắc đẹp được chẩn đoán mắc một dạng ung thư da hiếm gặp.

Họ phát hiện ra rằng, tia UV phát ra từ những chiếc máy sấy sơn móng tay này khác với tia cực tím từ mặt trời, và nó rất độc hại.

Sử dụng các kết hợp khác nhau giữa tế bào người và chuột, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chỉ với 20 phút để móng dưới máy sấy sơn móng tay bằng tia cực tím, có thể dẫn đến 30% tế bào trong đĩa petri bị chết. Ba lần và mỗi lần 20 phút như thế đã ghi nhận 65 đến 70% các tế bào tiếp xúc chết đi. Trong số các tế bào còn lại, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về tổn thương ty thể và DNA, bên cạnh các đột biến đã thấy ở bệnh nhân ung thư da.

Các nhà nghiên cứu viết trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí truyền thông tự nhiên như thế này:

“Kết quả thí nghiệm của chúng tôi và bằng chứng trước đó xác quyết rằng bức xạ phát ra từ máy sấy sơn móng tay UV có thể gây ung thư tay và máy sấy sơn móng tay UV có thể làm tăng nguy cơ ung thư da khởi phát sớm”.

Minh họa: Pexels

Họ cảnh báo rằng cần có một nghiên cứu dịch tễ học dài hơn trước khi có thể kết luận một cách thuyết phục rằng việc sử dụng các thiết bị làm khô bằng tia cực tím dẫn đến tăng nguy cơ ung thư da, đồng thời cho biết thêm “có khả năng những nghiên cứu như vậy sẽ mất ít nhất 10 năm để hoàn thành và sau đó sẽ cung cấp thông tin cho cộng đồng”.

Bạn có thể nghĩ rằng lời khuyên ở đây là tránh dùng máy sấy UV? Không đơn giản như thế vì đối với nhiều người, lớp sơn móng tay thông thường sẽ bắt đầu bong tróc sau một ngày hoặc lâu hơn một chút, nên việc làm móng tay truyền thống thường không xứng với thời gian, tiền bạc hoặc công sức. Như thế làm móng gel đã trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp, và người ta khó bỏ nó vì những lợi ích trước mắt. (Theo Engadget)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: