Tin tốt cho người từng bị nhiễm COVID-19

Chích ngừa COVID-19 vaccine. (minh họa: Unsplash/CDC)

Theo nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm trên tạp chí The Lancet, các chuyên gia cho biết, khả năng miễn dịch có được khi bị nhiễm COVID-19 mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ, lâu dài chống lại những hậu quả nghiêm trọng nhất của căn bệnh này. Khả năng bảo vệ ngang bằng với những gì được cung cấp qua hai liều vaccine mRNA.

Nghiên cứu cho thấy khả năng miễn dịch mắc phải với nhiễm trùng giúp giảm 88% nguy cơ nhập viện và tử vong do tái nhiễm COVID trong ít nhất 10 tháng. “Đây thực sự là một tin tốt, theo nghĩa là khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng và tử vong sau khi nhiễm bệnh thực sự khá bền vững sau 10 tháng,” tác giả nghiên cứu cấp cao, Tiến sĩ Christopher Murray, Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington, cho biết. Theo Yahoo News.

Những phát hiện này có thể là một lớp lót bạc nhỏ cho sự bùng nổ của Omicron vào mùa Đông năm ngoái. Murray cho biết, với rất nhiều người bị nhiễm bệnh, rất có thể nhiều người vẫn được hưởng lợi từ sự bảo vệ chống lại căn bệnh nghiêm trọng đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh: Chích ngừa vẫn là con đường tốt hơn để tạo miễn dịch, trước những rủi ro của COVID-19, đặc biệt là ở những người chưa được chích ngừa. Murray nói: “Vấn đề khi nói ‘tôi bị nhiễm bệnh để được miễn dịch’ là bạn có thể là một trong số những người phải nhập viện hoặc chết. “Tại sao bạn lại mạo hiểm khi bạn có thể có được khả năng miễn dịch thông qua chích ngừa một cách an toàn?”

Chích ngừa vẫn là con đường tốt hơn để tạo miễn dịch. (ảnh: Unsplash/CDC)

Nghiên cứu này là phân tích tổng hợp lớn nhất cho đến nay, nhằm xem xét khả năng miễn dịch sau khi nhiễm bệnh. Nó bao gồm 65 nghiên cứu từ 19 quốc gia và so sánh nguy cơ phát triển lại COVID-19 ở những người đã khỏi bệnh với những người không bị nhiễm bệnh cho đến Tháng Chín. Những người có miễn dịch lai, miễn dịch với cả nhiễm trùng và chích ngừa, bị loại trừ. Các biến thể phụ của Omicron xuất hiện vào cuối mùa Thu và đầu mùa Đông năm ngoái, bao gồm BQ.1 và XBB.1.5 hiện đang chiếm ưu thế, không được đưa vào.

Mặc dù khả năng bảo vệ khỏi bệnh nghiêm trọng vẫn cao, nhưng mọi người có thể bị tái nhiễm, đặc biệt là với biến thể phụ Omicron. Điều này phù hợp với bằng chứng cho thấy khả năng bảo vệ khỏi các triệu chứng suy yếu nhanh hơn khả năng bảo vệ khỏi nhập viện và tử vong.

Có COVID-19 trước khi biến thể Omicron xuất hiện không làm được gì nhiều để ngăn chặn việc tái nhiễm với phiên bản đột biến: Khả năng bảo vệ khỏi tái nhiễm trong trường hợp đó là 74% sau một tháng, nhưng giảm xuống 36% vào tháng thứ 10.

Tiến sĩ Bob Wachter, chủ nhiệm khoa y tại Đại học California, San Francisco, người không tham gia nghiên cứu, cho biết ông không mong đợi khả năng bảo vệ khỏi nhiễm trùng lại mạnh mẽ như phân tích tổng hợp đã tìm thấy. Theo Wachter, khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng nghiêm trọng, cả về mức độ và thời gian kéo dài gần một năm, thực sự cao đến mức đáng ngạc nhiên.

COVID-19 Vaccine. (ảnh: Unsplash/CDC)

Miễn dịch do nhiễm trùng có tốt hơn vaccine không?

Các tác giả viết rằng khả năng miễn dịch được tạo ra từ một bệnh nhiễm trùng là “ít nhất là cao, nếu không muốn nói là cao hơn” so với khả năng được cung cấp bởi hai liều vaccine mRNA.

Mặc dù Murray và Wachter đồng ý rằng chích ngừa vẫn là con đường an toàn nhất, nhưng việc từng bị nhiễm COVID-19 ít nhất một lần, nên được xem xét trong các quyết định hoạch định chính sách trong tương lai, chẳng hạn như yêu cầu chích ngừa. Murray nói: “Những gì Âu châu làm với bằng chứng này rất có ý nghĩa về sự lây nhiễm trong quá khứ được coi là về cơ bản ngang bằng với việc tiêm phòng xét theo yêu cầu để tham gia các sự kiện hoặc để có việc làm.

Đáng chú ý, khả năng miễn dịch thu được từ nhiễm trùng dường như suy yếu chậm hơn so với khả năng miễn dịch từ hai liều vaccine mRNA. Tuy nhiên, Murray cho biết một liều tăng cường sẽ đưa khả năng bảo vệ trở lại mức cao hơn.

Khi nào nên chích nhắc?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo nên đợi ba tháng sau khi bị nhiễm bệnh hẵng đi chích nhắc. Deepta Bhattacharya, giáo sư sinh học miễn dịch tại Đại học Arizona, cho biết có thể hợp lý đối với những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh kéo dài thời gian đó thêm một chút, đến sáu tháng, khi phản ứng miễn dịch tiếp tục phát triển.

Ông nói: “Chúng tôi biết rằng phản ứng miễn dịch tiếp tục hoàn thiện trong khoảng sáu tháng, đối với cả vaccine và các bệnh nhiễm trùng. Chờ đợi khoảng sáu tháng mang lại cho bạn hiệu quả tốt nhất cho bạn.”

Wachter nói rằng mặc dù việc chích nhắc lại sớm hơn không có hại, nhưng có một số sự linh hoạt về thời gian đối với những người mới nhiễm COVID-19. “Nếu bạn đang nghĩ đến việc chích nhắc thì hoàn toàn hợp lý khi xem xét điều này và nói rằng tôi sẽ đợi sáu hoặc tám tháng trước khi chích nhắc lại. Đó là một kết luận hợp lý khi xem xét nghiên cứu,” Wachter nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: