Tỏi đen và điều kỳ diệu cho sức khỏe

(Minh họa: Geoff Oliver/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Tỏi từ lâu đã nổi tiếng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng thời gian gần đây, các tín đồ làm đẹp và đề cao sức khỏe còn biết nhiều hơn đến tỏi đen.

Thật ra, tỏi đen chính là tỏi trắng thông thường được lên men trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm nhất định nghiêm ngặt, dần dần chuyển sang màu đen do phản ứng Maillard, tức là phản ứng hóa học giữa các amino acid của tỏi và các loại đường có trong tự nhiên.

Chuyên gia dinh dưỡng Gina Keatley, tác giả của cuốn sách “The Small Change Diet,” cho biết tỏi đen cũng sẽ có kết cấu khác hơn so tỏi trắng và sẽ có những lợi ích tốt cho sức khỏe.
Dưới đây là những đặc điểm của tỏi đen và lợi ích của chúng mà bạn nên thử qua, theo trang mạng Well + Good.

1. Cải thiện sức khỏe của não

Một nghiên cứu trên chuột được công bố trên tạp chí Drug and Chemical Toxicology cho thấy rằng tỏi đen có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa trong não.

“Một trong những điều chính mà chúng ta nghe về stress oxy hóa chính là quá trình lão hóa, và nó đóng một vai trò trong rất nhiều cơ quan trên cơ thể, bao gồm cả sức khỏe của não bộ,” Bác sĩ Jessica Cording, tác giả cuốn sách “The Little Book of Game-Changers,” nói.

Về cơ bản, bạn càng có ít stress oxy hóa trong não thì các tế bào não sẽ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ riêng tỏi đen sẽ không thể vượt qua căng thẳng oxy hóa và cải thiện sức khỏe não bộ, đặc biệt là khi những phát hiện này chỉ giới hạn ở não chuột chứ không phải não người.

Vì lý do này, bên cạnh việc cần nghiên cứu thêm thì các yếu tố lối sống khác sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe não bộ.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa tỏi đen và tỏi thường chính là tỏi đen chứa nhiều phenol, hay còn gọi là chất chống oxy hóa, gấp ba lần tỏi trắng thông thường. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng tỏi đen có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất sau 21 ngày lên men, theo đó sẽ giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể hoạt động tốt, chống lại nguy cơ bị bệnh tim và ung thư.

(Minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

3. Giúp gan hoạt động tốt hơn

Gan là một phần của hệ thống giải độc tích hợp trong cơ thể con người và nó hoạt động để lọc mọi thứ và là một cơ quan thực sự quan trọng liên quan đến vô số quá trình của cơ thể.

Khi sức khỏe gan bị tổn hại, điều đó sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ khác. Nghiên cứu trên động vật cho thấy tỏi đen có thể giúp bảo vệ gan và thậm chí ngăn ngừa tổn thương. Tuy nhiên, vẫn cần có những phân tích chuyên sâu hơn trên con người.

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên tạp chí Nutrition Research cho thấy những con chuột được cho ăn tỏi đen có ít dấu hiệu về bệnh tim hơn, bao gồm cả mức cholesterol LDL, tức là cholesterol có hại, trong máu thấp hơn so với những con không được cho ăn tỏi đen.

Một nghiên cứu khác trên chuột cũng cho thấy tỏi đen và tỏi sống giúp cải thiện hệ tuần hoàn tim và bảo vệ tim khỏi bị tổn thương.

Chuyên gia Gina Keatley cũng cho biết tỏi đen đã được chứng minh là giúp giảm nồng độ urea nitrogen trong máu, hay còn viết tắt là BUN. Khi nồng độ BUN cao, nó báo hiệu cho cơ thể bạn sản xuất hormone vasopressin, tăng nguy cơ huyết áp cao và gây mất cân bằng điện giải. Điều này có thể rất nguy hiểm đối với những người yếu tim và có thể gây suy tim.

5. Giúp kháng insulin

Kháng insulin đề cập đến việc các tế bào trong cơ, mỡ và gan của bạn không phản ứng tốt với insulin, một loại hormone do tuyến tụy tạo ra giúp glucose trong máu đi vào tế bào, nơi được sử dụng để tạo năng lượng.

Khi bạn bị kháng insulin, một yếu tố gây tiền tiểu đường và tiểu đường, các tế bào sẽ không thể dễ dàng lấy glucose từ máu.

Mặc dù một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng tỏi đen có thể giúp kháng insulin, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường không bao giờ nên từ bỏ các phương pháp điều trị khác theo quy định của họ để chỉ chuyển sang dùng tỏi đen.

6. Ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 21 tình nguyện viên phân tích tác động của chiết xuất tỏi đen đối với các tế bào ung thư phổi, vú, dạ dày và gan.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các chất tiết ra từ tỏi đen có thể giết tế bào ung thư trong vòng vài ngày. Tỏi đen cũng hoạt động tốt hơn dung dịch chiết xuất tỏi thông thường trong nghiên cứu đó.

Bên cạnh đó, có 25 nghiên cứu cũng cho thấy rằng tỏi đen có tác dụng hữu ích chống lại bệnh ung thư ở người, động vật.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa tỏi đen là “thần dược” trị được bệnh ung thư. Ngoài việc ăn thêm tỏi đen trong thực đơn ăn uống mỗi ngày, bạn còn phải có một cuộc sống điều độ, ăn uống dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, không căng thẳng, lo âu và thường xuyên tập thể dục.

Nhìn chung, các chuyên gia nhấn mạnh rằng nghiên cứu về tỏi đen đang được tiến hành. Tuy nhiên, tỏi đen không nên được thay thế cho bất kỳ lời khuyên hoặc điều trị y tế nào mà bác sĩ cung cấp cho bạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: