Trị liệu tâm lý, hãy tự cứu mình trước

Giống như những con cua hỗ trợ lẫn nhau để thoát khỏi cái thùng, con người hình thành các mạng lưới hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự hợp tác và nâng đỡ lẫn nhau. (minh họa: Yanapi Senaud /Unsplash)

Bị bệnh về tâm lý, bạn hoàn toàn có thể tự chữa trị cho mình và thậm chí còn hiệu quả hơn việc điều trị tâm lý truyền thống.

Người có triệu chứng bệnh tâm lý thường phải gặp nhà tâm lý học hay bác sĩ trị liệu. Với tình trạng những căn bệnh tâm lý ngày càng gia tăng sau đại dịch, bên cạnh đó tình hình kinh tế suy thoái khiến việc trị liệu tâm lý trở thành gánh nặng về tài chính. Sao bạn không tự chữa trị cho mình? Chỉ cần bạn thật sự quyết tâm và chủ động.

Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên bạn quan tâm đến sức khỏe của mình, tự chăm sóc bản thân và tìm niềm vui trong cuộc sống của bạn. Nếu bạn không làm những việc này thì sao? Một khi bạn không ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, xây dựng các mối quan hệ, thì việc bạn nói chuyện với nhà tâm lý học bao nhiêu cũng không đem lại kết quả nào khả quan. Tất cả là ở bạn. Bạn có quyết tâm có một cuộc sống tốt hơn, vui hơn, khỏe hơn hay không mà thôi.

Do đó, hãy thực hành những việc sau đây, theo lời khuyên của các chuyên gia tâm lý, theo Medium:

Hãy quan tâm đến sức khỏe của mình: Mỗi người đều có một thể trạng riêng, một trạng thái sức khỏe khác nhau. Hãy luôn kiểm tra tình hình sức khỏe của bản thân mình và tìm cách cải thiện nó. Hãy thương yêu cơ thể của mình. Học hỏi trên mạng xã hội, hỏi thăm bác sĩ hoặc những thành viên trong gia đình, bạn bè, những người có kiến thức về y học, dinh dưỡng và thực hành theo để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

(ảnh: Annie Spratt/ Unsplash)

Bạn có đang, hoặc từng có niềm đam mê làm việc gì không? Sáng tác nhạc, vẽ tranh, làm thơ, trồng cây cảnh,… tất cả những việc cần đến tính sáng tạo khiến bạn quên hết mọi thứ khi làm, đó cũng là cách tâm trí của bạn không còn phải đếm xỉa gì đến những bận tâm khác. Phần đáng kể nhất, những hoạt động này giữ cho bạn luôn tập trung. Càng làm, bạn càng cảm thấy ít lo lắng hơn.

Hãy làm những việc sáng tạo. Để ý đi, sau khi bạn làm những việc thể chất như tập thể dục, đi bộ ngoài trời, nâng tạ,… bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái hơn rất nhiều. Bạn có thể không tin chỉ vì bạn chưa thử điều này, vì vậy hãy thử. Những việc này làm cho bạn ra mồ hôi và giúp thải chất độc ra khỏi cơ thể. Hoạt động sáng tạo hoặc vận động thể chất cũng cho phép bạn tạo ra những thói quen mới về việc tự chăm sóc bản thân để giúp bạn luôn khỏe mạnh và năng động trong xã hội.

Hoạt động giải trí, ví dụ như xem phim, nghe nhạc, học nấu ăn, lướt Tik Tok, không những làm cho tinh thần chúng ta phấn chấn hơn, vui vẻ hơn, mà còn có tác dụng xoa dịu giúp loại trừ những cảm xúc tiêu cực đôi lúc đến với chúng ta. Rất nhiều hoạt động như vậy hoàn toàn miễn phí khi so sánh với việc gặp một nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần.

Hoạt động giải trí, ví dụ như xem phim, nghe nhạc, học nấu ăn, lướt Tik Tok, không những làm cho tinh thần phấn chấn hơn, vui vẻ hơn, mà còn có tác dụng xoa dịu giúp loại trừ những cảm xúc tiêu cực đôi lúc đến với chúng ta. (ROBIN WORRALL/Unsplash)

Hãy nghĩ về những điều khiến bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Tìm kiếm các hoạt động có chủ đề chung và sử dụng hoạt động đó làm điểm khởi đầu cho thói quen chăm sóc bản thân của bạn. Bắt đầu dành thời gian cho những hoạt động này trong thói quen hàng ngày của bạn, bất kể điều gì.

Trị liệu là một quá trình tích cực, không phải thụ động. Bạn phải hành động để đạt được kết quả chứ không chỉ nghĩ hay nói về nó. Chỉ bạn mới có đủ sức mạnh để cải thiện chính mình.

Tóm lại, trị liệu là bất cứ điều gì mang lại hạnh phúc cho chính bạn. Các hoạt động khiến bạn quên đi thời gian có thể là những điều đó, vì vậy bạn có thể thêm chúng vào kho tàng chăm sóc bản thân của mình. Lên lịch cho những hoạt động này trong thói quen hàng ngày, để có thể hoàn thiện sức khoẻ tổng thể của chính mình một cách nhanh chóng hơn, bạn nhé!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: