Trứng cút, nhỏ mà có võ!

Trứng cút bổ não gấp bốn lần trứng gà, trứng vịt
Một hộp trứng cút. Ảnh: Didier Descouens-Wikipedia

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng, giàu phospholipid, nhưng trứng cút lại có hàm lượng phospholipid cao gấp ba, bốn lần so với trứng gà, trứng vịt.

Phospholipid giúp ích cho sự phát triển trí não của trẻ, là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ.

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng trứng cút lại giàu dinh dưỡng. Đặc biệt hàm lượng vitamin B2 trong trứng cút gấp đôi trong trứng gà, là men phụ trợ cho các hoạt động sinh hóa, có tác dụng thúc đẩy sinh trưởng và phát triển.

Món ăn có trứng cút. Ảnh: Wikipedia

Một quả trứng cút cung cấp một lượng đáng kể nhu cầu vitamin B12, selen, riboflavin và choline hàng ngày cùng với một số chất sắt – tất cả trong một khẩu phần chỉ chứa 14 calo. Selenium và riboflavin là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể bạn phân hủy thức ăn và chuyển hóa chúng thành năng lượng. Selenium cũng giúp đảm bảo chức năng tuyến giáp khỏe mạnh.

Trong khi đó, vitamin B12 và sắt thúc đẩy chức năng hệ thần kinh khỏe mạnh và giúp duy trì mức năng lượng tối ưu thông qua vai trò của chúng trong việc hình thành tế bào hồng cầu

Trứng chim cút nhỏ hơn nhiều so với trứng gà với kích thước bằng 1/3. Tuy nhiên, đối với kích thước của chúng, trứng cút có lòng đỏ lớn. Vì nhiều chất dinh dưỡng trong trứng được tìm thấy trong lòng đỏ, nên trứng cút giàu chất dinh dưỡng hơn trứng gà, có nghĩa là chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn khi so sánh theo trọng lượng.

Theo Healthline, trọng lượng trung bình của mỗi quả trứng chim cút là 9 gram. Với trọng lượng này, mỗi quả trứng có hàm lượng dinh dưỡng cụ thể như sau:

Calo: 14 calories

Protein: 1 gram

Chất béo: 1 gram

Choline: 4%

Riboflavin: 6%

Folate: 2%

Axit pantothenic: 3%

Vitamin B12: 6%

Chất sắt: 2%

Photpho: 2%

Selen: 5%

(Tỷ lệ % trong mỗi dưỡng chất so với nhu cầu tiêu thụ mỗi ngày của cơ thể người trưởng thành).

Vitamin B12 và chất sắt thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh. Nó cũng đóng vai trò chủ yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Trong khi đó, choline lại có vai trò tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh kết nối giữa hệ thống thần kinh và cơ bắp. Điều đáng nói là dù cung cấp rất nhiều dinh dưỡng nhưng nó chỉ chứa 14 calories. Vì thế, trứng này là thực phẩm lý tưởng của những người đang muốn giảm cân.

Trứng cút sau khi lột vỏ. Ảnh: BrokenSphere/Wikipedia

Trứng cút được xem là một món ăn ở nhiều nước trên thế giới, được chế biến từ trứng của các loài chim cút, phổ biến nhất là từ trứng chim cút Nhật Bản.

Trong ẩm thực Nhật Bản, trứng cút sống hoặc trứng luộc được sử dụng trong món sushi và trong bữa trưa của người Nhật.

Ở một số nước, món trứng cút được coi là bổ dưỡng và lành hơn các loại trứng khác. Tại Colombia và Venezuela, trứng cút luộc có trong thành phần của hot dog và hamburger. Tại Philippines, trứng cút luộc sau đó chiên vàng là thành phần của món kwek-kwek phổ biến trên đường phố. Tại Việt Nam, món trứng cút luộc và trứng cút lộn là món nhậu được ưa chuộng. Ngoài ra trứng cút còn là một thành phần quan trọng trong một tô mì Quảng của người Việt.

(Tổng hợp)

Đọc thêm:

-Da dẻ hồng hào, trẻ trung khi uống nước ấm mỗi ngày

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: