Uống không đủ nước, nguy hiểm hơn bạn tưởng

Mỗi ngày bạn nên uống 8 ly nước lọc, nhưng đừng uống nhiều trước khi đi ngủ. (minh họa: Unsplash)

Thiếu nước ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe thể chất hơn chúng ta tưởng. Đó là kết luận của một nghiên cứu mới nhất.

Thiếu nước, nguyên nhân gây nhiều bệnh

Bạn biết rằng việc cung cấp đủ nước rất quan trọng đối với các chức năng cơ thể hàng ngày như điều chỉnh nhiệt độ và duy trì sức khỏe của da (da sáng và ẩm). Nhưng theo CNN, một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia (National Institutes of Health-NIH) được công bố mới đây trên tạp chí eBioMedicine, uống đủ nước cũng liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính, nguy cơ tử vong sớm và giảm nguy cơ “già sớm sinh học” so với tuổi thực của bạn.

Tiến sĩ Natalia Dmitrieva làm việc tại Phòng thí nghiệm Y học Tái tạo Tim mạch thuộc Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, một thành viên nhóm nghiên cứu nhấn mạnh: “Kết quả cho thấy ‘hydrat hóa’ thích hợp có thể làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài cuộc sống không bệnh tật”.

Các tác giả nghiên cứu cho biết việc tìm hiểu những biện pháp làm chậm quá trình lão hóa là một thách thức lớn của y học dự phòng trong tình hình thế giới đang xuất hiện “một đại dịch các bệnh mãn tính do tuổi tác” khi dân số dân số già đi nhanh chóng. Việc kéo dài tuổi già khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe hơn là chỉ điều trị bệnh.

Các tác giả cho rằng việc cung cấp nước tối ưu cho cơ thể là một cách để làm chậm quá trình lão hóa, như đã chứng minh trong một nghiên cứu ở chuột. Theo nghiên cứu này, việc để cho cơ thể thiếu nước thường xuyên đã làm tăng natri huyết thanh của chuột lên 5 milimol/Lít và rút ngắn tuổi thọ của chúng xuống sáu tháng, tương đương 15 năm tuổi thọ của con người. Natri huyết thanh có thể đo được trong máu và tăng lên khi chúng ta uống ít nước hơn. Sử dụng dữ liệu sức khỏe được thu thập trong hơn 30 năm từ 11,255 người trưởng thành da đen và da trắng tham gia công trình nghiên cứu “Rủi ro xơ vữa động mạch trong cộng đồng” (Atherosclerosis Risk in Communities study-ARIC) nhóm nghiên cứu phát hiện: những người trưởng thành có nồng độ natri huyết thanh ở mức cao hơn mức bình thường từ 135 đến 146 mEq/L có sức khỏe tồi tệ hơn so với những người có mức natri thấp hơn bình thường.

Những người trưởng thành có mức natri huyết thành trên 142 mEq/L có nguy cơ già hơn về mặt sinh học từ 10% đến 15% so với những người có mức natri khoảng 137-142 mEq/L (Tuổi sinh học được xác định bởi các “chỉ dấu” sinh học đo lường hiệu suất của các hệ thống và cơ quan khác nhau của cơ thể, gồm tim mạch, thận, hô hấp, chuyển hóa, miễn dịch và các chỉ dấu sinh học viêm nhiễm).

Già sớm sinh học do thiếu nước

Những đối tượng nghiên cứu có nguy cơ lão hóa nhanh hơn cũng dễ mắc (nhiều hơn 64%) các bệnh mãn tính như suy tim, đột quỵ, rung tâm nhĩ, bệnh động mạch ngoại vi, bệnh phổi mãn tính, tiểu đường và chứng mất trí. Những người có mức natri trên 144 mEq/L có nguy cơ già sinh học sớm hơn 50% và nguy cơ tử vong sớm hơn 21% so với người bình thường. Ngược lại, những người trưởng thành có nồng độ natri huyết thanh từ 138-140 mEq/L có nguy cơ mắc bệnh mãn tính thấp nhất.

Chất lỏng gồm nước, thực phẩm giàu nước như trái cây, rau, súp. (minh họa: Unsplash)

Tiến sĩ Howard Sesso, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard kiêm chuyên viên dịch tễ học (không tham gia nghiên cứu mớ) và làm việc tại Bệnh viện Phụ nữ ở Boston nhận định: “Nghiên cứu mới bổ sung bằng chứng về lợi ích của việc uống đủ nước đối với sức khỏe về lâu về dài và giúp sống lâu hơn”. Nhưng Sesso lưu ý: “Nghiên cứu mới không giải quyết triệt để quá trình lão hóa nhanh vì lão hoá nhanh là một quá trình phức tạp mà chúng ta mới bắt đầu hiểu. Các tác giả nghiên cứu dựa trên sự kết hợp của 15 biện pháp để tăng tốc độ lão hóa, nhưng chưa có sự đồng thuận. Thứ hai, dữ liệu của họ về quá trình hydrat hóa và lão hóa nhanh cũng chưa giải đáp được tất cả vấn đề”. Nồng độ natri huyết thanh cao không phải là yếu tố duy nhất gây ra bệnh tật, tử vong sớm vì lão hóa nhanh cũng có lúc xảy ra ở những người có nồng độ natri huyết thanh thấp. Nhưng các tác giả nghiên cứu mới khẳng định phát hiện của họ phù hợp với các báo cáo trước đây về tỷ lệ tử vong và bệnh tim mạch tăng ở những người có mức natri thường xuyên cao.

Nên uống đủ chất lỏng mỗi ngày

Theo một số nghiên cứu cũ được các tác giả của nghiên cứu mới trích dẫn, khoảng một nửa số người trên toàn thế giới không đáp ứng các khuyến nghị về tổng lượng nước cần uống hàng ngày

Nồng độ natri huyết thanh của chúng ta bị ảnh hưởng bởi nước đưa vào cơ thể cùng các chất lỏng khác, trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao. Theo Cleveland Clinic, hơn 50% cơ thể được tạo thành từ nước, nước cũng cần thiết cho nhiều chức năng, gồm tiêu hóa thức ăn, kích thích tạo ra hormone và chất dẫn truyền thần kinh, đồng thời cung cấp oxy đi khắp cơ thể bạn.

Học viện Y khoa Quốc gia khuyến nghị phụ nữ trẻ nên tiêu thụ 2.7 lít chất lỏng mỗi ngày và nam giới 3.7 lít. Chất lỏng gồm nước, thực phẩm giàu nước như trái cây, rau, súp. Vì tỷ lệ lượng nước trung bình của chất lỏng so với thực phẩm là khoảng 80/20, nên lượng nước uống hàng ngày khoảng 9 ly (cup) đối với phụ nữ và 12.5 tách đối với nam giới. Những người có vấn đề sức khỏe nên thảo luận với bác sĩ về lượng nước phù hợp.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Manfred Boehm, giám đốc Phòng thí nghiệm Y học Tái tạo Tim mạch (Laboratory of Cardiovascular Regenerative Medicine), giải thích: “Mục tiêu là bảo đảm bệnh nhân uống đủ nước, đồng thời xem xét các yếu tố, chẳng hạn thuốc, có thể dẫn đến mất nước”. Chuyên gia khoa học hành vi, Tiến sĩ B.J. Fogg, người sáng lập và giám đốc Phòng thí nghiệm Thiết kế Hành vi của Đại học Stanford nói: “Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ nước, bạn có thể cần trợ giúp để biến thói quen này thành thói quen hàng ngày. Hãy thử để một ly nước cạnh giường để uống khi thức dậy hoặc uống nước trong khi pha cà phê buổi sáng. Nói chung, hãy cố định thói quen uống nước”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: