Vì sao ăn ít, tập thể dục đều đặn mà vẫn tăng cân?

(Minh họa: Yulissa Tagle/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Tăng cân mất kiểm soát là nỗi ám ảnh của nhiều chị em, cho dù ăn uống kỹ càng, kiêng cữ cẩn thận, cũng như tập thể dục và vận động thường xuyên.
Có bao giờ bạn cảm thấy bất lực, thắc mắc và tự hỏi mình làm gì sai khi không cải thiện được cân nặng? Dưới đây là những lý do khiến bạn vẫn khó duy trì vóc dáng cân bằng, theo trang mạng Byrdie.

1. Ăn nhiều đồ mặn

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nạp quá nhiều sodium vào người sẽ khiến bạn tăng cân nhanh hơn. Sodium có nhiều trong các món ăn được nêm nếm mặn mà sẽ làm tích mỡ. Vì vậy, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Bên cạnh giảm ăn các món nêm nếm mặn, bạn còn phải chú ý đến lượng sodium trong các thực phẩm tưởng chừng như lành mạnh khác như nước sốt ăn với salad và các thực phẩm đông lạnh ăn liền.

2. Thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc được các nhà khoa học chứng minh là một trong những nguyên do khiến bạn tăng cân. Một cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Sleep cho biết, những phụ nữ ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi ngày sẽ dễ bị tăng cân hơn, khoảng hơn 11 pound, so với những người ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi ngày. Ngủ ít sẽ ảnh hưởng đến endocannabinoid, hay còn được biết đến là hormone điều chỉnh sự thèm ăn, khiến bạn muốn ăn nhiều hơn.

Ngoài ra, cơ thể sẽ mệt mỏi khi thiếu ngủ, khiến bạn không đủ năng lượng để tập thể dục hoặc vận động nhiều suốt cả ngày.

3. Bị suy giáp

Các bệnh liên quan đến tuyến giáp không chỉ làm cho bạn thấy mệt mỏi, yếu đuối, suy nhược mà còn làm tăng cân nhanh chóng. Các bác sĩ cho biết, lượng hormone điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, do đó tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể bị thấp đi.

(Minh họa: Elisa Ventur/Unsplash)

4. Căng thẳng

Cũng giống như thiếu ngủ, cơ thể căng thẳng sẽ làm biến đổi hormone trong người, khiến bạn không duy trì được vóc dáng của mình. Khi bị stress, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol, làm cho bạn cảm thấy thèm ăn nhiều hơn. Ngoài ra, căng thẳng sẽ khiến bạn không có được giấc ngủ ngon, làm bạn hay thức dậy nửa đêm, cơ thể trở nên mệt mỏi hơn.

5. Có kinh nguyệt

Nếu để ý, bạn sẽ thấy những ngày “đèn đỏ,” bạn thường có xu hướng thèm ngọt hơn và ăn nhiều hơn. Nguyên do là các hormone trong cơ thể thay đổi trong thời gian này, tăng lượng estrogen và progestrogen, ảnh hưởng đến cân nặng, khiến bạn thèm ăn, ăn nhiều và đồng thời lại có cảm giác cơ thể nặng nề.

6. Tiêu hóa có vấn đề

Sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu sẽ ảnh hưởng rất lớn, dễ dàng dẫn đến tăng cân đột ngột. Nếu bạn thấy dạ dày yếu và khó tiêu hóa, hãy bổ sung thêm men vi sinh để tiêu hóa điều hòa tốt hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: