Sức mạnh của việc giao tiếp bằng mắt

(minh họa: Ann Agterberg/Unsplash)

“Hãy nhìn vào mắt người đối diện khi nói chuyện!” Bạn hẳn đã từng nghe điều đó rất nhiều khi còn ở lớp tiểu học. Nhưng lớn lên, ai lại dám nói với người khác như vậy? Ngày nay, người ta nói thế nào về vấn đề này?

Giao tiếp bằng mắt là một khía cạnh cơ bản của giao tiếp, giúp tăng cường mối quan hệ, xây dựng lòng tin và truyền mức độ kết nối to lớn vào bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch, giao tiếp bằng mắt thích hợp đã giảm sút, đặc biệt là với việc sử dụng ngày càng nhiều các cuộc họp ảo.

Giao tiếp bằng mắt chỉ là một phần nhỏ trong số này. Nửa còn lại thực sự đang chỉ là lắng nghe những gì người kia đang nói.

“Vấn đề giao tiếp lớn nhất là không ai lắng nghe để hiểu. Chúng ta chỉ lắng nghe để trả lời” – Stephen Covey

Hãy khám phá sức mạnh của giao tiếp bằng mắt và những lợi ích của nó, cũng như cung cấp các mẹo để giao tiếp bằng mắt tốt hơn trong các cuộc trò chuyện.

1.Cho người khác thấy rằng bạn đang thực sự lắng nghe
Đầu tiên, điều cơ bản nhất: Bằng cách giao tiếp bằng mắt với người khác, cho thấy bạn đang thực sự lắng nghe cuộc trò chuyện của họ. Hoặc ngược lại, nếu bạn đang nói chuyện với người khác, điều đó cho thấy bạn thực sự biết cách trò chuyện. Hành động đơn giản này xây dựng lòng tin và sự tôn trọng, đồng thời cho phép bạn thực sự kết nối với khán giả của mình.

2.Làm chậm thời gian
Tiếp theo, nó làm chậm thời gian xuống. Nó sẽ chẳng cung cấp cho bạn khả năng chuyển động chậm như Neo trong bộ phim Matrix (Sản xuất năm 1999), nhưng nó khiến mỗi khoảnh khắc bạn nói chuyện với ai đó kéo dài hơn và chứa đựng nhiều thời gian chất lượng hơn. Nó làm cho những khoảnh khắc với những người đặc biệt trong cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn.

Giao tiếp bằng mắt khiến bạn trân trọng khoảnh khắc đó, chỉ đơn thuần là ở hiện tại, không có quá khứ hay tương lai. Bạn hình dung mà xem, như một chiếc máy ảnh, nó tạo ra một phản ứng hóa học đốt cháy khoảnh khắc đó trong mắt bạn, khiến nó trở nên đáng nhớ mãi mãi, khiến ký ức về những khoảnh khắc đó trở nên sống động và đáng quý hơn.

Khả năng làm chậm thời gian này là vô cùng quý báu vì nó giống như một món quà mà ta chỉ có thể được trải nghiệm một lần qua thời điểm hiện tại. Nó khuyến khích chúng ta tận hưởng từng khoảnh khắc, trân trọng những người chúng ta yêu thương và tận dụng tối đa mọi trải nghiệm. Nó giúp chúng ta đánh giá cao vẻ đẹp của cuộc sống và tầm quan trọng của các mối quan hệ mà chúng ta có với những người khác.

Đó là một lời nhắc nhở ta hãy sống đúng nghĩa trong thời điểm hiện tại và biến mỗi giây ta có thành một khoảnh khắc đẹp đẽ nhất.

Nhìn thẳng mắt người đối diện khi nói chuyện, thể hiện sự tự tin. (minh họa: Unsplash)

3.Thiết lập niềm tin và xây dựng sự tôn trọng

Giao tiếp bằng mắt là tạo tín hiệu cho người khác thấy rằng bạn có thể tin tưởng được và bạn tôn trọng họ. Cảm giác hòa hợp và mối kết nối sâu sắc sẽ được thiết lập và cảm nhận được từ cả hai phía. Một lưu ý khác, đôi mắt cũng có thể phơi bày một tuyên bố dễ thấy hoặc sai sự thật khi bị lệch đi một cách đáng ngờ, chi tiết này chỉ có thể được đánh giá trực tiếp.

4.Cải thiện cuộc trò chuyện và hiểu biết của bạn
Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, vì chúng nói lên rất nhiều điều về cảm xúc và tình cảm của một người, vì vậy điều quan trọng là hãy để những cảm xúc thanh tao và những biểu hiện tinh tế tỏa sáng trong cuộc trò chuyện. Đây là một trong nhiều điều mà một cuộc trò chuyện bằng văn bản không thể diễn đạt được, bất kể bạn sử dụng bao nhiêu biểu tượng cảm xúc.

5.Nhớ những gì người người đối diện đang nói
Cuối cùng, giao tiếp bằng mắt thoải mái nhưng cũng là cách giúp bạn tự tin, từ đó dễ dàng ghi nhớ những gì đối phương đã nói. Cho dù đó là một sự kiện, một câu trích dẫn hay thậm chí chỉ là tên của họ, giao tiếp bằng mắt có thể giúp khóa kết nối đó và cải thiện trí nhớ của bạn.

Tóm lại, với sự gia tăng sử dụng màn hình và các cuộc họp ảo ngày nay, giao tiếp bằng mắt đã mất đi sức mạnh trong giao tiếp thích hợp. Tuy nhiên sử dụng một số mẹo có thể giúp bạn giao tiếp bằng mắt tốt hơn trong bất cứ hình thức trò chuyện nào. Bạn sẽ cải thiện mối quan hệ, sự tự tin và khả năng giao tiếp của mình. Giao tiếp bằng mắt cũng sẽ giúp bạn mở rộng tầm mắt, thoải mái và vui vẻ hơn.

Vì vậy, lần tới khi bạn tham gia vào một cuộc trò chuyện, hãy nhớ sức mạnh của giao tiếp bằng mắt và những lợi ích mà nó có thể mang lại cho các mối quan hệ trong cuộc sống của bạn, cá nhân và nghề nghiệp. Hy vọng những điều này sẽ giúp ích và truyền cảm hứng cho bạn để giao tiếp bằng mắt tốt hơn qua các cuộc trò chuyện trong cuộc sống của bạn!

Ngoài ra, dưới đây là một số mẹo vặt giúp cải thiện ngôn ngữ cơ thể.

Ngôn ngữ cơ thể phù hợp: Cơ thể bạn hướng về phía người mà bạn đang nói chuyện cùng. Điều này cho thấy bạn đang thực sự lắng nghe họ.
Chú ý đúng cách: Quy tắc ba giây chuyển giao tiếp bằng mắt giữa nhiều người hoặc tạm thời ngừng giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với một người.
Khi nói chuyện với một người, hãy nghỉ ngơi sau bốn đến năm giây. Khi nghỉ giải lao, hãy thực hiện chậm rãi như thể đang nói chuyện với người khác.
Đừng nhìn xuống vì người khác có thể coi đó là sự thiếu tự tin.
Khi nói trước đám đông, tốt nhất là bạn nên liên tục giao tiếp bằng mắt chung và cụ thể khắp phòng và khán giả.
Không nhìn chằm chằm: Cũng có nhiều phong cách giao tiếp bằng mắt, chẳng hạn như chỉ giao tiếp bằng mắt khi bạn muốn đưa ra một điểm đáng chú ý hoặc để tạo ảnh hưởng lớn hơn trong cuộc trò chuyện, nhưng nói chung, thật tốt khi có sự cân bằng giữa giao tiếp bằng mắt trong một cuộc trò chuyện, từ mắt đối mắt, chuyển cái nhìn của bạn đi nơi khác, trong suy nghĩ hoặc nghỉ giải lao. Quy tắc thông thường là giao tiếp bằng mắt 50% thời gian khi nói và 70% thời gian khi nghe.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: