Tâm trạng ảnh hưởng đến sức khỏe

Tâm trí và cơ thể là một
Tâm trạng ủ rũ sẽ khiến cơ thể bạn không khỏe. (minh họa: Unsplash)

Khi đến gặp bác sĩ, chúng ta thường nghĩ nguyên nhân là do sức khỏe thể chất của mình có vấn đề, như do ăn uống không lành mạnh, ít tập thể dục và tiền sử các loại bệnh. Đó là những thông tin mà bác sĩ thường muốn biết, nhưng điều ít được biết đến là những ảnh hưởng thấy rõ do chính lối suy nghĩ, tính cách và các yếu tố gây căng thẳng hàng ngày gây ra đối với sức khỏe của bạn.

Chúng ta thường chia tâm trí và cơ thể ra làm hai phần, coi chúng như thể là những thứ khác nhau, nhưng trên thực tế, chúng lại có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trạng thái tinh thần có ảnh hưởng đến cơ thể vật lý, và ngược lại.

Cuốn sách mang tên ‘The Myth of Normal’ của Bác sĩ Gabor Mate nói về cách xã hội biến những chấn thương tâm lý thời thơ ấu hoặc hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống thành ‘bình thường’. Điều này làm giảm khả năng nhận biết cảm xúc và chữa lành vết thương bên trong cơ thể. Qua cuốn sách này, tác giả, và cũng là một bác sĩ gia đình, thảo luận với các bệnh nhân để đưa ra một chứng minh gần như chắc chắn rằng sức khỏe thể chất gắn liền với sức khỏe tâm thần.

Ví dụ, bác sĩ nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân tự miễn dịch có vấn đề lặp đi lặp lại về tình trạng tăng chức năng, gặp nhiều căng thẳng và áp lực hơn mức họ có thể chịu đựng, đồng thời họ cũng hay cảm thấy đau khổ. Có những mẫu bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng, và các tình huống xem xét cho thấy họ đã từng bị căng thẳng trong cuộc sống từ sáu tháng đến hai năm trước khi bệnh khởi phát và có tiền sử của các chấn thương tâm lý thời thơ ấu.

Sức khỏe thể chất gắn liền với sức khỏe tâm thần. (minh họa: Thirteen J./Unsplash)

Điều này không giới hạn ở các tình trạng tự miễn dịch. Ngay cả những tình trạng như rối loạn lưỡng cực và ung thư cũng gắn liền với một số kiểu tính cách nhất định. Ví dụ, Bác sĩ Mate chia sẻ rằng chính những bệnh nhân ‘tử tế’, đặt người khác lên trước bản thân mình và có thói quen kìm nén những cảm xúc tiêu cực, là những người có khả năng mắc bệnh ung thư hoặc các bệnh mãn tính khác cao hơn. Không có gì trong số này là hoang đường hay sai lệch. Chúng đều có bằng chứng khoa học và các mối tương quan có ý nghĩa.

Làm việc với bản thân, xác định cảm xúc và chữa lành các kiểu suy nghĩ sẽ có tác động tổng hợp đến việc cải thiện sức khỏe thể chất.

Nếu bạn nghĩ về nó một cách ẩn dụ, thì sự mất cân bằng trong tâm trí của bạn, việc kìm nén cảm xúc hay phải làm một số hành động không đúng với bản chất của mình, được biểu hiện ở sự mất cân bằng trong cơ thể, thì cũng giống như một loại bệnh, và chắc cơ thể bạn cũng đang cố gắng phát ra những tín hiệu.

Biến sĩ Mate đề cập đến nhiều ví dụ về những bệnh nhân được chẩn đoán là ung thư giai đoạn bốn, đã sống sót trước mọi khó khăn và dự đoán của bác sĩ, là bằng cách họ biết cách tự chữa lành vết thương về mặt cảm xúc và tinh thần.

Một điểm chính của cuốn sách này là đừng rơi vào cái bẫy đang nói cho bạn rằng tâm trí và cơ thể là hai điều tách biệt. Ngược lại, chúng hỗ trợ lẫn nhau. Loại bỏ ngay những tiêu cực trong tâm trí, bao gồm các suy nghĩ gây hủy hoại bản thân, so sánh với người khác, lo lắng quá mức, luôn nghĩ về các chấn thương tâm lý thời thơ ấu hoặc luôn căng thẳng, là chìa khóa để bảo đảm một sức khỏe tốt hơn về sau.

Những căn bệnh và vấn đề sức khỏe ‘không thể giải thích được’ mà bạn hoặc người thân mắc phải thực sự đều có lý do. Chúng là những dấu hiệu cho biết rằng cơ thể bạn đang có điều gì đó không ổn và cần đến sự trợ giúp.

Hãy coi đây là động lực để bạn rèn luyện sức khỏe tinh thần, chữa lành vết thương cho bản thân và nhận ra những lối suy nghĩ và hành động đang gây hại, để từ đó tìm cách phòng tránh.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: