Thất Tịch – Valentine của các nước phương Đông

7 Tháng Bảy Âm lịch được gọi là ngày lễ Thất Tịch, hay Tết Ngâu, hay ngày ông Ngâu bà Ngâu. (minh họa: Unsplash)

Hôm nay Thứ Năm, 4 Tháng Tám, nhằm ngày 7 Tháng Bảy Âm lịch được gọi là ngày lễ Thất Tịch, hay Tết Ngâu, hay ngày ông Ngâu bà Ngâu.

Lễ Thất Tịch gắn liền với câu chuyện cổ tích và đã có từ rất lâu là Ngưu Lang – Chức Nữ. Người phương Tây gọi đây là ngày Valentine của các nước Đông Á.

(ảnh: Unsplash)

Tương truyền, Ngưu Lang là anh chàng chăn trâu tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ, hiền lành, lương thiện. Ngưu Lang chiếm được tình cảm của nàng tiên dệt vải Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời.

Hai người đã kết duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng hạnh phúc bên nhau và có được hai người con, một trai một gái.

Một ngày nọ, Chức Nữ phải trở về Thiên Đình theo lệnh. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo nhưng bị chặn ở sông Thiên Hà, ranh giới cõi phàm và tiên. Không thấy Chức Nữ, Ngưu Lang cứ ngồi đó chờ mãi. Từ đó về sau, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang.

Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất Tịch (mồng 7 Tháng Bảy Âm lịch) được gặp nhau một lần. Theo tiếng Hán, thất là “bẩy”, tịch là “chiều tối”. Vậy thất tịch có nghĩa là “chiều tối ngày mùng 7 Âm lịch”. Vào đêm này, những người phụ nữ cầu nguyện để có được đôi bàn tay khéo léo, các cô gái trẻ trưng bày vật dụng nghệ thuật tự tạo để cầu mong lấy được ông chồng tốt.

Ngày Thất Tịch tại Nhật Bản được gọi là lễ Tanabata. Vào ngày này, người Nhật viết mong ước của mình vào những mảnh giấy đầy màu sắc Tanzaku rồi treo lên cành trúc trước cửa nhà để cầu mong may mắn, vụ mùa bội thu và sự thịnh vượng. Người trẻ thì cầu nguyện trong ngày này, mong sớm tìm được một nửa như ý.

Tại Nam Hàn, lễ Thất tịch còn được gọi là lễ Chilseok, được biết đến như là lễ hội để thưởng thức đồ ăn làm từ lúa mì. Vào ngày này, người Hàn Quốc cũng sẽ tắm để cầu mong sức khỏe tốt. Ở Việt Nam, các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt trong ngày “ông Ngâu bà Ngâu” này.

Lễ hội Tanabata ở Tokyo, Nhật Bản. (ảnh: Hanasakijijii/Wikipedia.org)

Cũng trong ngày này, nhiều người thường ăn món chè đậu đỏ. Vì sao? Nhiều quốc gia quan niệm, đậu đỏ là loại thực phẩm mang lại nhiều may mắn bởi màu đỏ tượng trưng cho sự tốt lành, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc. Ngoài ra, theo truyền thuyết, nếu người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ nhanh chóng tìm được ý trung nhân. Còn những người đã có đôi, ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ bền chặt, bên nhau cả đời.

Bạn đã có sẵn nồi chè đậu đỏ trong nhà chưa?

Đọc thêm:

-Người độc thân, bạn không cô đơn trong ngày Valentine

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: